Bà Ân từ thiện

N. Phượng 12/07/2015 10:35

Đó là một người đàn bà từng trải. Bà đã thấu hiểu và chiêm nghiệm nỗi nhọc nhằn từ chính tháng ngày bĩ cực của bản thân. Nhưng từ khi vượt qua nghèo khó, bà Lê Thị Ân, xã Mai Động, huyện Kim Động, Hưng Yên đã trực tiếp hỗ trợ xây dựng hơn 30 ngôi nhà bằng tiền túi của bản thân để giúp người nghèo có chỗ an cư, lạc nghiệp.

Bà Ân từ thiện

Bà Lê Thị Ân thăm hỏi, giúp đỡ người nghèo.

Gần 4 năm ròng rã, bữa cơm của gia đình bà chỉ là bột ngô nấu loãng thành cháo ăn với những loại rau củ hái được trong rừng. Đến bữa ăn, cháo ngô đắng ngắt trong miệng. Cuộc sống của vợ chồng bà cứ quay cuồng với những bữa đói, bữa no như thế. Bà Ân cho biết: Năm 1958, vợ chồng bà đi xây dựng vùng kinh tế mới ở Yên Sơn (Sơn La). Số lương thực nhà nước hỗ trợ mỗi người được 5kg gạo nếp và 4kg sắn thái/tháng không đáp ứng đủ cho những ngày lao động nặng nhọc. Đất canh tác chưa có, bà phải đi chặt cây, cuốc đất, làm nương trồng trọt. Chưa quen khí hậu, thổ nhưỡng, hạt gieo xuống không nảy mầm, cây nào lên được thì cũng khó phát triển.

Không có rau, bà phải hái rau rừng, đào củ mài cho cả nhà ăn trừ bữa. Khi đã có lúa bà cũng không dám nấu cơm ăn mà đóng góp gửi ra tiền tuyến, gia đình chỉ dám xay ngô làm lương thực.

Năm 1981, gia đình bà chuyển về thị xã Sơn La để các con có điều kiện học hành, vì vùng kinh tế mới khi đó không có trường cấp 3. Chồng làm công nhân cơ khí, bà bán hàng xén ở chợ. Lúc đầu bà chỉ bán kim chỉ, sau chuyển sang bán vải, quần áo may sẵn. Không phụ công bà vất vả, công việc kinh doanh ngày càng thuận lợi, bà có thêm vốn liếng mở rộng quy mô kinh doanh. Các con bà cũng noi gương giúp mẹ làm kinh tế. Sau bao năm vất vả, đến nay gia đình bà có 4 công ty, 5 cửa hàng kinh doanh vải vóc, đồ điện máy, nội thất ô tô ở Hà Nội, Sơn La, TP Hồ Chí Minh.

Từ khi có bát ăn bát để, bà Ân luôn tìm cách giúp đỡ những người gặp khó khăn. Năm 1995, khi chưa có bất kỳ tổ chức nào phát động xây nhà tình thương, bà đã đứng ra xây nhà cho những người hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh như Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nội...

Càng về sau, số lượng nhà được xây càng nhiều, đến cuối năm 2010 đã xây được 27 nhà. Đến nay, bà đã xây thêm được 9 căn, nâng tổng số nhà đã xây lên 36 căn, trung bình mỗi căn từ 30- 40 triệu đồng.

Nhờ an cư, nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo, bà Nguyễn Thị Viên (xã Mai Động, Kim Động) được bà Ân giúp đỡ kể lại. Gần 10 năm trước, ngôi nhà của bà là một túp lều lợp tranh, bốn bức vách tả tơi xiêu vẹo, trong nhà chỉ có một chiếc giường được xếp bằng gạch, phía trên là rơm rạ và lá chuối khô, đó là nơi ngủ của hai mẹ con, trong nhà không có một chút đồ đạc nào có giá trị. Bà Ân đã xây cho bà Viên một ngôi nhà hai gian kiên cố. Bà còn mua ti vi, cho quần áo và tìm vợ cho anh con trai bà. “Không có cô Ân giúp đỡ, không biết mẹ con tôi bây giờ ra sao nữa”, bà Viên nghẹn ngào.

Ngoài ra, những ngày lễ, tết bà còn dành tặng hàng trăm suất quà giúp đỡ người nghèo, mỗi suất 100-200 ngàn đồng. Bà chia sẻ: Tôi không mong sau này được trả ơn, tôi chỉ thấy khả năng mình có thể giúp đỡ đến đâu thì giúp thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Ân từ thiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO