Bắc Giang: Phấn đấu vào tốp 15 nền kinh tế đứng đầu cả nước

Phạm Sỹ 31/03/2021 07:09

Những kết quả tích cực đã đạt được trên mọi mặt kinh tế, xã hội, an ninh trật tự… trong những tháng đầu năm 2021 là tiền đề, động lực để tỉnh Bắc Giang tiếp tục phấn đấu vào tốp 15 nền kinh tế đứng đầu cả nước đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX đề ra.

Khu công nghiệp Vân Trung (Bắc Giang) ngày càng thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo số liệu thống kê từ UBND tỉnh Bắc Giang, trong tháng 3 và quý I năm 2021, toàn tỉnh đạt được nhiều kết quả khá tích cực. Trong đó, nền kinh tế duy trì đà phục hồi mạnh mẽ tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 17,96%.

Tất cả các ngành sản xuất đều có tăng trưởng, trong đó: Nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 1,54%, công nghiệp-xây dựng tăng 27,05% (công nghiệp tăng 30,07%, xây dựng tăng 7,19%), dịch vụ tăng 3,06%, thuế sản phẩm tăng 5,8%.

Ông Lê Tuấn Phú - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang thông tin: “Dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức song kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I năm 2021 tiếp tục đạt đượt kết quả tích cực, phát triển toàn diện trên hầu hết lĩnh vực. Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Hội đồng Thẩm định Quy hoạch tỉnh thông qua. Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất từ trước đến nay. Sản xuất nông nghiệp đảm bảo tiến độ, tăng trưởng toàn diện. Các ngành dịch vụ từng bước phục hồi; giá trị xuất, nhập khẩu tăng cao. Môi trường đầu tư được cải thiện, thu hút đầu tư trong nước đạt kết quả cao. Tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công cao hơn cùng kỳ. Thu ngân sách nhà nước tăng mạnh...”.

Dựa trên tình hình thực tế cùng với những kết quả mà toàn tỉnh Bắc Giang đạt được trong những tháng đầu năm, ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: “Dưới tác động của nhiều luồng suy giảm kinh tế trên toàn cầu, đặc biệt tình hình dịch bệnh Covid 19 tái phát lại. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh, và sự vào cuộc của các sở, ban ngành địa phương có thể nói bức tranh về tình hình kinh tế - xã hội trong những tháng đầu năm của tỉnh Bắc Giang đạt được kết quả khá ấn tượng. Mức tăng trưởng đạt 18% đứng thứ 3 của cả nước, đây là kết quả tốt. Tỉnh cũng đã tập trung triển khai trên toàn diện nhờ đó kiểm soát được tình hình dịch bệnh để phục vụ phát triển kinh tế trong thời gian tới. Để đạt được những kết quả như mong muốn phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính cùng với đó các sở ban ngành phải nỗ lực rất nhiều”.

Ông Sơn cũng cho biết, dự kiến ngày 10/4 tới đây, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ cùng các Phó Chủ tịch tỉnh sẽ gặp gỡ cán bộ công chức và một số viên chức của tất cả các cơ quan trên địa bàn tỉnh để quán triệt tinh thần kết quả nhiệm vụ đạt được. Bên cạnh việc tự hào về những kết quả đã đạt được trong thời gian vừa rồi nhưng cũng đồng thời phải gắn trách nhiệm siết chặt kỷ luật, kỷ cương cao nhất để có thể cùng với cả tỉnh vươn lên”.

Bên cạnh việc đó, UBND tỉnh Bắc Giang cũng sẽ sớm hoàn thiện triển khai chuyển đổi số trên địa bàn toàn tỉnh để thuận lợi cho công tác quản lý cũng như giảm bớt thủ tục hành chính rườm rà tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trần Minh Chiêu thì có hai dữ liệu then chốt. Đó là dữ liệu công dân và dữ liệu đất đai.

Ông Chiêu cũng nhấn mạnh vai trò của số hóa dữ liệu: “Trong thời gian tới chúng tôi sẽ thay đổi hình thức trong điều hành, chỉ đạo. Tới đây về vấn đề chuyển đổi số, một số lĩnh vực sẽ được ưu tiên quan tâm như y tế, giáo dục, công an, tài nguyên môi trường… Trong tháng 4 chúng tôi sẽ trình bày với Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi số”.

Những năm qua, tỉnh Bắc Giang đang là địa phương có nền kinh tế phát triển, là một trong những địa phương thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhận thấy được lợi thế và tiềm năng, tỉnh Bắc Giang đang có chủ trương, phấn đấu xây dựng khu nhà ở cho công nhân điển hình của cả nước, trong đó có trường mầm non, các thiết chế văn hóa, khu vui chơi. Xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ các nhà đầu tư; tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự ở các KCN…

“Bắc Giang đạt được kết quả khá ấn tượng, mức tăng trưởng đạt 18% đứng thứ 3 của cả nước, đây là kết quả tốt. Tỉnh cũng đã tập trung triển khai trên toàn diện nhờ đó kiểm soát được tình hình dịch bệnh để phục vụ phát triển kinh tế trong thời gian tới. Để đạt được những kết quả như mong muốn phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính cùng với đó các sở ban ngành phải nỗ lực rất nhiều”, ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Giang: Phấn đấu vào tốp 15 nền kinh tế đứng đầu cả nước