Arab Saudi tuyên bố trả đũa nếu bị cấm vận

Duy Long 16/10/2018 08:30

Chính quyền Arab Saudi hôm 15/10 cảnh báo rằng sẽ đáp trả lại bất kỳ lệnh trừng phạt nào áp đặt đối với họ liên quan tới vụ nhà báo Jamal Khashoggi mất tích, trong bối cảnh đang căng thẳng với Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Arab Saudi tuyên bố trả đũa nếu bị cấm vận

Trung tâm Thủ đô Riyadh của Arab Saudi.

Vụ căng thẳng này đang gây ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán của Arab Saudi, sau khi hàng loạt các hãng truyền thông lớn, các công ty công nghệ của phương Tây rút dần khỏi đất nước này; ảnh hưởng tới động lực cải cách kinh tế của Riyadh.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ “trừng phạt nghiêm khắc” đồng minh Arab Saudi nếu như nhà báo Khashoggi được chứng minh là đã bị sát hại bên trong tòa lãnh sự của nước này ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Riyadh đã tuyên bố sẽ đáp trả nếu bị áp trừng phạt.

“Arab Saudi cực lực phản đối bất kỳ mối đe dọa nào hoặc âm mưu nào nhằm vào chúng tôi, dù là bằng lệnh trừng phạt kinh tế hay gây sức ép chính trị”- Hãng thông tấn nhà nước SPA của Arab Saudi dẫn lời một quan chức cho hay - “Riyadh sẽ đáp trả lại bằng lệnh trừng phạt lớn hơn”.

Còn theo kênh truyền hình Al Arabiya, Arab Saudi hiện có “hơn 30 biện pháp” mà họ có thể thực thi để đáp trả các lệnh trừng phạt; trong đó bao gồm sử dụng dầu thô và vũ khí, trao đổi thông tin giữa Riyadh và Washington, thậm chí là khả năng hòa giải với địch thù Iran.

Ngay sau khi Riyadh ra tuyên bố phản ứng, Anh, Pháp và Đức đã đưa ra một tuyên bố chung nói rằng họ đang xem xét vụ mất tích của nhà báo Khashoggi “với sự nghiêm túc cực độ”. “Cần phải có một cuộc điều tra để tìm ra sự thực về điều đã xảy ra, làm rõ những người chịu trách nhiệm vụ mất tích của ông Jamal Khashoggi và đảm bảo những người đó phải chịu trách nhiệm”- Tuyên bố chung nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Arab Saudi tuyên bố trả đũa nếu bị cấm vận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO