Quốc tế

Australia thắt chặt quy định về thị thực du học

Mai Phương (theo Reuters) 21/03/2024 17:33

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài trong tuần này khi dữ liệu chính thức cho thấy, lượng người nhập cư đạt mức cao kỷ lục mới.

uc.jpg
Sinh viên tại tuần định hướng tại Đại học Sydney vào tháng 2/2023. Nguồn: Reuters.

Bắt đầu từ ngày 23/3 , các yêu cầu về tiếng Anh đối với thị thực sinh viên và sau đại học sẽ được tăng lên, đồng thời chính phủ sẽ có quyền đình chỉ các cơ sở giáo dục tuyển dụng sinh viên quốc tế nếu họ liên tục vi phạm các quy tắc.

Bộ trưởng Nội vụ Clare O'Neil khẳng định: “Các hành động vào cuối tuần này sẽ tiếp tục làm giảm mức độ nhập cư, đồng thời thực hiện các cam kết của chúng tôi trong chiến lược liên quan vấn đề này”.

Một "bài kiểm tra sinh viên thực sự" sẽ được đưa ra nhằm tiếp tục hạn chế sinh viên quốc tế đến Australia chủ yếu để làm việc, trong khi việc áp dụng các điều kiện "không ở lại thêm" sẽ được áp dụng đối với nhiều thị thực du lịch hơn.

Các động thái này diễn ra sau một loạt hành động vào năm ngoái nhằm chấm dứt các nhượng bộ trong thời kỳ Covid-19 do chính phủ cũ đưa ra, bao gồm cả giờ làm việc không hạn chế đối với sinh viên quốc tế. Chính phủ vào thời điểm đó cho biết, các quy định sẽ được thắt chặt đối với sinh viên và có thể giảm một nửa lượng nhập cư trong vòng hai năm.

Australia đã tăng số lượng người nhập cư hàng năm vào năm 2022 để giúp các doanh nghiệp tuyển dụng nhân viên nhằm bù đắp tình trạng thiếu hụt sau khi đại dịch Covid-19 dẫn đến các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt, khiến sinh viên và người lao động nước ngoài phải ở ngoài Australia trong gần hai năm.

Tuy nhiên, làn sóng công nhân và sinh viên nước ngoài đột ngột tràn vào đã làm tăng thêm áp lực lên thị trường thuê nhà vốn đã thắt chặt.

Dữ liệu do Cục Thống kê Australia công bố ngày 21/3 cho thấy, số người nhập cư ròng đã tăng 60% lên mức kỷ lục 548.800 trong năm tính đến ngày 30/9/2023, cao hơn mức 518.000 người trong năm kết thúc vào tháng 6/2023.

Nhìn chung, dân số Australia đã tăng 2,5% - tốc độ nhanh nhất từng được ghi nhận - lên 26,8 triệu người trong năm tính đến tháng 9 năm ngoái.

Làn sóng nhập cư kỷ lục - chủ yếu là sinh viên đến từ Ấn Độ, Trung Quốc và Philippines - đã mở rộng nguồn cung lao động và hạn chế áp lực tiền lương, nhưng lại làm trầm trọng thêm thị trường nhà đất vốn đã thắt chặt, nơi số lượng nhà cho thuê dao động ở mức thấp kỷ lục và chi phí xây dựng tăng cao đã hạn chế nguồn cung mới.

Ông O'Neil cho biết, các hành động của chính phủ kể từ tháng 9/2023 đã dẫn đến sự sụt giảm mức độ di cư, với mức cấp thị thực cho sinh viên quốc tế gần đây giảm 35% so với năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Australia thắt chặt quy định về thị thực du học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO