ASEAN sử dụng mạng xã hội ngăn chặn khủng bố

Khánh Duy 06/08/2017 07:30

Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) cùng nhiều nước đối tác sẽ thỏa thuận việc sử dụng mạng xã hội để chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo lực trong khu vực - theo một tuyên bố dự thảo đang được chuẩn bị để công bố trước một cuộc họp an ninh sẽ tổ chức vào đầu tuần tới.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 được tổ chức tại Manila, Philippines. Nguồn: AFP.

Các Ngoại trưởng đến từ 10 nước thành viên ASEAN cùng 17 đối tác đối thoại được dự kiến sẽ tạo nên một cơ chế khu vực để đối phó với mối đe dọa an ninh. “Các vị Bộ trưởng đã lên án mạnh mẽ đối với các hành động của chủ nghĩa khủng bố gần đây dưới mọi hình thức”- Tuyên bố dự thảo được hãng tin Reuters dẫn lại, có đoạn: “Họ cũng nhấn mạnh về sự cần thiết phải sử dụng hữu hiệu mạng xã hội để ngăn chặn khủng bố tuyên truyền trên mạng”.

Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) được dự kiến sẽ thảo luận về việc hình thành một cơ chế để tăng cường các nỗ lực về an ninh công nghệ thông tin, mà trong đó Nhật Bản, Malaysia và Singpore tự nguyện trở thành những nước đi tiên phong.

Philippines, nước chủ nhà tổ chức các vòng họp của ASEAN, hiện đang bị ảnh hưởng nhiều nhất từ chủ nghĩa khủng bố trong khu vực. Chính quyền nước này cho hay tư tưởng hệ độc hại của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang lan tràn ở miền Nam nước này, trong đó có nhiều tổ chức phiến quân sử dụng mạng xã hội như một công cụ chính để tuyển mộ chiến binh, bao gồm công dân Indonesia, Malaysia và Singapore.

Binh sỹ Philippines hiện vẫn đang phải chiến đấu chống những kẻ phiến quân đã chiếm quyền kiểm soát nhiều phần của thành phố Marawi. Tính đến nay đã có gần 700 người thiệt mạng và 400.000 người mất nơi ở vì chiến sự căng thẳng. Chính phủ Philippines tin rằng vấn đề khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực còn vươn xa hơn cả Marawi, và những kẻ phiến quân đang chuẩn bị để tấn công nhiều thành phố khác.

Các Bộ trưởng của ASEAN đã sẵn sàng hành động bởi họ đã chứng kiến những kẻ cực đoan lợi dụng mạng xã hội để tuyên truyền tư tưởng hệ độc hại của chúng, tuyển mộ và tạo cảm hứng cho các vụ tấn công khủng bố khác như thế nào - Reuters dẫn lời một quan chức Ngoại giao Philippines, cho hay.

“Chúng phát tán các đoạn video độc hại và bạo lực trên Twitter, Facebook và liên lạc với nhau bằng các ứng dụng nhắn tin qua Telegram” - vị quan chức giấu tên cho hay thêm rằng các vị Bộ trưởng ASEAN đã quyết định ngăn chặn mối đe dọa bắt nguồn từ mạng xã hội.

Ông Restituto Padilla- người phát ngôn lực lượng quân đội Philippines, cho hay có nhiều quốc gia đang đạt được bước tiến trong việc ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố trên mạng xã hội, nhưng “các nước ASEAN vẫn cần phải làm nhiều hơn nữa”.

“Chúng ta có thể làm được nhiều hơn là chỉ hợp tác quân sự như cách truyền thống”- ông Padilla nói và cho biết Philippines hiện đang nhận được sự hỗ trợ từ Indonesia và Malaysia về thông tin, trao đổi tin tình báo và tuần tra biên giới.

“Đây là một cam kết mà chúng tôi hy vọng rằng sẽ được tăng cường không chỉ với Indonesia và Malaysia. Thách thức mà chúng ta đang phải đối mặt ở Marawi có ảnh hưởng tới toàn khu vực”- ông Padilla nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ASEAN sử dụng mạng xã hội ngăn chặn khủng bố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO