Bắc Kạn: Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dại

PV 14/09/2023 11:00

UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành văn bản yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành có liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung tổ chức thực hiện quyết liệt và đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh dại.

Để chủ động trong công tác phòng, chống bệnh dại trên người, nhằm hạn chế ca mắc và tử vong do bệnh dại trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn đã gửi công văn đề nghị trung tâm y tế các huyện, thành phố triển khai ngay một số nội dung, gồm: Đối với Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn, triển khai ngay các biện pháp phòng, chống bệnh dại theo Quyết định số 1622/QĐ-BYT, ngày 8/5/2014 của Bộ Y tế về hướng dẫn giám sát, phòng, chống bệnh dại trên người.

Theo đó, công văn nêu rõ, khẩn trương điều tra, giám sát phát hiện các trường hợp phơi nhiễm để tư vấn tiêm phòng vắc xin, huyết thanh phòng dại. Tuyên truyền tới từng hộ gia đình về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, các biện pháp phòng, chống trước và sau phơi nhiễm để người dân chủ động phòng bệnh.

Người dân huyện Ngân Sơn tiêm phòng dại cho vật nuôi. Ảnh: BK.
Người dân huyện Ngân Sơn tiêm phòng dại cho vật nuôi. Ảnh: BK.

Đối với trung tâm y tế các huyện, thành phố, cùng với tiếp tục tuyên truyền tới từng hộ gia đình về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, các biện pháp phòng, chống bệnh dại cần tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân nuôi, buôn bán, giết mổ, vận chuyển kinh doanh chó, mèo trong từng thôn, xóm, xã, phường thực hiện các biện pháp quản lý và phòng bệnh trên đàn chó nuôi theo hướng dẫn của cán bộ thú y.

Tổ chức ký cam kết thực hiện 5 không: “không nuôi chó mèo không tiêm phòng dại”, “không nuôi chó, mèo chưa khai báo với chính quyền địa phương”, “không nuôi chó thả rông”, “không để chó cắn người”, “không nuôi chó, mèo gây ô nhiễm môi trường”.

Tập trung tuyên truyền cho những người có nguy cơ cao phơi nhiễm với vi rút dại thực hiện tiêm phòng trước phơi nhiễm và những người bị phơi nhiễm với động vật bị bệnh dại hoặc nghi mắc bệnh dại thực hiện điều trị dự phòng bằng vắc xin, huyết thanh kháng dại theo hướng dẫn của cán bộ y tế. Tham mưu và phối hợp với cơ quan thú y, chính quyền địa phương giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch dại hoặc nghi dại trên động vật để có biện pháp xử lý kịp thời, triệt để hạn chế lây nhiễm bệnh dại sang người. Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện, thành phố ban hành văn bản về tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân chủ động phòng, chống bệnh dại.

Song song với đó, UBND tỉnh Bắc Kạn cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn UBND các huyện, thành phố trong việc tổ chức, triển khai để chủ động thực hiện chương trình phòng, chống bệnh dại. Từ đó, đề xuất các giải pháp kỹ thuật nhằm nhanh chóng kiểm soát bệnh Dại theo mục tiêu đã đề ra trong chương trình phòng, chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, giai đoạn 2022 – 2030.

Không chỉ vậy, tỉnh còn tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng dân cư, các tổ chức, cá nhân (đặc biệt là khu vực nông thôn, miền núi và đối tượng trẻ em) về tính chất nguy hiểm, các dấu hiệu nhận biết động vật mắc bệnh Dại; biện pháp, các quy định của pháp luật về phòng, chống bệnh Dại hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Kạn: Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO