Australia phá âm mưu khủng bố thành phố Sydney

Duy Long 17/05/2016 19:54

Một thanh niên 18 tuổi đã bị lực lượng cảnh sát liên bang và cảnh sát New South Wales bắt giữ vì có kế hoạch tổ chức tấn công khủng bố thành phố Sydney của nước này, hãng tin ABC hôm 17/5 cho hay.

Đối tượng lên kế hoạch khủng bố là một thanh niên 18 tuổi (ABCnews).

Tamim Khaja, sống ở khu vực Macquarie Park, Tây Bắc Sydney, đã bị Tổ chức Phối hợp Chống khủng bố bắt giữ ở Parramatta vào lúc 10h sáng 17/5 (giờ địa phương). Tổ chức này gồm Cảnh sát liên bang Australia, Cảnh sát New South Wales và các cơ quan chính phủ khác.

Theo nguồn tin từ phía cảnh sát, Khaja là cựu học sinh trường cấp ba Epping Boys và đến năm cuối cấp đã từng bị cảnh sát chống khủng bố điều tra vì có tư tưởng Hồi giáo cực đoan ở trường học. Chính quyền Australia cho hay vụ bắt giữ này không liên quan tới các cuộc truy kích mà lực lượng an ninh thực hiện tại Melbourne. Đây là chiến dịch mở ra nhằm điều tra các đường dây khủng bố sau khi cảnh sát Australia bắt giữ 5 người đàn ông đến từ bang Victoria có dự định dùng tàu di chuyển đến Indonesia vì mục đích khủng bố.

Theo lực lượng cảnh sát liên bang, Khaja bị bắt giữ trong khi đang nghiên cứu nhiều địa điểm ở thành phố Sydney để lên kế hoạch cho hành động khủng bố của mình và đang sắp xếp để mua vũ khí và chất liệu nổ.

Cảnh sát còn cho hay, Khaja cũng bị cáo buộc là đang lên kế hoạch rời khỏi Australia để đến Syria gia nhập đạo quân khủng bố của IS. Hồi tháng Hai vừa qua, đối tượng này bị chặn ở sân bay Sydney khi đang định tới Syria. Năm 2015, hộ chiếu của Khaja này bị huỷ bỏ và thanh niên này bị cấm rời khỏi Australia.

Khaja cũng được cho là có mối liên hệ với một số nghi phạm khủng bố đã từng bị bắt giữ và đem ra xét xử trước đây. Tuy nhiên, theo phía công tố, lần này dường như Khaja hoàn toàn hành động một mình. Nếu bị buộc tội, Khaja có thể sẽ phải đối mặt với án tù chung thân.

Trong suốt mấy tháng vừa qua, Australia liên tục bị khủng bố đe dọa. Hồi đầu tháng Hai, cảnh sát bang New South Walkes đã nhận được một cuộc điện thoại với nội dung đe dọa khủng bố nhằm vào các trường học trên toàn thành phố Sydney, khiến tất cả trường học trong thành phố phải đóng cửa. Hồi đầu tháng này, cảnh sát Australia cũng bắt giữ một thiếu niên 17 tuổi vì âm mưu khủng bố Melbourne vào Ngày của Mẹ (10-5).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Australia phá âm mưu khủng bố thành phố Sydney

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO