[ẢNH] Những khoảnh khắc kịch tính ở Lễ hội chọi trâu Hải Lựu

Quang Vinh 07/02/2023 21:00

Sáng 7/2, tại xã Hải Lựu, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc diễn ra các trận Bán kết và Chung kết chọi trâu tại Lễ hội chọi trâu truyền thống xã Hải Lựu năm 2023.

Theo Ban Tổ chức, Lễ hội năm nay diễn ra trong 3 ngày, ngày 5 - 7/2 (tức ngày 15 - 17 tháng Giêng), có 20 ông Cầu (tên gọi tôn kính mà người dân địa phương dành gọi trâu chọi) đại diện cho các tổ dân cư tại địa phương, chia thành 10 cặp đấu.

Những con trâu chọi có tuổi đời từ 10 năm trở lên.

Lễ hội chọi trâu tại Hải Lựu thu hút hàng nghìn người dân địa phương và từ các tỉnh, thành lân cận đổ về xem. Hàng rào và cổng ra vào sới chọi được bố trí kiên cố, vững chắc bảo đảm an toàn tuyệt đối. Các ông Cầu được đưa vào từ hai cửa ở hai hướng khác nhau.

Lễ hội chọi trâu ở làng Bạch Lưu nay là xã Hải Lựu, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc được xem là một lễ hội độc đáo, đặc sắc.
Trâu được chọn phải đáp ứng những tiêu chuẩn như ngoại hình đẹp, cân đối, lông màu đen, da trê.
Một cú dùng sừng hất ngửa đối thủ của nhà vô địch năm nay mang số 08.
Trận Bán kết 2 giữa 2 ông Cầu mang số 05 và 16 được coi là trận đấu hay nhất và kịch tính nhất của lễ hội chọi trâu năm nay, trận đấu kéo dài hơn 30 phút.
Đông dảo du khách và nhân dân đã tới xem lễ hội chọi trâu Hải Lựu. Ước tính có khoảng hơn 2 vạn khán giả đã tới xem, chật kín sân vận động.
Cú lao vào nhau không cần thăm dò với vận tốc "nhanh như điện" của 2 ông Cầu mang số 08 và 16 trong trận Chung kết.
Những con trâu chọi được người nuôi trâu chăm sóc rất cẩn thận, gần đến ngày hội, trâu chọi được nhốt chuồng riêng và ăn riêng thức ăn tinh khiết hợp khẩu vị. Người nuôi trâu cũng phải ngủ riêng và luôn túc trực gần con trâu mình nuôi để tiện chăm sóc, tắm rửa.
Diễn biến của từng trận đấu rất khó lường, có trận đấu diễn ra trong vài phút, thậm chí có trận đấu đếm thời gian bằng giây, cũng có trận đấu dài hàng giờ, nhưng chỉ có sức mạnh và sự khôn ngoan mới mang lại chiến thắng.
Những ông Cầu khi xung trận bao giờ cũng đấu nhau bằng lối đối mặt dùng sừng và sức khoẻ để chọn thế tấn công đối phương.
Mỗi ông Cầu đều cố gắng móc, kéo, lựa thế, hất cẳng, nhấc bổng đối phương lên khi có cơ hội.
Chỉ khi một trong hai đấu thủ bỏ chạy, trận đấu mới kết thúc, lúc đó các chủ trâu sẽ đuổi theo trâu giành chiến thắng và che mắt trâu bằng tấm vải để không còn nhìn thấy và đuổi theo đối thủ nữa.
Vì khi chọi, các ông Cầu hoàn toàn dùng sừng và đầu để ghì nhau, thế nên sau trận đấu kịch tính đều bị chảy máu phần đầu.
Cũng tại lễ hội này, không một Ông Cầu nào có khả năng vô địch 2 năm liên tiếp vì toàn bộ trâu sau khi chọi đều đem giết thịt theo truyền thống để phục vụ nhu cầu của du khách.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Những khoảnh khắc kịch tính ở Lễ hội chọi trâu Hải Lựu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO