Bạc Liêu: Mưa lớn kéo dài, hơn 1.000ha lúa Hè thu sắp thu hoạch bị đổ ngã

Nguyên Du 02/08/2023 14:08

Mưa giông những ngày qua khiến hơn 1.000 lúa Hè thu sớm chuẩn bị thu hoạch của nông dân huyện Hồng Dân, huyện Vĩnh Lợi ,tỉnh Bạc Liêu chuẩn bị thu hoạch đổ ngã, ngập úng.

Gia đình ông Nguyễn Văn Hoàng ở ấp Ninh Định, xã Ninh Hoà có diện tích lúa hơn 1 ha, những ngày qua mưa lớn kéo dài, kèm theo giông lốc đã làm sập khoảng 40% diện tích lúa chuẩn bị thu hoạch của gia đình. “Còn vài ngày nữa mới thu hoạch hy vọng là không mưa nữa, chứ nếu mưa kéo dài hoài khó thu hoạch được” ông Hoàng than thở.

Tương tự, ông Lâm Văn Tuấn ở ấp Tà Ben, xã Ninh Hoà cho biết, nhiều ngày qua, ngày nào cũng có mưa nên tôi quyết định kêu máy cắt thu hoạch liền, sau đó đưa đi sấy lúa bán ngay chứ để mưa nữa nước lên cao, bị sập mà ngập càng thiệt hại lớn hơn”.

Mưa giông kéo dài nhiều ngày liên tục, nhiều diện tích lúa hè thu của bà con nông dân tỉnh Bạc Liêu bị đổ ngã.

Ông Nguyễn Văn Thới, Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân cho biết hiện nay, vụ hè thu trên địa bàn huyện có hơn 9.000 ha xuống giống, tới thời điểm này nông dân đã thu hoạch hơn 8.000, còn khoảng 1.000 ha chưa thu hoạch. “Đối với những diện tích chưa thu hoạch, chúng tôi vận động bà con tích cực bơm tát, khẩn trương thu hoạch dứt điểm giảm thiểu thiệt hại”, ông Thới cho hay.

Ông Trần Văn Na – Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bạc Liêu cho biết, mưa giông những ngày qua khiến 1.000 ha lúa Hè thu chuẩn bị thu hoạch của bà con nông dân huyện Hồng Dân, huyện Vĩnh Lợi đổ ngã, ngập úng. Mưa đầm còn khiến hơn 31.000 ha lúa Hè thu muộn đang trong giai đoạn đẻ nhánh, làm đồng của bà con nông dân trong tỉnh bị nước nhấn chìm. Diện tích lúa thiệt hại nặng chủ yếu tập trung ở những trà lúa chín; lúa đang giai đoạn đẻ nhánh, làm đồng ghi nhận chưa thiệt nhiều.

“Ngoài việc tích cực vận hành các cống điều tiết nước, tiêu úng cho lúa đang bị ngập sâu, chúng tôi khuyến cáo bà con nông dân nên rút nước trong ruộng lúa ra từ từ chứ không rút vội vì như vậy sẽ khiến dễ sập, do trong thời gian nhiều ngày ngập trong nước nên thân cây lúa mềm”, ông Na cho biết thêm.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT Bạc Liêu, diện tích xuống giống vụ hè thu của tỉnh đạt hơn 58.000, tập trung nhiều ở các huyện Phước Long, Vĩnh Lợi, Hoà Bình và Hồng Dân. Mưa lớn nhiều ngày liền đã làm cho hơn 1.000 ha lúa ở Hồng Dân và Vĩnh Lợi bị sập, đổ ngã, trong đó huyện Hồng Dân hơn 500 ha, còn lại là ở huyện Vĩnh Lợi.

Để giảm thiểu thiệt hại, ngành chức năng và chính quyền các địa phương trong tỉnh Bạc Liêu huy động lao động, máy móc thiết bị thu hoạch nhanh lúa hè thu.

Để giảm thiệt hại đến mức thấp nhất về sản xuất, tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo các sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương khẩn trương mở các cống ngăn mặn dọc theo tuyến quốc lộ 1A để xả nước mưa ra biển cứu lúa. Đồng thời, vận động bà con chủ động bơm tát, khơi thông bờ bao xả nước để chống ngập úng, huy động lao động, máy móc thiết bị thu hoạch nhanh trà lúa hè thu cũng như vận động thu mua lúa người dân thu hoạch kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạc Liêu: Mưa lớn kéo dài, hơn 1.000ha lúa Hè thu sắp thu hoạch bị đổ ngã

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO