[Ảnh]: Nông dân tất bật thu hoạch lúa vụ hè thu

12/09/2023 15:47

Những ngày qua không khí thi đua lao động sản xuất tại các cánh đồng ở Quảng Nam rộn ràng khắp nơi. Năm nay, năng suất lúa đạt như mong muốn, giá bán lại cao nên nông dân rất phấn khởi. Phóng viên Đại Đoàn Kết online đã đi thực tế và ghi lại những hình ảnh này.

Người dân đang gặt lúa giữa trời nắng nóng.

Theo đó, tại các cánh lúa ở các huyện Thăng Bình, Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn;… thuộc tỉnh Quảng Nam, bà con nông dân đang khẩn trương thu hoạch lúa vụ hè thu năm 2023. Ngay sau thu hoạch, họ vận chuyển lúa lên bờ để bán cho thương lái hay vận chuyển về nhà. Cùng với đó, bà con nông dân còn tranh thủ phơi rơm rạ rồi đưa lên xe để chở về nhà cho gia súc ăn.

Anh Hồ Tấn Vinh đang vận chuyển lúa về nhà.

Hiện tại giá bán nhiều loại lúa tươi vụ hè thu năm nay đang ở mức cao từ 7.800 đến 8.200 đồng/kg khiến người dân rất phấn khởi. Bà Hồ Thị Hòa ở xã Bình An, huyện Thăng Bình chia sẻ: “Vụ lúa hè thu năm nay tuy đầu vụ có xuất hiện vài đợt sâu hại và thời tiết nắng nóng, nhưng nhờ cán bộ nông nghiệp khuyến cáo kịp thời và sự chủ động phòng, trừ sâu bệnh của nông dân nên không làm ảnh hưởng năng suất cuối vụ. Nhờ vậy, chi phí sản xuất lúa trung bình mỗi sào lúa chỉ vài triệu đồng”.

Người dân đang thu hoạch lúa vụ hè thu năm 2023.

Bà Hoa nói tiếp: “Năm nay trung bình 1 sào lúa, tôi thu hoạch được 6 bao, mỗi bao lúa nặng hơn 50kg. Năm ngoái 1 sào chỉ được 3 đến 4 bao thôi. Không những năng suất lúa đạt mà giá lúa cũng cao khiến tôi rất vui mừng và phấn khởi”. Đó cũng là tâm sự chung của bà con nông dân sản xuất vụ lúa này.

Người dân cho lúa vào bao để bán cho thương lái.

Đang vận chuyển các bao lúa về nhà, anh Hồ Tấn Vinh ở huyện Thăng Bình không giấu được niềm vui khi 2 ha lúa của gia đình mình năm nay trúng mùa, được giá.

Anh Vinh nói: “Lâu lắm rồi người dân mới có được niềm vui như hôm nay. Tôi còn nhớ vụ mùa trước, giá lúa thấp chỉ dao động từ 3.000 đến 5.000 đồng/kg, nhưng giờ giá lúa tươi bán tại đồng ruộng khoảng 8.200 đồng/kg. Nhờ vậy, sau khi trừ các khoản chi phí tiền phân bón, thuê máy gặt lúa;… thì gia đình tôi có thu nhập hàng chục triệu đồng/mùa”.

Bà Hồ Thị Hòa cùng người nhà vận chuyển lúa lên bờ.

Ông Nguyễn Xuân Cẩm, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp Thăng Bình cho hay: “Vụ hè thu 2023 toàn huyện Thăng Bình canh tác 7.396ha lúa các loại. Tiến độ thu hoạch đang được đẩy nhanh và phấn đấu đến ngày 15/9 sẽ thu hoạch xong. Qua khảo sát tại nhiều nơi cho thấy, vụ này năng suất lúa bình quân của Thăng Bình đạt khoảng 53 - 54 tạ/ha".

Các bao lúa được nông dân đưa lên xe chở về nhà.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam, hè thu năm 2023, nông dân 18 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh sản xuất tổng cộng 41.535ha lúa, trong đó 36.885ha chủ động nước tưới và 4.650ha phụ thuộc nước trời. Diện tích lúa vừa nêu chủ yếu cơ cấu những loại giống trung và ngắn ngày chủ lực như HT1, PC6, HN6, BC15, TBR225, ĐT 100, Bắc Thịnh, Hà Phát 3;...

Sau thu hoạch người dân đang phơi lúa.
Lúa được nông dân đưa lên xe ba gác để vận chuyển về nhà.
Một góc con đường làng người dân đang phơi lúa.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Ảnh]: Nông dân tất bật thu hoạch lúa vụ hè thu