Ba đoàn văn nghệ biểu diễn phục vụ kiều bào đón Tết

Lương Giang 04/02/2016 17:12

Cơ quan ngoại giao Việt Nam đã tổ chức 3 đoàn văn nghệ đi biểu diễn trong lễ đón mừng năm mới của cộng đồng kiều bào ta ở nhiều nơi trên thế giới.

Ba đoàn văn nghệ biểu diễn phục vụ kiều bào đón Tết

Một buổi diễn tại Thái Lan.

Thấu hiểu và chia sẻ với những tình cảm, nguyện vọng kiều bào, nhân dịp Tết Bính Thân 2016, trong không khí toàn Đảng, toàn quân cùng đồng bào trong và ngoài nước cùng hân hoan chào mừng thành công của Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Ủy ban), Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan liên quan cùng các cơ quan đại diện Việt Nam ở ngoài nước và các hội Việt kiều đã tổ chức 3 đoàn văn nghệ đi biểu diễn trong lễ đón mừng năm mới của cộng đồng kiều bào ta ở nhiều nơi trên thế giới.

Tại Thái Lan, từ ngày 19-28 tháng 1, Đoàn văn nghệ với các ca sĩ, nghệ sĩ của Nhà hát ca múa nhạc quân đội đã có 7 buổi biểu diễn phục vụ cộng đồng kiều bào và người dân sở tại.

Các buổi biểu diễn đều thu hút từ vài trăm đến hàng nghìn kiều bào tham dự, trong đó có Đại sứ và Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Thái Lan, chủ tịch Tổng Hội và các tỉnh hội Việt kiều cùng lãnh đạo chính quyền, các hiệp hội, các tổ chức hữu nghị và người dân sở tại.

Ba đoàn văn nghệ biểu diễn phục vụ kiều bào đón Tết - 1

Một buổi diễn tại Nhật Bản.

Ngoài biểu diễn như những năm trước tại các địa phương có đông kiều bào như Sạ-vàng Đeng-đin, Sa-kôl Na-khon, U-đon Tha-ni và Băng-cốc, năm nay lần đầu tiên cộng đồng kiều bào tại các tỉnh miền Đông (Sạ-keo, Chan-tha-bu-ri) được đón đoàn văn nghệ.

Đó cũng là niềm phấn khởi, vinh dự của cộng đồng đối với người dân sở tại. Ngoài ra, Đoàn còn biểu diễn tại Lễ trao giải cuộc thi sáng tác biểu tượng 40 năm quan hệ Việt Nam - Thái Lan tại Bộ Ngoại giaoThái Lan chủ trì tổ chức.

Đoàn văn nghệ đi phục vụ cộng đồng tại Hồng Kông, Ma-cao, Nhật Bản đã có các buổi biểu diễn thu hút sự quan tâm, tham dự của hàng nghìn người Việt cũng như chính quyền, doanh nghiệp, các tổ chức hữu nghị và người dân sở tại. Nhiều buổi biểu diễn đã không còn một chỗ trống. Đây là những nơi có số lượng lớn người Việt mới sang lao động, học tập, lập gia đình ngoài những kiều bào đã định cư từ nhiều năm trước còn.

Đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng thưởng thức văn hóa văn nghệ của cộng đồng, các ca sĩ, nghệ sĩ trong đoàn gồm các giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhóm múa Bonita đã đem đến cho khán giả những bài hát ca ngợi quê hương đất nước như Việt Nam quê hương tôi, Cung đàn đất nước, Âm vang núi rừng, Đất Việt tiếng vọng ngàn đời, những làn điệu dân ca quen thuộc như Mời nước mời trầu, Lý ngựa ô Huế, hát Văn “Cô bé thượng ngàn”, và các điệu múa mềm mại, duyên dáng như Dáng xinh sân đình, Những cô gái Pa Dí…

Ba đoàn văn nghệ biểu diễn phục vụ kiều bào đón Tết - 2

Một buổi diễn tại Campuchia.

Tại Campuchia, chia sẻ những khó khăn, vất vả của kiều bào, Đoàn văn nghệ của Ủy ban với các nghệ sĩ đến từ Đoàn văn nghệ Quân khu 9 đã xung kích, xuống tận làng chài Chông Knie (Biển Hồ) biểu diễn.

Đây là khu vực xa xôi, đi lại khó khăn, bà con kiều bào phần lớn còn nghèo, mưu sinh vất vả. Lần đầu tiên bà con được đón đoàn văn nghệ sang biểu diễn trực tiếp phục vụ kiều bào nên rất xúc động, phấn khởi.

Còn với nghệ sĩ, dù phải biểu diễn trên nhà nổi, với nhiều khó khăn hạn chế nhưng các nghệ sĩ vẫn thể hiện hết mình để phục vụ bà con. Đặc biệt những tiết mục vọng cổ, đờn ca tài tử của miền sông nước Nam Bộ đã tạo sự rung động, cộng hưởng, khơi dậy tâm tư tình cảm của kiều bào với quê hương đất nước, được bà con nhiệt liệt hoan nghênh.

Đặc biệt, đại diện chính quyền và người dân các nước sở tại hết sức thích thú và dành những tràng pháo tay dài cho các tiết mục thể hiện các giai điệu và bài hát nổi tiếng của đất nước bạn như Hoa anh đào, Người yêu dấu ơi… được trình bày bằng các nhạc cụ dân tộc của Việt Nam.

Việc cử 3 đoàn văn nghệ đi phục vụ cộng đồng ta tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 là một cố gắng lớn của Ủy ban cũng như các cơ quan liên quan. Qua đó, các buổi lễ đón chào năm Xuân mới của cộng đồng ta càng thêm ý nghĩa, ấm áp tình quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ba đoàn văn nghệ biểu diễn phục vụ kiều bào đón Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO