Bắc Ninh: Cầu nghìn tỷ chưa khánh thành, hàng quán đã bủa vây

Lê Khánh 10/10/2023 07:25

Sau hơn 5 năm thi công, cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành có vòm thép cao nhất Việt Nam chuẩn bị thông xe. Hiện, một số hạng mục của cầu chưa hoàn thành nhưng nhiều người dân đã đến chụp ảnh; nhiều hàng quán ngang nhiên bày bán trên cầu.

Video cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành.

Cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành bắc qua sông Đuống nối hai huyện Tiên Du và thị xã Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) được khởi công vào tháng 1/2018 với tổng chiều dài hơn 1,5km, trong đó phần cầu chính dài 1,2km, tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng. Sau 5 năm thi công dự án sẽ được thông xe vào tháng 10/2023.

Cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành có tổng chiều dài hơn 1.500m, rộng 22,5m, với kiến trúc 5 nhịp vòm cao từ 40m tới 67m, như một dải lụa vắt ngang sông Đuống. Toàn cầu có 25 nhịp trong đó phần nhịp chính gồm 5 nhịp chính, sử dụng vòm thép kết hợp với cáp treo dầm BTCT dự ứng lực H=2.5m, phần nhịp dẫn gồm 20 nhịp dầm superT, trên mặt cắt ngang gồm 10 phiến dầm.

Theo thiết kế, phần thân cầu được làm bằng bêtông cốt thép, kết hợp vòm thép và hệ dây cáp treo vào mặt cầu; mặt cắt ngang cầu rộng 22,5 m, thiết kế 4 làn ôtô, lề bộ hành mỗi bên 2 m, cầu chính dài 440 m, cầu dẫn phía bắc dài hơn 623 m, phía nam dài hơn 173 m.

Thông tin với báo chí, ông Phạm Văn Hoàng - Phó Giám đốc Ban điều hành dự án của liên danh nhà thầu Nam Anh - Khang Nguyên cho biết, ngoài nhịp vòm thép giữa, nhà thầu Nam Anh - Khang Nguyên còn đảm nhiệm vai trò sản xuất và lắp đặt hoàn chỉnh kết cấu vòm thép nhịp biên bên phía Thuận Thành (từ trụ P22-P23) dài 67,5m.

Theo ông Hoàng, kết cấu cầu vòm thép có khối lượng khoảng 1.200 tấn được chia thành 17 đốt, trong đó đốt nặng nhất lên tới 95 tấn. Do đó, từ tháng 9/2022, nhà thầu phải tiến hành lắp dựng đà giáo 2.400 tấn, cao 77m và sử dụng cẩu 800 tấn trên sà lan 7.800 tấn để cẩu các đốt vòm thép. Quá trình lắp dựng đà giáo cũng hết sức gian nan khi nhà thầu phải dùng hàng chục cọc ống thép đường kính 1,3m cắm xuống lòng sông ở độ sâu 38-40m so với mặt nước.

Theo một lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh, dự kiến cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành sẽ được thông xe vào ngày 11/10.

Cây cầu sau khi thông xe sẽ góp phần hình thành mạng lưới giao thông khép kín giữa khu vực bắc sông Đuống và nam sông Đuống của tỉnh Bắc Ninh. Đồng thời giúp kết nối vùng với các tỉnh đồng bằng sông Hồng và phụ cận như: TP Hà Nội, tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương qua QL1, QL38, QL5, QL17 và các tuyến tỉnh lộ 276, 287… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của Bắc Ninh và các tỉnh lân cận.

Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết Online, có mặt tại dự án cầu Phật Tích - Đại Đồng chiều 8/10 nhiều hạng mục của dự án đã hoàn thành. Trên cầu có hàng trăm người dân "vượt rào" lên cầu vui chơi, thể dục, thể thao. Lợi dụng có đông người, nhiều hàng quán đã ngang nhiên "mọc" trên cầu khiến nơi đây trở nên nhếch nhác dù chưa khánh thành.

Người dân tới chụp ảnh cùng cây cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành.

Anh Nguyễn Văn Giang trú tại Bắc Ninh cho hay, do cây cầu này rất đẹp vì vậy ngay sau khi cầu rõ hình hài nhiều người dân đã đến đây vui chơi, chụp ảnh.

"Tầm 16h chiều khi thời tiết đã mát mẻ thì nhiều người dân quy tụ về đây để chụp ảnh, thể dục. Dù cầu bị chặn nhưng do háo hức quá nhiều người ngang nhiên vượt rào", anh Giang cho hay.

Dù cầu đã có vách chặn nhưng nhiều người dân vẫn cố tình "vượt rào" để đi vào.
Hàng chục chiếc xe cùng hàng quán được đặt ngay phía đầu cầu khiến nơi đây trở nên nhếch nhác.
Đặc biệt, hiện nay dự án vẫn đang thi công, người dân ngang nhiên vượt rào vào để chụp ảnh, thể dục tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.
Hàng quán "mọc như nấm" trên cây cầu nghìn tỷ sắp thông xe.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Ninh: Cầu nghìn tỷ chưa khánh thành, hàng quán đã bủa vây

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO