Pháp luật

Ba cựu công an 'bắn nhầm' dê của dân lĩnh án tù

Văn Thanh 19/01/2024 17:54

Ba bị cáo là cựu công an "bắn nhầm" dê của dân bị VKSND TP. Hà Nội HĐXX tuyên phạt 7-8 tháng tù.

f02e04a69c1637486e07.jpg
Ba bị cáo tại phiên tòa.

Chiều 19/1 diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét xử ba bị cáo, gồm: Nguyễn Văn Nhân, Bùi Đình Việt, Bùi Tiến Tùng (cùng là cựu cán bộ Công an thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) về hành vi trộm cắp tài sản. Phiên tòa được mở lần đầu giữa tháng 10/2023, nhưng hoãn do thiếu nhân chứng, bị hại.

Nhân cho biết, trưa 26/6/2023, Nhân gặp Tùng tại nơi làm việc ở trụ sở Công an thị trấn Đại Nghĩa và rủ nhau đi bắn chim.

Sau khi ăn cơm trưa, Nhân gọi điện thoại cho Việt cùng tham gia, rồi mượn khẩu súng hơi (bắn đạn chì) của một người quen ở địa phương.

Cả ba sau đó lên ô tô, mang theo một khẩu súng hơi và một hộp đạn chì, đi từ trụ sở Công an thị trấn Đại Nghĩa đến khu vực xã An Phú (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) để bắn chim.

Hơn 12h cùng ngày, cả ba đi vào khu vực thôn Đức Dương, xã An Phú, huyện Mỹ Đức, Hà Nội nhưng không thấy có chim.

Khi xe đến khu vực gần núi Đốt (xã An Phú), cả ba nghe thấy tiếng dê kêu trên núi nên dừng xe quan sát và nhìn thấy con dê bé lông màu đen trắng đứng ở mỏm đá phía chân núi Đốt, cách ô tô hơn 100 m.

"Ba bị cáo quan sát đàn dê không ai chăn thả, không có lều lán, nghĩ là dê hoang nên bị cáo bắn. Nếu biết đây là dê của người dân chăn thả thì bị cáo không bao giờ làm như vậy", Nhân khai.

Sau khi bắn trúng 2 con dê, Tùng và Việt đi nhặt xác bỏ lên ô tô. Nhân cho biết thời gian qua, bị cáo nhận thấy hành vi của mình là sai, rất hối hận.

Bùi Tiến Tùng khai khi bị người dân chặn lại, cả ba bị cáo mới ý thức được vấn đề và nghĩ có thể đó là dê của người dân. "Bị cáo thấy rất ăn năn, hành vi của mình đã vi phạm pháp luật khi gây ra sự việc sai trái", bị cáo Tùng trình bày.

Bùi Đinh Việt đồng tình với lời khai của 2 cựu đồng nghiệp và cho rằng hành vi trên chỉ là sự bột phát.

Có mặt tại tòa, bị hại là chủ của hai con dê bị bắn cho biết đã chăn nuôi dê thả rông trên núi từ nhiều năm nay.

Ngày 26/6/2023, thấy ô tô đi về phía núi, có biểu hiện khả nghi nên anh này nấp trong bụi cây quan sát.

Thấy dê bị ngã rơi từ mỏm đá xuống đất ở độ cao khoảng 3 m, người này đã gọi người thân ra đường chặn xe. Bị hại cho biết đã nhận được bồi thường từ phía các bị cáo nên không có yêu cầu gì.

"Tôi thấy các bị cáo đã sửa chữa sai lầm của mình, tôi mong tòa miễn trách nhiệm hình sự cho các bị cáo", người bị hại nói.

Trong phần luận tội, VKS đánh giá ba bị cáo không thành khẩn, không ăn năn hối lỗi, không nhận tội. Hành vi của các bị cáo làm ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân tới lực lượng công an.

VKS đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Nhân mức án 12-15 tháng tù và hai bị cáo Tùng và Việt 9-12 tháng tù.

Theo HĐXX, Nguyễn Văn Nhân là bị cáo giữ vai trò cao nhất do hành vi khởi xướng và trực tiếp thực hiện hành vi trong vụ việc này.

Cả ba bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo và tích cực bồi thường khắc phục hậu quả. Ngoài ra, bị hại có đơn xin miễn giảm trách nhiệm hình sự.

Sau khi nghị án, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Nhân 8 tháng tù. Bùi Đình Việt và Bùi Tiến Tùng cùng bị tuyên phạt 7 tháng tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ba cựu công an 'bắn nhầm' dê của dân lĩnh án tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO