Bạc Liêu: Hai vợ chồng thuê người làm sổ đỏ giả để lừa tiền tỷ

Nguyên Du 13/07/2023 17:09

Cặp vợ chồng ở Bạc Liêu đã 2 lần dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả sang nhượng đất cho 2 người, lừa đảo số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Chiều 13/7, kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Bạc Liêu đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Bình (48 tuổi, ngụ phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) 11 năm tù và bị cáo Trịnh Mỹ Loan (46 tuổi, vợ bị cáo Bình) 7 năm tù cho tội danh "lừa đảo chiếm đoạt tài sản” 2 năm tù cho tội danh "sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Theo cáo trạng, xuất phát từ việc thiếu nợ nhiều người và đến hạn trả nhưng không có tiền, Bình nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của người khác để trả nợ. Từ đó, Bình cùng với Loan thống nhất dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tiền của người khác.

Được vợ đồng ý, Bình thuê người làm 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả với diện đất là 2.800m2 trên địa bàn phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu để nhằm mục đích lấy tiền của người khác.

Bị cáo Nguyễn Thanh Bình và bị cáo Trịnh Mỹ Loan tại phiên toà.

Trong khoảng từ giữa tháng 6/2017 đến giữa đầu tháng 4/2019 vợ chồng Bình đã 2 lần dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả và một giấy thật (nhưng Bình chỉ đứng tên sở hữu) để bán, chuyển nhượng cho bà N.T.T.H (ngụ tỉnh Bình Dương) để lấy 5 tỷ đồng và chị L.K.Q (ngụ TP Bạc Liêu) để lấy 300 triệu đồng. Tổng số tiền mà vợ chồng Bình và Loan chiếm đoạt của bà H. và bà Q là 5,3 tỷ đồng.

Sau khi nhận được chứng nhận quyền sử dụng đất giả của Bình đưa, bà H đến Trung tâm hành chính công TP Bạc Liêu thực hiện thủ tục đăng ký biến động nhưng được thông báo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên có dấu hiệu làm giả. Ngay sau đó, bà H. liên hệ gặp Bình yêu cầu trả lại tiền thì Bình nói đã trả nợ, chỉ còn 400 triệu đồng nên trả lại cho bà H.

Đồng thời, Bình viết tờ tường trình cam kết các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chuyển nhượng cho chị Hiền có nguồn gốc hợp pháp của Bình. Bình còn cam kết nếu cơ quan Nhà nước xác định là giả, Bình sẽ bồi thường cho chị Hiền gấp đôi số tiền đã nhận. Sau đó Bình bỏ trốn khỏi địa phương nên bị truy nã. Trong thời gian bỏ trốn, Bình lấy tên giả nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Đến ngày 11/5/2022, Bình bị bắt tại huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp.

Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc Bình và Loan phải bồi thường cho bà H. với số tiền 2 tỉ 250 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Hai vợ chồng thuê người làm sổ đỏ giả để lừa tiền tỷ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO