ASIAD 19: Hướng tới tương lai

THANH HÀ 07/10/2023 18:53

Chỉ đứng sau Olympic về quy mô tổ chức và thành tích, ASIAD từ lâu đã trở thành niềm tự hào, thậm chí là biểu tượng của thể thao châu Á. ASIAD 19 sẽ là nơi kéo các nền thể thao châu Á lại gần nhau hơn, đoàn kết và tương trợ nhau nhiều hơn để cùng phát triển, cùng hướng tới một tương lai hưng thịnh.

Khâu tổ chức hoành tráng

ASIAD là đại hội thể thao lớn nhất châu lục 4 năm diễn ra 1 lần. Đại hội năm nay có sự tham dự của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á với khoảng 12.000 vận động viên. ASIAD 19 tổ chức 40 môn thi với 61 phân môn, 483 nội dung, với sự góp mặt của 12.500 VĐV và khoảng 500 quan chức đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ của châu Á. Đây là kỳ ASIAD có đông vận động viên tham dự nhất trong lịch sử. ASIAD 19 dự kiến tổ chức năm 2022, tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên dời sang năm nay. Kỳ đại hội thể thao lớn nhất châu Á sẽ diễn ra từ ngày 23/9 đến 8/10. ASIAD 19 có 6 khu vực thi đấu, rải đều ở các thành phố: Hàng Châu, Ninh Ba, Ôn Châu, Kim Hoa, Thiệu Hưng, Hồ Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc). Làng VĐV chính tại Hàng Châu sẽ chứa khoảng 20.000 người. Khẩu hiệu của ASIAD 19 là “Heart to Heart, @Future” (Kết nối trái tim, hướng tới tương lai).

Big Lotus (Bông sen lớn) sẽ là sân vận động trung tâm ở sự kiện ASIAD 19 lần này. Sân vận động này bắt đầu được xây dựng từ năm 2020 và hoàn thành năm 2022. Sân vận động Big Lotus có diện tích 229.000m2, bao gồm 28 cánh hoa lớn và 27 cánh hoa nhỏ, có sức chứa hơn 80.000 chỗ ngồi. Đây là một trong ba sân vận động có sức chứa trên 80.000 người ở Trung Quốc.

Bên cạnh sân Big Lotus là trung tâm thi đấu quần vợt được gọi với cái tên Small Lotus (Bông sen nhỏ) có sức chứa 10.000 người. Hai công trình này kết hợp với nhau tạo thành hai bông sen đang nở. Tổ hợp hai công trình hình bông sen là niềm tự hào của những người dân Hàng Châu. Người hâm mộ đã choáng ngợp vì sự hoành tráng và kỳ vĩ của công trình này. Bên cạnh vẻ hoành tráng, tổ hợp "hai bông sen" còn được điều khiển bằng công nghệ hiện đại. Tại đây, Ban tổ chức đã áp dụng công nghệ truyền thông hàng đầu toàn cầu, 5G-Advanced, qua đó hỗ trợ truyền dữ liệu nhanh hơn tới 10 lần so với mạng 5G gigabit tiêu chuẩn. Theo Ban tổ chức ASIAD 19, công nghệ này đã được triển khai trên các phương tiện và vận hành địa điểm thi đấu tại sự kiện sắp tới. Ngoài ra, IoT cũng được áp dụng rộng rãi để nâng cao khả năng quản lý, tổ chức tại Đại hội thể thao châu Á lần này. Trung tâm thể thao điện tử Hàng Châu sẽ sử dụng thẻ IoT để theo dõi nhiệt độ và độ ẩm môi trường trong thời gian thực. Công nghệ này cũng sẽ được sử dụng tại làng VĐV, để theo dõi các phương tiện và quản lý kho hàng. Nó sẽ giúp cho Ban tổ chức, nhà chức trách quản lý việc kiểm kê tài sản, giám sát các tài sản có giá trị, để ngăn chặn hành vi trộm cắp. Công nghệ lái xe tự động đã được áp dụng cho xe buýt không người lái, sẽ đưa đón các VĐV, quan chức giữa một số địa điểm thi đấu. Một trong những mối quan tâm lớn nhất của Ban tổ chức là mạng 5G có khả năng đảm bảo hàng chục nghìn người có thể lướt Internet cùng lúc, mà không bị giật lag tại sân vận động Trung tâm Olympic Hàng Châu - địa điểm tổ chức những sự kiện lớn nhất của Đại hội, với lễ khai mạc, bế mạc cũng như các nội dung thi đấu của môn điền kinh. Kể từ năm 2019, khi sân bắt đầu được sử dụng, đội ngũ kỹ thuật chịu trách nhiệm về mạng lưới thông tin, liên lạc đã nghiên cứu các giải pháp khả thi, đảm bảo việc kết nối mạng thông suốt tại ASIAD 19, trong bối cảnh người dùng điện thoại 5G tăng lên. Cùng với đó, Làng Á vận hội tại Hàng Châu - một trong những công trình phục vụ sự kiện, với quy mô và đẳng cấp thế giới. Nằm gần sông Tiền Đường, với hàng chục tòa nhà cao từ 11 - 32 tầng, làng gồm 3 khu vực đáp ứng việc lưu trú, sinh hoạt và giải trí cho hơn 10.000 VĐV, gần 4.000 quan chức kỹ thuật cũng như khoảng 5.000 phóng viên trong thời gian tham dự ASIAD 19. Phòng của các VĐV được trang bị giường có thể co giãn để phù hợp với chiều cao từng người. Làng còn sở hữu nhiều trung tâm thể hình ở các tòa nhà với các thiết bị hiện đại kèm dịch vụ thông minh, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Sau Á vận hội, các tòa nhà ven sông sẽ được chuyển đổi thành khu phức hợp thương mại và văn phòng.

