Áp lực từ khủng hoảng nhập cư

Hà Anh 15/09/2023 07:30

Một số lượng lớn người di cư đã đến Italy bằng đường biển từ Bắc Phi, gây ra nhiều vấn đề cho chính phủ của Thủ tướng Giorgia Meloni .

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters.

Kể từ ngày 1/1/2023, khoảng 118.500 người di cư bằng đường biển đã đổ bộ vào bờ biển Italy. Trước đó, lượng người đến Italy cao nhất được ghi nhận vào năm 2016, khi có khoảng 181.500 người di cư đường biển đến nước này.

Điều kiện kinh tế và xã hội ngày càng tồi tệ ở Tunisia đã góp phần làm gia tăng số lượng người di cư, gây áp lực lên Lampedusa, hòn đảo cực Nam của Italy và là cảng ghé đầu tiên của nhiều người từ Bắc Phi.

Những người di cư đến Lampedusa hoặc những nơi khác ở Sicily thường không ở lại mà di chuyển về phía Bắc, trong đó nhiều người tìm cách đi tiếp đến Bắc Âu. Thị trưởng ở một số thành phố đã phàn nàn về việc phải chịu gánh nặng chính trong việc chăm sóc người di cư, với rất ít sự trợ giúp tài chính từ chính quyền trung ương, đặc biệt là đối với trẻ vị thành niên không có người đi kèm.

Các thành viên của liên minh cầm quyền đã cáo buộc EU không cung cấp đủ hỗ trợ cho Italy, nhưng các thành viên EU khác cũng đang chịu áp lực từ vấn đề nhập cư. Bởi dù Italy phải đối mặt với nhiều lượng khách đến bằng đường biển hơn, nhưng các quốc gia khác đang phải đối mặt với tổng số lượng di cư cao hơn, bao gồm cả bằng đường bộ. Năm 2022, Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Áo đều nhận được nhiều đơn xin tị nạn lần đầu hơn so với Italy.

Các tổ chức từ thiện và các nhà hoạt động tại Italy cho biết, họ đang thiếu cơ sở tiếp nhận người di cư vì chính phủ đã cắt giảm kinh phí. Họ kêu gọi chính phủ mở thêm các tuyến di cư hợp pháp, giảm thái độ thù địch đối với việc giải cứu các tổ chức phi chính phủ và đơn giản hóa quy trình hợp pháp hóa đối với những người di cư bất thường đã có mặt ở Italy.

Với dân số giảm và thiếu lao động, chính quyền Thủ tướng Meloni đã phần nào chú ý đến những lời kêu gọi như vậy, nâng hạn ngạch nhập cảnh đối với lao động nhập cư ngoài EU lên 452.000 trong giai đoạn 2023-2025 từ khoảng 83.000 vào năm 2022. Cùng với đó, chính phủ cũng đã cam kết cấp thêm kinh phí cho trẻ vị thành niên không có người đi cùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Áp lực từ khủng hoảng nhập cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO