Bắc Ninh triển khai Đề án Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động của MTTQ trong tình hình mới

Đức Sơn - Tuấn Minh 25/08/2023 16:05

MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp tỉnh Bắc Ninh tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc xây dựng và mở rộng khối Đại đoàn kết toàn dân vững mạnh. Đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức, phương thức tuyên truyền, vận động Nhân dân phù hợp với thời kỳ công nghệ 4.0.

Ngày 25/8, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội Nghị triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân của MTTQ các cấp tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023 - 2028”.

Quang cảnh Hội nghị.

Trong thời gian qua, MTTQ các cấp tỉnh Bắc Ninh đã tích cực, chủ động tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của Trung ương, của tỉnh Bắc Ninh đến các tầng lớp Nhân dân. Tích cực đổi mới hình thức vận động để thu hút ngày càng rộng rãi hội viên, đoàn viên và các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng, tham gia các Cuộc vận động, các Phong trào thi đua yêu nước; Củng cố và mở rộng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tuy nhiên, thực tế công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân của MTTQ và các tổ chức thành viên còn một số hạn chế. Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận xã hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân của MTTQ các cấp tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023 - 2028”.

Phạm vi của Đề án là nghiên cứu, phân tích, đánh giá hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân của MTTQ các cấp tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2019-2022, đề xuất các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong giai đoạn 2023-2028.

Đại diện Báo Bắc Ninh thảo luận, góp ý vào Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án.

Mục tiêu thực hiện Đề án là MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp tỉnh Bắc Ninh tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc xây dựng và mở rộng khối Đại đoàn kết toàn dân vững mạnh. Đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức, phương thức tuyên truyền, vận động nhân dân phù hợp với thời kỳ công nghệ 4.0. Tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, các Cuộc vận động, các Phong trào thi đua yêu nước.

Tuyên truyền thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân. Phát huy dân chủ, đẩy mạnh giám sát, phản biện xã hội, phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, xây dựng tổ chức MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp ngày càng vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tạo sự đồng thuận xã hội và thống nhất trong các tầng lớp nhân dân, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023 và những năm tiếp theo. Sớm xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2028, 100% các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, tỉnh Bắc Ninh được tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân.

Phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động 100% đoàn viên, hội viên và 80% các tầng lớp Nhân dân phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của Nhân dân tham gia các Cuộc vận động, các Phong trào thi đua yêu nước như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Cuộc vận động ủng hộ Quỹ “vì người nghèo”...

Đổi mới nâng cao chất lượng của trang thông tin điện tử, các trang cộng đồng, bản tin của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở thành lập các “trang cộng đồng”.

100% Ủy ban MTTQ, các tổ chức thành viên thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia tổ chức tuyên truyền Đại hội MTTQ và các tổ chức thành viên, Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030, tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Triển, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh trình bày Kế hoạch thực hiện Đề án.

Về việc tổ chức thực hiện Đề án, theo ông Nguyễn Văn Triển, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh cho biết, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức thành viên xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể cho từng năm và tổ chức thực hiện Đề án. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nắm bắt tình hình nhân dân, phản ánh thông tin; đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên cấp tỉnh.

Hướng dẫn kiểm tra cấp huyện và cơ sở triển khai đảm bảo mục tiêu, tiến độ của Đề án. Xây dựng các gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, công dân Bắc Ninh ưu tú. Tổ chức các chương trình tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên truyền, vận động cho đội ngũ cán bộ Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở. Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng các tập thể, cá nhân trong triển khai, thực hiện Đề án.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp huyện, thị xã, thành phố, căn cứ vào nội dung của Đề án và tình hình thực tiễn của địa phương, chủ động báo cáo cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các cấp, các ngành xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện có kết quả Đề án ở cấp mình, đồng thời hướng dẫn cấp dưới triển khai thực hiện Đề án.

Đối với các tổ chức chính trị - xã hội, căn cứ vào kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Đề án của Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Đề án trong hệ thống của tổ chức mình theo từng giai đoạn cụ thể. Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ tỉnh trong việc tổ chức triển khai thực hiện Đề án...

Tại Hội nghị, các ý kiến thảo luận đều đồng ý, thống nhất các nội dung Đề án cũng như kế hoạch triển khai thực hiện Đề án.

Ông Nguyễn Đình Lợi - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Nguyễn Đình Lợi - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh, để đáp ứng yêu cầu của công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân trong giai đoạn mới, đáp ứng yêu cầu của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, quá trình phát triển của khoa học công nghệ, công tác tuyên truyền, vận động phải có sự đổi mới. Nhiều nội dung phải tập trung tăng cường để đáp ứng nhu cầu của nhiệm vụ. Xuất phát từ những yêu cầu đó, Ban Thường trực MTTQ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phối hợp cùng các tổ chức chính trị - xã hội triển khai thực hiện Đề án có hiệu quả. MTTQ cũng xác định thành lập trang fanpage cộng đồng phục vụ cho công tác nắm bắt tình hình Nhân dân, đồng thời tổ chức tuyên truyền qua các trang xã hội này.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Đình Lợi cho hay, MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ Mặt trận trong đó có công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận xã hội trong Nhân dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Ninh triển khai Đề án Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động của MTTQ trong tình hình mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO