Quốc tế

Australia thắt chặt quy định nhập cư

Mai Phương 13/12/2023 08:01

Australia sẽ thắt chặt các quy định về thị thực đối với sinh viên quốc tế và người lao động có tay nghề thấp, việc có thể giảm một nửa lượng người nhập cư trong hai năm tới.

Theo chính sách mới, sinh viên quốc tế sẽ cần đạt được thứ hạng cao hơn trong các bài kiểm tra tiếng Anh. Giới chức sẽ giám sát chặt chẽ đơn xin thị thực thứ hai nhằm kéo dài thời gian lưu trú.

anh-tin-12-12.jpg
Dòng người đi lại tại trung tâm thành phố Sydney, Australia sau đại dịch Covid-19. Nguồn: Reuters.

Bộ trưởng Nội vụ Clare O’Neil cho biết: “Chúng tôi sẽ đưa số lượng người di cư trở lại bình thường. Nhưng vấn đề không chỉ là về những con số. Nó không chỉ là về thời điểm và trải nghiệm di cư mà đất nước đang trải qua vào thời điểm này. Đây là về tương lai của Australia”.

Quyết định được đưa ra sau khi số lượng người nhập cư ròng đạt mức kỷ lục 510.000 giai đoạn 2022-2023. Dữ liệu chính thức cho thấy, con số này được dự báo sẽ giảm xuống còn khoảng 250.000 vào 2024-2026, gần bằng với mức trước đại dịch Covid-19.

Australia tăng hạn mức người di cư hằng năm vào năm ngoái để giúp các doanh nghiệp bù đắp tình trạng thiếu hụt nhân lực sau đại dịch Covid-19. Nhưng làn sóng công nhân và sinh viên nước ngoài đột ngột tràn vào đã làm tăng thêm áp lực lên thị trường thuê nhà, tình trạng tình trạng vô gia cư ngày càng gia tăng.

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi tờ Sydney Morning Herald cho thấy, 62% cử tri Australia cho rằng, lượng người nhập cư vào nước này quá cao.

Từ lâu phụ thuộc vào nguồn lao động nhập cư để cung cấp cho thị trường lao động, Australia đã nỗ lực đẩy nhanh quá trình tiếp cận những người lao động có tay nghề cao và tạo điều kiện thuận lợi cho con đường trở thành thường trú nhân của họ. Một thị thực chuyên gia mới dành cho người lao động có tay nghề cao sẽ được thiết lập với thời gian xử lý chỉ trong một tuần, giúp các doanh nghiệp dễ dàng tuyển dụng được những nhân lực hàng đầu trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với các nền kinh tế phát triển khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Australia thắt chặt quy định nhập cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO