[Ảnh]: Thăm đền bà Triệu, nơi vừa có lễ hội được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Đình Minh 20/05/2023 08:38

Khu di tích Bà Triệu thuộc xã Triệu Lộc (huyện Hậu Lộc) là một quần thể bao gồm các công trình thờ tự, tưởng nhớ công lao anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh và các bậc tiền nhân. Tháng 3/2023 vừa qua, Lễ hội Đền Bà Triệu chính thức trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Cách Trung tâm TP Thanh Hóa khoảng 20km về phía Bắc, Khu di tích Bà Triệu thuộc xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc.
Đây là một quần thể bao gồm các công trình thờ tự, tưởng nhớ công lao anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh và các bậc tiền nhân trong công cuộc chống giặc ngoại xâm thời kỳ đầu Bắc thuộc, có giá trị lớn cả về lịch sử và kiến trúc nghệ thuật.
Khu di tích gồm các công trình: Đền thờ và lăng mộ Bà Triệu, mộ ba ông tướng họ Lý, miếu Bàn thề, đình Phú Điền và đền Đệ Tứ. Trong đó, công trình lớn nhất, có ý nghĩa quan trọng nhất là Đền Bà Triệu.
Đền tọa lạc dưới chân núi Gai, có lịch sử lâu đời, được Nhân dân xây dựng để tưởng nhớ công đức của Bà Triệu và các tướng sĩ hy sinh trong cuộc khởi nghĩa chống giặc Ngô xâm lược năm 248. Trải qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo, đền Bà Triệu có được diện mạo như ngày nay.
Cách đền khoảng 500m về phía Tây là khu lăng mộ Bà Triệu tọa lạc trên đỉnh núi Tùng và mộ ba ông tướng họ Lý ngay dưới chân núi. Các công trình tâm linh này nằm giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, với núi cao sừng sững, được bao bọc bởi những cánh đồng xanh mướt và xóm làng trù phú, yên vui.
Phía bên trong Khu di tích đền Bà Triệu là khu vực khấn vái, thắp hương.
Với những giá trị bất biến, trường tồn, năm 2014, Khu di tích Bà Triệu đã được công nhận là Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt. Sự tôn vinh này thêm một lần nữa khẳng định và nâng tầm vị thế của di sản trong kho tàng văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc của xứ Thanh nói riêng và cả nước nói chung.
Những năm gần đây, du khách đến với Đền Bà Triệu ngày càng đông, nhất là những dịp Tết Nguyên đán, lễ hội. 5 tháng đầu năm năm 2023, ước tính khu di tích đón được hàng chục nghìn lượt khách trong và ngoài tỉnh. Ảnh chụp ngày 19/5.
Tháng 3/2023 vừa qua, Lễ hội Đền Bà Triệu chính thức trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Phía trước khu di tích cáo một ao sen để du khách nghỉ ngơi, ngắm cảnh.
Các loại cá cảnh sống dưới ao sen.
Các ngành, các cấp đã phối hợp bảo tồn, gìn giữ nguyên vẹn những giá trị, ý nghĩa văn hóa, lịch sử, nhân văn của Khu di tích đền Bà Triệu; đưa lễ hội đền Bà Triệu trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo Nhân dân và du khách thập phương.
Các pho tượng được thiết kế tinh xảo, đẹp mắt có mặt tại Khu di tích đền Bà Triệu.
Cán bộ, người trông coi luôn túc trực 24/24 tại Khu di tích và thực hiện việc đốt vàng mã mà du khách mang đến.
Pano, áp phích về hình ảnh các địa danh trong tỉnh Thanh Hóa được trưng bày tại đền Bà Triệu.
Ngày 7/1/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 283 phê duyệt Đề án "Đổi mới công tác quản lý, khai thác, phát triển du lịch tại Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Khu Di tích Bà Triệu, huyện Hậu Lộc giai đoạn 2021 - 2030" với tổng kinh phí trên 600 tỷ đồng; phấn đấu đến năm 2025, nơi đây sẽ đón được trên 70 nghìn lượt khách du lịch, trong đó có 650 lượt khách quốc tế; tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 7 tỷ đồng và đến năm 2030 trở thành Khu du lịch quan trọng của tỉnh và cả nước.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Ảnh]: Thăm đền bà Triệu, nơi vừa có lễ hội được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO