Xã hội

Áp dụng tiêu chuẩn quốc gia trong phòng cháy, chữa cháy

T.Phương 16/08/2024 08:37

Trước tình hình cháy nổ và thiệt hại do cháy nổ ngày càng gia tăng trên phạm vi các đô thị, địa bàn trọng điểm, nhiều giải pháp giảm thiểu nguy cơ cháy nổ đã và đang được lực lượng chức năng thực thi theo quy định, trong đó có việc công bố và triển khai các tiêu chuẩn quốc gia đối với các thiết bị chuyên dụng trong công tác chữa cháy.

anh-bai-duoi.jpg
Người dân được hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy tại các khu dân cư. Ảnh: Lê Khánh.

Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố TCVN 5739:2023 gồm các yêu cầu kỹ thuật, phương pháp thử, ghi nhãn, đóng gói và bảo quản đối với thiết bị đầu nối kiểu ngàm và kiểu cắm rút sử dụng trong công tác chữa cháy.

Theo Tiêu chuẩn này, thiết bị đầu nối là thiết bị sử dụng để kết nối các vòi đẩy chữa cháy với nhau, kết nối vòi đẩy chữa cháy với các thiết bị chữa cháy khác. Thiết bị đầu nối chữa cháy được chia làm 2 loại cơ bản gồm đầu nối kiểu ngàm và đầu nối kiểu cắm rút.

Thiết bị đầu nối đóng vai trò quan trọng trong việc tạo sự liên kết giữa các vòi đẩy trong quá trình chữa cháy nên trong quá trình sản xuất, ghi nhãn, đóng gói và bảo quản, các yêu cầu kỹ thuật của đầu nối cần tuân theo hướng dẫn tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5739:2023 về phòng cháy, chữa cháy - phương tiện chữa cháy - thiết bị đầu nối do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

Yêu cầu chung đối với các đầu nối có thể là dạng liền khối hoặc dạng lắp ghép nhưng phải đảm bảo chắc chắn và không rò nước tại vị trí lắp ghép. Tại các vị trí có chất lỏng chảy qua phải bảo đảm dòng chảy được trơn tru và giảm thiểu ma sát giữa chất lỏng với thân đầu nối. Vật liệu làm đầu nối phải chịu được va đập. Đối với các đầu nối sử dụng trong môi trường nước mặn, vật liệu chế tạo ngoài việc phải bảo đảm theo quy định thì phải có tính chống ăn mòn theo phép thử quy định. Mặt ngoài của toàn bộ đầu nối không có các góc, cạnh sắc nhọn.

Về thử nghiệm, tiêu chuẩn này hướng dẫn tất cả thử nghiệm được thực hiện trong điều kiện khí hậu bình thường: Nhiệt độ từ 10°С đến 35°С; độ ẩm không khí tương đối từ 45% đến 80%; áp suất khí quyển từ 84,0 KPa đến 106,7 KPa. Khi tiến hành thử nghiệm, các dụng cụ đo lường và điều khiển được sử dụng có độ chính xác phù hợp với phép đo, đã được kiểm tra và chứng nhận theo cách thức quy định.

Yêu cầu về ghi nhãn của đầu nối phải được trình bày sao cho dễ thấy, nội dung bao gồm: Chủng loại; tháng, năm sản xuất (2 số cuối); tên nhà sản xuất và quốc gia sản xuất; áp suất làm việc: ghi rõ áp suất làm việc tính theo đơn vị bar, KG/cm2 hoặc PSI; kích thước chuẩn nối vòi: kích thước vòi, tên và kích thước chuẩn của đầu nối; ký hiệu tiêu chuẩn.

Đầu nối đóng gói trong các thùng đảm bảo không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển. Khi vận chuyển và bảo quản, các thùng đầu nối phải được bảo quản khô ráo và cách ly với môi trường ăn mòn. Trên mặt không làm việc của vòng đệm phải có chữ nổi gồm: Loại vòng đệm; dấu hiệu hàng hóa hoặc tên nhà sản xuất; tháng, năm sản xuất (2 số cuối); ký hiệu tiêu chuẩn.

Bên cạnh tiêu chuẩn quốc gia này, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố 2 tiêu chuẩn quốc gia (TCVN 3890:2023: Phòng cháy, chữa cháy - Phương tiện phòng cháy và chữa cháy cho nhà và công trình - Trang bị, bố trí; TCVN 13657-1:2023: Phòng cháy, chữa cháy - Hệ thống chữa cháy phun sương áp suất cao - Phần 1: Yêu cầu thiết kế và lắp đặt), cùng một số tiêu chuẩn khác nhằm nâng cao hơn nữa công tác phòng cháy, chữa cháy ngay từ khâu thiết kế, lắp đặt, trang bị các thiết bị.

Dự thảo Luật Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ đã được trình Quốc hội, thảo luận tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Quá trình thảo luận, nhiều đại biểu cho rằng cần có quy định chi tiết hơn đối với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ phù hợp với từng loại hình cơ sở, nhất là những quy định có tính đặc thù, khác với pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để phù hợp với yêu cầu của công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Đồng thời, bổ sung quy định về trách nhiệm xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn về cứu nạn, cứu hộ. Điều này cho thấy, việc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Áp dụng tiêu chuẩn quốc gia trong phòng cháy, chữa cháy