Hàng Châu là thành phố thứ ba của Trung Quốc đăng cai ASIAD, sau Bắc Kinh (năm 1990) và Quảng Châu (năm 2010). Năm nay ngoài các cuộc đấu thể thao, nước chủ nhà còn tạo nên dấu ấn đáng nhớ khi hướng đến một ASIAD "xanh, thông minh, tiết kiệm và văn minh" tại hàng chục địa điểm thi đấu.

Buổi lễ khai mạc Đại hội thể thao châu Á 19 (ASIAD 19) đã diễn ra tại sân vận động Olympic Hàng Châu. "Ngay khi máy bay hạ cánh, phía Ban tổ chức đã cử một bộ phận riêng để đón tiếp đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN). Tại sân bay, họ đã bố trí làn riêng để các đoàn dự ASIAD làm thủ tục và sau đó bố trí xe đưa về làng VĐV. Xe của đoàn TTVN được xe cảnh sát dẫn đường. Đường đẹp và thoáng nên chỉ sau khoảng 3 tiếng chúng tôi đã đến được làng VĐV. Ban tổ chức cũng rất chu đáo khi bố trí quãng thời gian nghỉ ngơi giữa đường cho đoàn", ông Đặng Hà Việt - Trưởng đoàn TTVN cho biết.

Sẵn sàng tranh tài

Tại ASIAD 19, đoàn TTVN đang đầy hứng khởi và quyết tâm sẽ đem vinh quang về cho Tổ quốc. Tại kỳ Đại hội lần này, đoàn TTVN tham dự với 504 thành viên, trưởng đoàn là ông Đặng Hà Việt - Cục trưởng Cục Thể dục thể thao. Trong thành phần đoàn TTVN có 337 VĐV, 90 huấn luyện viên, 11 chuyên gia... đến từ 31 môn và phân môn, thi đấu ở 202 nội dung. Mục tiêu của đoàn TTVN là giành từ 2 - 5 huy chương vàng tại ASIAD 19. Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 là đấu trường quyết liệt, nơi quy tụ nhiều vận động viên hàng đầu thế giới và trình độ không cách biệt quá xa so với trình độ Olympic. Đoàn TTVN xác định đây là kỳ ASIAD có nhiều thuận lợi, thời cơ nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, nhất là một số môn, nội dung thi đấu thế mạnh của TTVN không có trong chương trình thi đấu của Đại hội như những kỳ ASIAD trước đây.

Tuy nhiên, TTVN đang làm tất cả để hướng đến một kỳ ASIAD với tinh thần và khát vọng lớn nhất. “TTVN xác định đây là kỳ ASIAD có nhiều thuận lợi, thời cơ nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, nhất là một số môn, nội dung thi đấu thế mạnh của TTVN không có trong chương trình thi đấu của Đại hội như những kỳ ASIAD trước đây. Song TTVN đang làm tất cả để hướng đến một kỳ ASIAD với tinh thần và khát vọng lớn nhất. Đồng thời, chuẩn bị một tinh thần vững vàng, ý chí quyết tâm, khát vọng cống hiến, sẵn sàng quyết đấu vì vinh quang và màu cờ sắc áo của Tổ quốc. Mỗi thành viên là một đại sứ văn hóa góp phần giữ vững và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác và phát triển với các quốc gia trong châu lục”, ông Đặng Hà Việt - Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao kiêm Trưởng đoàn TTVN tại Asiad 19 cho biết.

Theo ông Đặng Hà Việt, nhiệm vụ của đoàn TTVN không chỉ là đạt thành tích cao mà chúng ta cần phải thể hiện sự tích cực và có trách nhiệm cùng với các quốc gia trong châu lục xây dựng một châu lục ngày càng phát triển phồn vinh. Tại ASIAD 19, đoàn TTVN đặt mục tiêu giành HCV ở các môn: cầu mây, xe đạp, cử tạ, karate, bắn súng, bắn cung, cờ tướng. Trong đó cầu mây được coi là nội dung đặc biệt và nhiều cơ hội giành vàng nhất bởi đây là nội dung sở trường trong bối cảnh quốc gia mạnh nhất ở nội dung này là Thái Lan không thi đấu. Chúng ta có rất nhiều VĐV có thể gây bất ngờ, đặc biệt là những môn võ. Những môn tốc độ, sức mạnh như điền kinh, bơi thì khó có bất ngờ bởi quá trình phát triển thành tích được định lượng tương đối rõ ràng. Dù vậy, cũng có một số nội dung TTVN có thể kỳ vọng như 4x400m chạy tiếp sức nữ, bắn súng. Tôi mong các VĐV nỗ lực thi đấu để có thể mang HCV về cho TTVN”, ông Đặng Hà Việt kỳ vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ASIAD 19: Hướng tới tương lai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO