Xã hội

[ẢNH]: Quảng Ngãi: Sạt lở núi đe dọa đến các trụ sở hành chính ở huyện Sơn Tây

Tấn Thành, Chí Đại 16/01/2024 15:53

Thời gian qua, phía sau các trụ sở hành chính ở huyện miền núi Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi liên tục xảy ra sạt lở núi vào mùa mưa bão. Do đó các ngành chức năng phải bỏ hàng chục tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước để khắc phục, nhưng sạt lở núi vẫn tiếp tục diễn ra.

W_sat-lo-10.jpg
Phía sau trụ sở LĐLĐ huyện Sơn Tây bị sạt lở núi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ giai đoạn năm 2011 đến năm 2016, huyện Sơn Tây tập trung đầu tư một số công trình, hạng mục để hình thành của Trung tâm hành chính mới. Vì vậy, nhiều công trình, trụ sở hành chính được đầu tư từ các nguồn vốn khác nhau được xây dựng vững chãi, là chỗ làm việc bài bản cho cán bộ, nhân viên nơi đây.

W_sat-lo-1.jpg
Đất đá sạt lở trôi xuống khuôn viên LĐLĐ huyện Sơn Tây.

Trong đó có các trụ sở như: Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện; Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật; Trạm Khuyến nông; Phòng Tài chính - Kế hoạch và Nhà công vụ. Thế nhưng thì tình trạng sạt lở đất đá liên tục xảy ra.

Cụ thể, các đợt mưa lớn kéo dài trong năm 2016 và 2017, khiến ngọn núi phía sau lưng các cơ quan này xảy ra sạt lở nghiêm trọng đe dọa đến cán bộ, nhân viên làm việc tại đây. Hiện nay tình trạng này vẫn tiếp diễn là nỗi lo của chính quyền và những người đang sinh sống làm việc ở đây.

W_sat-lo-2.jpg
Ngọn núi phía sau các trụ sở hành chính huyện Sơn Tây sạt lở đất đá.

Ghi nhận của chúng tôi, tại LĐLĐ huyện Sơn Tây, đất từ ngọn núi phía sau trôi vào phòng làm việc, sân, nhà giữ xe. Do đó để đảm bảo an toàn tính mạng của cán bộ, nhân viên nên đơn vị đã di dời về trụ sở cũ cách hơn 1km làm việc đảm bảo an toàn cho mọi người.

W_sat-lo-3.jpg
Sạt lở núi phía sau đe dọa đến các trụ sở hành chính huyện Sơn Tây.

Để hạn chế tình trạng sạt lở đất, đá này, các ngành chức năng huyện Sơn Tây đã xây dựng bờ kè, gia cố bằng rọ đá, đào bạt mái taluy giảm tải, xây dựng các hệ thống mương, cống thoát nước… nhằm giảm tình trạng sạt lở đất đá, tuy nhiên nhiều đoạn mái taluy vẫn bị sạt lở hư hỏng.

W_sat-lo-4.jpg
Nhiều đất đá sạt lở trôi xuống trụ sở LĐLĐ huyện Sơn Tây.

Ông Lê Văn Luật, Chủ tịch LĐLĐ huyện Sơn Tây cho biết, trụ sở cơ quan được khởi công xây dựng vào năm 2015, đến 2016 thì được đưa vào sử dụng. Vì cơ quan nằm sau lưng ngọn núi cao, nên vào mùa mưa, sạt lở núi rất nặng, đất trôi vào cơ quan với khối lượng rất lớn. Sạt lở nặng nhất vào năm 2019 và năm 2022, khiến cán bộ làm việc ở cơ quan rất lo sợ. Có 3 phòng làm việc bị đất tràn vào, riêng nhà vệ sinh 3 năm nay không sử dụng được vì đất trôi vào.

W_sat-lo-5.jpg
Một phòng làm việc của LĐLĐ huyện Sơn Tây bị bỏ không.

Tình trạng sạt lở núi nghiêm trọng, không chỉ gây hư hỏng cơ sở vật chất các cơ quan nằm phía dưới mà còn khiến cho các cán bộ, công chức và người lao động đang làm việc ở đây lo lắng, bởi ngọn núi phía sau có thể sạt xuống bất cứ lúc nào, nhất là mỗi khi mưa lớn kéo dài.

W_sat-lo-6.jpg
Đất đá tràn sát vào phòng làm việc của cán bộ huyện.

Trước tình hình này, UBND huyện Sơn Tây đã từng bổ sung 10 tỷ đồng, từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện để thực hiện đầu tư khẩn cấp kè chống sạt lở các cơ quan khu vực trung tâm hành chính huyện.

W_sat-lo-7.jpg
Một trong những điểm sạt lở núi tạo bờ vực cao nguy hiểm.
W_sat-lo-9.jpg
Một đoạn bờ kè phía sau các trụ sở huyện Sơn Tây bị sạt lở hư hỏng.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH]: Quảng Ngãi: Sạt lở núi đe dọa đến các trụ sở hành chính ở huyện Sơn Tây

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO