Thoạt nhìn, bà Daisy có vẻ ngoài trông giống như những người bà điển hình. Bà thích đan lát và kể về gia đình, có một chú mèo tên là Fluffy, không rành về công nghệ và có nhiều thời gian để tán gẫu.
Nhưng bà Daisy thực chất là một chatbot trí tuệ nhân tạo AI giao tiếp do công ty điện thoại di động O2 của Anh tạo ra để giúp chống gian lận bằng cách đánh lừa những kẻ lừa đảo qua điện thoại khi khiến chúng nghĩ rằng đang nói chuyện với một người thật.
Sự ra mắt của bà Daisy vào đầu tháng này đã nêu bật cách AI đang được sử dụng theo cả hướng tích cực và tiêu cực khi nói đến các vụ lừa đảo trực tuyến.
Theo Liên minh chống lừa đảo toàn cầu, một nhóm vận động hành lang, người tiêu dùng trên toàn thế giới đã mất hơn 1.000 tỷ USD vào các vụ lừa đảo trực tuyến vào năm ngoái. Cục Điều tra liên bang (FBI) cho biết trong một báo cáo vào tháng 3 rằng, họ đã báo cáo khoản lỗ kỷ lục 12,5 tỷ USD từ các vụ lừa đảo trực tuyến vào năm 2023. Nhưng chính phủ liên bang Mỹ cũng ca ngợi công nghệ này là "mang tính chuyển đổi" khi giúp Bộ Tài chính thu hồi được 1 tỷ USD tiền gian lận séc trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30/9.
Theo O2, nhiệm vụ của bà Daisy là nói chuyện với những kẻ gian lận và lãng phí càng nhiều thời gian của chúng càng tốt bằng cách trò chuyện lan man giống con người để chúng tránh xa những người thật. Chiến thuật của bà đã khiến nhiều kẻ gian lận phải gọi điện trong 40 phút.
"Chúng tôi kêu gọi mọi người hãy luôn cảnh giác với những kẻ lừa đảo điều hành các tổng đài toàn thời gian" – ông Murray Mackenzie, Giám đốc phụ trách gian lận của Virgin Media O2, nhấn mạnh.
Sử dụng mô hình tùy chỉnh ngôn ngữ lớn, bà Daisy có thể trò chuyện tự động với những kẻ gọi điện lừa đảo theo thời gian thực. Mặc dù không chặn bất kỳ cuộc gọi nào, nhưng bà Daisy có nhiều số điện thoại riêng mà O2 đã nỗ lực đưa vào lưu hành trực tuyến.
Theo Virgin Media O2, bà Daisy được phát triển để đáp lại nghiên cứu cho thấy, lý do hàng đầu khiến công chúng Anh không muốn tự mình dụ dỗ những kẻ lừa đảo là không muốn lãng phí thời gian của họ.