'Bà đỡ' cho vùng đất khó

HẢI LỘNG 13/01/2016 15:04

Trong những năm gần đây tình trạng biến đổi khí hậu ngày một khắc nhiệt, hạn hán kéo dài, mưa lũ thì thất thường liên tiếp xảy ra, làm thiệt hại đến người, tiền bạc của cải của Nhà nước và nhân dân, trong đó Tây Nguyên cũng không ngoại lệ. Để khắc phục được tình trạng trên Đảng và Nhà nước ta đã chủ động đầu tư xây dựng nhiều công trình thủy lợi nhằm giảm thiểu và hạn chế xuống mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai. 

Chỉ tính riêng trên vùng đất Tây Nguyên đã có hàng trăm công trình thủy lợi được đầu tư xây dựng, do Ban quản lý đầu tư xây dựng Thủy lợi 8 làm chủ đầu tư, đảm bảo cung cấp tưới cho hàng 100 ngàn ha, cung cấp sinh hoạt cho hàng triệu người, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số, giúp cho hàng chục ngàn gia đình vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Công trình thủy lợi Krông Pách Thượng là công trình lớn ở Tây Nguyên bao gồm hai công trình, công trình chính là Hồ chứa nước Krông Pách Thượng (dung tích 114,8 triệu m3, tưới 12,750 ha) và hồ chứa nước Ea Rớt (dung tích 16,7 triệu m3, tưới cho 2150 ha và phục vụ dân di cư tái định cư). Dự án được đầu tư xây dựng gần 3000 tỷ đồng, cung cấp tưới cho 14.900 ha đất nông nghiệp của huyện Ea Kar và một phần của huyện Krông Pách tỉnh Đăk Lăk. Nơi đây là vùng sâu vùng xa, vùng căn cứ cách mạng. Chiến tranh đã qua đi đến nay trên 40 năm, nhưng đời sống bà con nơi đây vẫn khó khăn mà nguyên nhân chính là do thiên nhiên khắc nhiệt, lũ lụt hạn hán xảy ra liên tiếp, mọi thành quả lao động hầu như phụ thuộc vào thiên nhiên. Để đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội cũng như điều tiết nguồn nước, giảm nhẹ thiên tai do lũ lụt hạn hán gây ra và rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, dự án Hồ Krông Pách là công trình quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống dân, đảm bảo an ninh quốc phòng của các huyện phái đông tỉnh Đăk Lăk.

Đập Hồ Ea Rớt

Trong chuyến công tác tại Tây Nguyên chúng tôi có dịp đến thăm Công trình thủy lợi Krông Pách. Đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Lê Khắc Tuyến – Phó trưởng ban quản lý công trình thủy lợi Krông Pách Thượng, ông cho biết: Để thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, công trình thủy lợi hồ Ea Rớt là một trong những công trình đảm bảo tiến độ nhanh nhất trong các công trình thủy lợi trong những năm qua kể từ khi chặn dòng ngày 10/3/ 2015 đến nay toàn bộ công trình đã hoàn thành và bàn giao đi vào sử dụng. Để có được tiến độ nhanh nhưng vẫn đảm bảo an toàn chất lượng cao, đơn vị thi công như Công ty cổ phần XD & Thương mại Sài Gòn, Cty NN & PTNT Thanh Hóa chi nhánh Tây Nguyên; Cty cổ phần ĐT& XD cơ Khí Sông Hồng,vv… đã không quản ngày đêm, thi công 3 ca liên liên tục trong suốt thời gian dài, thế nhưng chúng tôi vẫn luôn đặt chất lượng lên hàng đầu. Không chỉ có cán bộ kỹ thuật của Ban 8 giám sát mà các kỹ sư của các đơn vị khảo sát thiết kế cũng phải trực tiếp nhiệm thu từng xe đất, cát, đá, …đảm bảo chất lượng mới đưa vào sử dụng.

Đánh giá về hiệu quả công trình ông Mai Quang Vượng – Giám đốc Ban quản lý ĐT & XD Thủy lợi 8 cho biết: Đây là công trình trọng điểm ở Tây Nguyên, khi hoàn thành đưa vào sử dụng khai thác các tiềm năng thế mạnh đất đai trong vùng dự án. Do vậy việc đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dự án, sớm đưa phát huy hiệu quả là hết sức cần thiết và cấp bách. Vùng hưởng lợi của dự án có đông đồng bào dân tộc sinh sống, cũng như đồng bào kinh tế mới vào hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, phụ thuộc hoàn toàn vào nước trời. Mỗi công trình hoàn thành cũng đồng nghĩa với hàng ngàn hộ dân được hưởng lợi. Không chỉ cung cấp đủ nước tưới cho các cây trồng có giá trị kinh tế cao như cà phê, tiêu, cao su, điều, mía mà còn cung cấp tưới cho lúa và hoa màu, cũng như cung cấp nước sinh hoạt cho hàng ngàn hộ dân. Đồng thời công trình cũng có tác dụng phòng chống lũ lụt hàng năm ở vùng hạ du, tạo nguồn sinh lực mới cho phát triển kinh tế, biến vùng đất nghèo trở thành vùng trọng điểm nông nghiệp. Thế nên, có thể nói mỗi công trình đi qua không chỉ có hàng ngàn hộ dân thoát nghèo, mà nhiều gia đình vươn lên làm giàu chính đáng, những căn nhà cao tầng liên tiếp mọc lên mang dáng dấp đô thị mới vùng quê, góp phần đẩy nhanh việc xây dựng phát triển nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Bà đỡ' cho vùng đất khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO