Apax Holdings của Shark Thủy: Lỗ kỷ lục, nhưng tiền mặt còn gần 700 tỷ

Văn Thanh 17/02/2023 13:48

Mặc dù lỗ sau thuế kỷ lục ở mức hơn 81 tỷ đồng, nhưng báo cáo tài chính của công ty mẹ Apax Holdings cho thấy, doanh nghiệp này đang có 700 tỷ đồng tiền mặt.

Apax Holdings của Shark Thủy lỗ sau thuế kỷ lục ở mức hơn 81 tỷ đồng. Ảnh minh họa
Apax Holdings của Shark Thủy lỗ sau thuế kỷ lục ở mức hơn 81 tỷ đồng. Ảnh minh họa.

Lỗ sau thuế kỷ lục

Sau hai lần bị bị Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HSX) nhắc nhở lỗi chậm công bố, Công ty CP đầu tư Apax Holdings MCK: IBC) vừa công bố báo cáo tài chính (BCTC) quý IV và cả năm 2022.

Trong quý cuối năm 2022, Apax Holdings ghi nhận doanh thu thuần ở mức âm 45 tỷ đồng, doanh thu tài chính âm 41 tỷ đồng.

Do được hoàn nhập gần 85 tỷ đồng từ chi phí bán hàng khiến lợi nhuận gộp của IBC ở mức 36 tỷ đồng. Tuy nhiên, hàng loạt chi phí đồng loạt tăng mạnh (chi phí tài chính trong kỳ là 89,5 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp là 80,6 tỷ đồng) đã khiến doanh nghiệp lỗ trước thuế 110 tỷ đồng và lỗ sau thuế 93 tỷ đồng. Đây cũng là mức lỗ kỷ lục trong lịch sử hoạt động của IBC.

Lũy kế cả năm 2022, Apax Holdings ghi nhận doanh thu thuần ở mức gần 1.336 tỷ đồng, tăng 35% so với năm 2021. Tuy nhiên, sau khi trừ đi giá vốn và các chi phí (chi phí tài chính 204 tỷ đồng, chi phí lãi vay 161 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp gần 200 tỷ đồng,...), doanh nghiệp báo lỗ sau thuế gần 81,4 tỷ đồng, mức lỗ kỷ lục trong lịch sử; trong khi cùng kỳ năm trước lãi hơn 6 tỷ đồng.

Tính đến cuối năm 2022, tổng tài sản của Apax Holdings đạt hơn 4.596 tỷ đồng; trong đó, nợ phải trả lên tới 3.076 tỷ đồng, nhiều gấp đôi so với vốn chủ sở hữu. Vay và nợ thuê tài chính cả ngắn hạn và dài hạn 1.915 tỷ đồng, chiếm 62% tổng nợ. Trong năm 2022, công ty phải trả 161 tỷ đồng lãi vay, gấp 2,3 lần so với năm trước.

Lỗ kỷ lục, nợ vay lớn nhưng tại thời điểm cuối năm 2022, tiền và tương đương tiền của IBC đạt 736,7 tỷ đồng, trong đó tiền mặt là 697 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức 536 tỷ đồng thời điểm đầu năm. Tại báo cáo tài chính cũng không công bố kèm theo Thuyết minh báo cáo tài chính về các chỉ số quan trọng của IBC.

Bị giáo viên tố nợ lương, phụ huynh đòi tiền

Apax Holdings là tập đoàn đầu tư đa ngành, lĩnh vực cốt lõi hiện tại là giáo dục. Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn là ông Nguyễn Ngọc Thủy, thường được nhắc đến với tên Shark Thủy.

Apax Holdings có 3 công ty con gồm Công ty CP Anh ngữ Apax (sở hữu 66,36% vốn, Shark Thủy làm Chủ tịch HĐQT), Công ty CP Phát triển giáo dục Igarten (sở hữu 51,2%), Công ty CP Trường liên cấp Firbank Australia (sở hữu 99,35%).

Trong 3 công ty con này, Công ty CP Anh ngữ Apax sở hữu hệ thống Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders.

Thời gian vừa qua, chuỗi Anh ngữ Apax Leaders liên tục vướng lùm xùm sau khi bị phụ huynh ở một số tỉnh thành "tố" trung tâm Anh ngữ không hoàn trả học phí cho phụ huynh, đóng cửa không thông báo lý do…

Sau khi mở rộng ồ ạt tại nhiều địa phương, Apax Leaders phải đối mặt với các vấn đề chất lượng dạy học, chậm trả lương, nợ lương giáo viên, không thể tổ chức khóa học.

Trước tình trạng này, phía Apax Leades đã có thông báo về việc tái cấu trúc hệ thống, tạm dừng dạy học trực tiếp tại các trung tâm tái cơ cấu, chuyển học viên sang các trung tâm còn hoạt động hoặc phụ huynh có thể lựa chọn bảo lưu khóa học.

Gần đây nhất, Sở GDĐT TP HCM đã ký quyết định thành lập đoàn thanh tra đột xuất với Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders liên quan đến đơn tố cáo của phụ huynh về hoạt động dạy học.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Apax Holdings của Shark Thủy: Lỗ kỷ lục, nhưng tiền mặt còn gần 700 tỷ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO