APEC tìm cách chống trốn thuế

Hải Lộng-Văn Nhất 22/02/2017 22:34

Ngày 22/2, các hội thảo bên lề Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC 2017 tiếp tục diễn ra, tại TP.Nha Trang (Khánh Hòa).

Hội thảo “Chuyển dịch lợi nhuận”- BEPS có sự tham gia của gần 100 đại biểu bao gồm đại biểu quốc tế là quan chức tài chính, chuyên gia thuế của các nền kinh tế APEC, chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Hợp tác kinh tế và phát triển (OECD) và đại biểu trong nước đến từ 10 Cục Thuế, đại diện Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế), Bộ Kế hoạch-Đầu tư, Bộ Tư pháp và Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội....

BEPS là hành vi trốn thuế của người nộp thuế, nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng khoảng trống và những hạn chế trong chính sách thuế tại những nước nơi doanh nghiệp tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh để chuyển lợi nhuận sang những nước/vùng lãnh thổ có mức thuế suất thấp hơn hoặc bằng không. Tại Hội thảo, các vấn đề về bối cảnh triển khai BEPS và giải pháp để thực thi BEPS cho các nền kinh tế thành viên APEC được thảo luận; đặc biệt đi sâu vào bàn thảo các tiêu chuẩn tối thiểu và công cụ đa phương.

Việc triển khai Chương trình BEPS góp phần tăng cường hội nhập quốc tế của ngành thuế, cải cách hệ thống thuế theo hướng phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế, nâng cao vị thế của Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế, đặc biệt để chuẩn bị các điều kiện về thể chế và quản lý của ngành thuế trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Đồng thời, giúp ngành thuế ứng phó kịp thời với những tác động của quá trình hội nhập trên cơ sở đề xuất một số giải pháp về chính sách và nộp thuế thông qua hành vi chuyển giá, rủi ro thất thu thuế từ các giao dịch qua biên giới, ngăn ngừa việc lợi dụng các quy định về cơ sở thường trú, ưu đãi, miễn giảm của Hiệp định thuế để trốn, tránh thuế và chuyển lợi nhuận ra nước ngoài, ngăn ngừa việc lợi dụng chi phí lãi vay nội bộ để tối thiểu hóa lợi nhuận tính thuế.

Ông Bùi Văn Nam- Tổng cục trưởng, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) chia sẻ: Triển khai thực hiện các biện pháp BEPS là một nỗ lực quốc tế quan trọng của cả các nước phát triển và đặc biệt là các nước đang phát triển nhằm đảm bảo tính công bằng và nâng cao hiệu quả thu của các hệ thống thuế trên toàn cầu. Vì vậy, BEPS đã được lựa chọn là một trong những chủ đề thảo luận ưu tiên cho Năm APEC 2017, trong đó tập trung vào việc thảo luận các khó khăn/thách thức thực hiện Bốn tiêu chuẩn tối thiểu của Diễn đàn hợp tác cùng thực hiện BEPS và tham gia Hiệp định đa phương.

Được biết, Sáng kiến BEPS trong khuôn khổ hợp tác tài chính APEC lần đầu tiên được đưa vào chương trình nghị sự tại Peru năm 2016. APEC 2016 tập trung vào khuyến khích các nền kinh tế thành viên áp dụng các chuẩn mực về minh bạch thuế và ký kết tham gia Công ước Hỗ trợ Hành chính về các vấn đề thuế (MAAC) và Hiệp định giữa các Cơ quan có thẩm quyền về trao đổi báo cáo giữa các quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    APEC tìm cách chống trốn thuế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO