Apple ra mắt tai nghe thực tế ảo Vision Pro giá 3.500 USD

Lê Trang (Theo AP) 06/06/2023 12:35

Ngày 5/6, Apple ra mắt tai nghe thực tế ảo trị giá 3.500 USD. Chiếc tai nghe có thể đặt người dùng vào hai trạng thái thực và ảo.

Mới đây, Apple ra mắt chiếc tai nghe được đồn đại từ lâu có thể đặt người dùng vào hai trạng thái ảo và thực. Đồng thời Apple kiểm tra khả năng phổ biến các thiết bị mới lạ sau khi những thiết bị khác không thu hút được sự chú ý của công chúng.

Sau nhiều năm đồn đoán, CEO của Apple, Tim Cook, đã ca ngợi sự xuất hiện của chiếc kính bảo hộ bóng bẩy - được đặt tên là “Vision Pro” - tại hội nghị các nhà phát triển hàng năm của công ty. Hội nghị được tổ chức tại một khuôn viên ở Cupertino, California, mà người đồng sáng lập quá cố của Apple, Steve Jobs, đã giúp thiết kế.

Thiết bị có khả năng chuyển đổi giữa thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR). Chiếc kính chiếu hình ảnh kỹ thuật số trong khi người dùng vẫn có thể nhìn thấy các vật thể trong thế giới thực.

“Điều này đánh dấu sự khởi đầu của một hành trình hứa hẹn sẽ mang đến một chiều hướng mới cho công nghệ cá nhân mạnh mẽ”, Tim Cook nói với đám đông.

Giám đốc điều hành của Apple đã cho thấy một cái nhìn bao quát về khả năng của chiếc tai nghe trong nửa giờ cuối của sự kiện ngày 5/6. Tuy nhiên, người dùng phải chờ trước khi được chạm tay vào thiết bị và chuẩn bị để trả một số tiền lớn để khởi động máy.

Vision Pro sẽ được bán với giá 3.500 USD khi nó xuất hiện ở các cửa hàng vào đầu năm sau.

Apple không chỉ đặt kính bảo hộ như một phương tiện khác để khám phá thế giới ảo hoặc xem các chương trình giải trí sống động hơn. Hãng còn so sánh Vision Pro tương đương với việc sở hữu một TV độ phân giải cực cao, hệ thống âm thanh vòm, máy ảnh cao cấp và máy ảnh hiện đại được gói gọn trong một phần cứng duy nhất.

Chiếc tai nghe có thể trở thành một cột mốc quan trọng khác trong lịch sử phát hành công nghệ thay đổi cuộc chơi của Apple. Tuy vậy, công ty không phải lúc nào cũng là người đầu tiên thử tạo ra một thiết bị như thế này.

Các đột phá của Apple bắt nguồn từ khi Jobs bán chiếc Mac đầu tiên vào năm 1984 - một truyền thống tiếp tục với iPod năm 2001, iPhone năm 2007, iPad năm 2010, Apple Watch năm 2014 và AirPods năm 2016.

Công ty nhấn mạnh rằng họ đã dựa trên thiết kế sản phẩm trong nhiều thập kỷ qua trong những năm làm việc trên Vision Pro. Apple cho biết có liên quan đến hơn 5.000 bằng sáng chế khác nhau.

Tai nghe sẽ được trang bị 12 camera, 6 micrô và nhiều loại cảm biến cho phép người dùng điều khiển nó và các ứng dụng khác nhau chỉ bằng mắt và cử chỉ tay. Apple cho biết trải nghiệm này sẽ không gây ra cảm giác buồn nôn và nhức đầu thường xuyên như các thiết bị tương tự trước đây.

Công ty cũng phát triển công nghệ tạo phiên bản kỹ thuật số ba chiều của mỗi người dùng để hiển thị trong hội nghị truyền hình.

Vision Pro không cần bộ điều khiển vật lý cồng kềnh khi sử dụng. Tuy nhiên, chiếc kính sẽ phải được cắm vào ổ cắm điện hoặc pin di động được buộc vào tai nghe - một yếu tố có thể khiến nó kém hấp dẫn đối với một số người dùng.

Nhà phân tích Yory Wurmser của Insider Intelligence cho biết: “Họ đã làm việc chăm chỉ để làm cho chiếc tai nghe này được tích hợp vào thế giới thực như công nghệ hiện tại cho phép, nhưng nó vẫn là một chiếc tai nghe”.

Mặc dù vậy, các nhà phân tích không kỳ vọng Vision Pro sẽ gây được tiếng vang lớn ngay lập tức. Điều này phần lớn do giá quá đắt. Đồng thời, hầu hết mọi người không thể tìm thấy lý do thuyết phục để đeo thứ gì đó quanh mặt trong một thời gian dài.

Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã mô tả những thực tế ba chiều thay thế này là “siêu ngược”. Đó là một khái niệm táo bạo mà anh cố gắng đưa vào xu hướng chính bằng cách đổi tên công ty mạng xã hội của mình thành Meta Platforms vào năm 2021. Sau đó Zuckerberg đã rót hàng tỷ đô la vào việc cải thiện công nghệ ảo.

Nhưng metaverse phần lớn vẫn là một thị trấn "ma" kỹ thuật số, mặc dù tai nghe thực tế ảo của Meta, Quest, vẫn là thiết bị bán chạy nhất trong danh mục. Cho đến nay Quest chủ yếu thu hút những người chơi trò chơi điện tử đang tìm kiếm trải nghiệm tốt hơn. Cook và các giám đốc điều hành khác của Apple đã tránh đề cập đến metaverse trong các bài thuyết trình của họ. Thay vào đó họ mô tả Vision Pro là bước nhảy vọt đầu tiên của công ty vào lĩnh vực “điện toán không gian”.

Cho đến nay, phản ứng đối với thực tế ảo, tăng cường và hỗn hợp được cho là nhàm chán. Một số tiện ích triển khai công nghệ này thậm chí còn bị chế giễu, với ví dụ đáng chú ý nhất là chiếc kính kết nối internet của Google được phát hành hơn một thập kỷ trước.

Microsoft cũng có được thành công hạn chế với HoloLens, một tai nghe thực tế hỗn hợp được phát hành vào năm 2016. Mặc dù nhà sản xuất phần mềm vào đầu năm nay đã khẳng định rằng họ vẫn cam kết với công nghệ này.

Magic Leap, một công ty khởi nghiệp đã khuấy động sự phấn khích với các bản xem trước của công nghệ thực tế hỗn hợp. Sản phẩm có thể gợi ra cảnh tượng một con cá voi lao qua sàn nhà thi đấu. Tuy nhiên, công ty đã gặp quá nhiều khó khăn khi tiếp thị chiếc tai nghe đầu tiên của mình tới người tiêu dùng vào năm 2018.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities ước tính Apple sẽ chỉ bán được 150.000 chiếc tai nghe trong năm đầu tiên có mặt trên thị trường. Sau đó, con số này có thể tăng lên 1 triệu chiếc trong năm thứ hai - một con số có thể khiến kính bảo hộ chỉ còn là một phần nhỏ trong danh mục đầu tư của công ty.

Để so sánh, Apple bán được hơn 200 triệu chiếc iPhone hàng hiệu của mình mỗi năm. Nhưng iPhone không phải là một cơn sốt ngay lập tức, với doanh số chưa đến 12 triệu chiếc trong năm đầu tiên có mặt trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Apple ra mắt tai nghe thực tế ảo Vision Pro giá 3.500 USD

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO