Xã hội

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đối thoại để tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp

Nghinh Phong - Thành Nam 09/07/2024 21:28

Nhằm chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn về thủ tục đất đai, khoáng sản… cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, chiều nay 9/7, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với gần 50 doanh nghiệp hàng đầu trên địa bàn tỉnh.

Không nên cản trở doanh nghiệp

Tại buổi tiếp xúc, nhiều doanh nghiệp đưa ra nhiều kiến nghị cần phải tháo gỡ như: thủ tục gia hạn mỏ vật liệu, cấp quyền sử dụng mặt nước, Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp sử dụng đất, chuyển đổi đất rừng sang đất thương mại – dịch vụ, xây dựng nhà ở cho công nhân trong Khu công nghiệp…

98e22ae2c33a6164382b.jpg
Theo ông Phan Văn Mạnh - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, những kiến nghị của doanh nghiệp là hết sức xác đáng, chủ yếu tập trung vào đất đai, khoáng sản.
Ảnh: Nghinh Phong

Ông Bùi Ngọc Diệp - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, khi giải quyết dứt điểm các kiến nghị của doanh nghiệp, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nên đưa về một đầu mối, như thế mới đúng tinh thần cải cách hành chính.

Cũng theo ông Diệp, khi tiếp nhận thông tin từ doanh nghiệp thì cấp Sở không chỉ là cơ quan tham mưu mà còn phải đồng hành cùng doanh nghiệp để giải quyết kiến nghị, như thế mới tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Những nội dung được pháp luật đã cho phép thì nên vận dụng, những gì chính đáng của doanh nghiệp thì các Sở, ngành phải đồng hành, tìm mọi cách để tháo gỡ cho doanh nghiệp, không nên tước bỏ quyền lợi của họ.

a1420a56bc8f1ed1479e.jpg
Ông Bùi Ngọc Diệp - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Ảnh: Nghinh Phong

Giải quyết dứt điểm, không kéo dài

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở đã tổ chức 129 lượt tiếp và làm việc với doanh nghiệp, nhà đầu tư. Qua đó, tiếp nhận 37 kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư, đến nay đã giải quyết quyết dứt điểm 28/37 khiến nghị của doanh nghiệp, 9 kiến nghị còn lại Sở đang tiếp tục giải quyết theo quy định.

Ngoài ra, thông qua Tổ công tác đặc biệt “997” do UBND tỉnh chủ trì, đến nay tỉnh đã giải quyết xong 57/33 kiến nghị, đang chỉ đạo các Sở, ngành xử lý 24 kiến nghị. Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì giải quyết 29 kiến nghị, đã tham mưu UBND tỉnh giải quyết xong 21/29 kiến nghị, đang tiếp tục tham mưu UBND tỉnh giải quyết 8/29 kiến nghị.

Theo ông Phan Văn Mạnh - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, trong thời gian qua, Sở đã có nhiều văn bản hướng dẫn doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, môi trường, tài nguyên nước, khoáng sản theo quy định.

Các kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư liên quan đến ngành tài nguyên và môi trường đã được Sở đã giải quyết nhanh, đúng. Đến nay, hầu hết các kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư chỉ còn tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai.

32cb5a63ecba4ee417ab.jpg
Kiến nghị của các doanh nghiệp tại buổi tiếp xúc được Sở Tài Nguyên và Môi trường đánh giá là xác đáng. Ảnh: Nghinh Phong

Chia sẻ về trách nhiệm được giao, ông Mạnh cho biết, những kiến nghị của doanh nghiệp mà liên quan đến các Sở, ngành, địa phương khác, Sở sẽ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xử lý dứt điểm.

"Những kiến nghị của doanh nghiệp là hết sức xác đáng, chủ yếu tập trung vào đất đai, khoáng sản. Tuy nhiên, có những kiến nghị chưa giải quyết dứt điểm, chưa đi đến đâu. Đối với những kiến nghị chưa xử lý dứt điểm thì Sở sẽ chỉ đạo Phòng quản lý đất đai, Văn phòng đăng ký sử dụng đất tiếp tục rà soát lại hồ sơ đã tiếp nhận để có giải pháp trong thời gian sớm nhất, tham mưu giải quyết dứt điểm cho doanh nghiệp", ông Mạnh cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà Rịa - Vũng Tàu: Đối thoại để tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp