Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, từ nay tới hết năm 2025, tỉnh dự kiến tổ chức đấu giá 106 khu đất với tổng diện tích khoảng 396,26ha.
Để thực hiện việc đấu giá đất công giai đoạn 2024-2025, tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố nơi có đất khẩn trương hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để có đất sạch trước khi tổ chức bán đấu giá.
Ông Lê Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, trong 2 năm 2024-2025, tỉnh dự kiến tổ chức đấu giá 106 khu đất với tổng diện tích khoảng 396,26ha. Trong đó tại TP Vũng Tàu 5 khu, huyện Long Điền 3 khu và thị xã Phú Mỹ 1 khu.
Cũng theo ông Khánh, để tổ chức đấu giá thành công thì các Sở, ngành, UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cần đẩy mạnh rà soát tính pháp lý, đảm bảo đầy đủ nội dung và tuân thủ quy định pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, đấu giá tài sản...
Trong quá trình xây dựng phương án đấu giá, quyết định đấu giá các dự án này phải được phê duyệt 1/500, tuy nhiên đến nay, các địa phương chậm so với thời hạn. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo TP Vũng Tàu và huyện Long Điền khẩn trương phê duyệt 1/500 các khu đất đấu giá. Trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cập nhật, rút ngắn các công đoạn sau như: chuẩn bị đầu tư, phê duyệt đơn vị tham gia đấu giá.
Trong năm 2023, tỉnh dự kiến bán đấu giá 6 khu đất theo hình thức cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần, thu khoảng 3.188 tỷ đồng. Nhưng tính đến tháng 8/2024, chưa có lô đất nào trong số này được bán.
Lý giải vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết nguyên nhân là do kế hoạch đấu giá năm 2023 đến ngày 11/8/2023 mới được phê duyệt dẫn đến các thủ tục tiếp theo kéo dài không đúng kế hoạch.
Ngoài ra, việc thay đổi thẩm quyền lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với các khu đất đấu giá (từ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh sang UBND cấp huyện thực hiện) tốn nhiều thời gian nhưng chưa có kết quả.
Bên cạnh đó, 6 khu đất đấu giá năm 2023 đều có giá trị trên 20 tỷ đồng, diện tích lớn dẫn đến không có tài sản so sánh tương đồng để thực hiện phương pháp so sánh trực tiếp theo Nghị định số 44/2014 của Chính phủ.