Tổ mật phục phát hiện ông Nguyễn Văn Đoàn Hải đang cẩu 4 bao tải phế liệu bỏ lên xe đầu kéo kéo theo rơ moóc.
Ngày 14/1, Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh BRVT cho biết vào lúc 0h ngày 13/1, cán bộ, chiến sĩ Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Phú Mỹ tổ chức mật phục trên một tàu hàng quốc tịch Hồng Kông, đang neo đậu tại cảng SITV thuộc địa bàn huyện Tân Thành (BRVT) phát hiện nhiều công nhân làm việc dưới hầm hàng có hiện tượng gom phế liệu bỏ vào các bao tải.
Đến gần 3h sáng cùng ngày, tổ mật phục phát hiện ông Nguyễn Văn Đoàn Hải, 50 tuổi, ngụ tại TP HCM điều khiển cẩu trên tàu, đang cẩu 4 bao tải phế liệu bỏ lên xe đầu kéo mang biển kiểm soát 51D - 047.95 kéo theo rơ moóc mang biển kiểm soát 72R-010.59, thuộc Công ty TNHH Hoàng Phước có trụ sở tại thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành do Hồ Phi Hải (28 tuổi, ngụ Đồng Nai) điều khiển. Sau khi nhận 4 bao phế liệu, xe đầu kéo liền chạy ra cổng cảng. Tại đây, lực lượng chức năng đã yêu cầu tài xế dừng phương tiên và tiến hành kiểm tra.
Tại thời điểm kiểm tra trên phương tiện đang vận chuyển 4 bao tải, bên trong chứa đồng và sắt phế liệu có trọng lượng gần 4.500kg, trong đó có 1.000kg đồng. Tài xế điều khiển rơ moóc lợi dụng xe ra vào cảng đã trốn khỏi hiện trường.
Qua điều tra được biết số phế liệu trên là của Công ty thép An Hưng Tường (Bình Dương), nhập khẩu từ Úc về cảng SITV để chuyển lên nhà máy của Công ty. Công ty xếp dỡ Tân Quang và Công ty thép An Hưng Tường được thuê bốc xếp, vận chuyển lên Nhà máy của Công ty thép An Hưng Tường và đã xảy ra tình trạng công nhân bốc xếp cấu kết với các đối tượng để đưa phế liệu ra ngoài tiêu thụ.
Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng BRVT đã triệu tập toàn bộ công nhân xếp dỡ Tân Quang và Công ty An Hưng Tường làm việc trên tàu trong thời gian xảy ra vụ việc về Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Phú Mỹ, để điều tra xử lý.
Qua đấu tranh khai thác thì một số thành viên của nhóm đối tượng này đã khai nhận hành vi trộm cắp của mình. Đây là hình thức trộm cắp mới phát sinh. Việc mất cắp này đã làm mất uy tín của các chủ hàng, chủ cảng và uy tín của hệ thống quản lý cảng Thị Vải-Cái Mép.