Bài 2: Chuyến xe định mệnh

(Bài 3: Trách nhiệm thuộc về ai?) 30/09/2015 09:45

Theo quy ước làm ăn giữa hai bên,Vĩnh và đồng bọn sẽ đảm bảo chuyến hàng thông suốt từ Đắk Lắk qua đến hết Trạm cân Cây Chanh thuộc Đắk Nông giao với Bình Phước thì phía bạn hàng mới giao đủ tiền cho phía Vĩnh. Thế nhưng có lẽ là một tên sừng sỏ nên Vĩnh thường xuyên thay đổi kế hoạch của mình.

Cán bộ kiểm lâm kiểm tra gỗ thu giữ từ lâm tặc.

Là một trong những nạn nhân từng bị Vĩnh và đồng bọn đẩy vào vòng lao lý vì mua phải gỗ có hồ sơ giả, không muốn nhiều người nữa sẽ trở thành con mồi của những kẻ tán tận lương tâm này, ông N.S.H. và T.C.N. ở huyện Đắk Mil (Đắk Nông) đã làm đơn tố cáo lên các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông.

Dựa trên đơn tố cáo của bị người bị hại. Công an tỉnh Đắk Nông đã mở chuyên án điều tra sự việc. Hàng chục cán bộ, chiến sĩ công an thuộc Phòng Cảnh sát điều tra phòng chống tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Đắk Nông đã được điều động và phân công nhiệm vụ.

Trong vai một chủ doanh nghiệp ở Đồng Nai lên mua gỗ về sản xuất mộc dân dụng, đi cùng với một số chiến sĩ trong vai đàn em đến liên hệ để xem hàng.

Các cán bộ, chiến sĩ PC46 đã tiếp cận được khu tập kết gỗ lậu nắm trên địa bàn huyện Ea Súp tỉnh Đắk Lắk cách thành phố Buôn Ma Thuột gần 140km. Tại đây hàng chục mét khổi gỗ với đầy đủ chủng loại đã được lâm tặc đốn hạ tập kết chất đống. Chỉ cần có người mua là chúng sẽ cho xe vào bốc gỗ chở đi.

Các trinh sát cho biết bãi tập kết gỗ này chỉ cách chốt kiểm lâm hơn 50m, cùng với đó nhiều lô gỗ được chúng tập kết ngay bên đường lớn. Theo những kẻ đầu nậu gỗ ở đây cho biết, sở dĩ gỗ được tập kết ở ven đường lớn là để bốc xếp lên các xe tải và container vào ban đêm cho dễ và nhanh chóng.

Sau khi xem xong hàng, trên đường về thành phố Buôn Ma Thuột, Vĩnh và một số đàn em chân tay yêu cầu đối tác mua hàng ghi rõ số lượng, kích cỡ các loại gỗ cần mua để chúng cho đàn em cắt xếp gọn gàng chuẩn bị giao hàng.

Dưới sự hướng dẫn của ông N.S.H., cuộc tiếp cận giao tiền cọc giữa một trinh sát đại diện cho doanh nghiệp sản xuất, chế biến gỗ đã diễn ra suôn sẻ với đối tượng Vĩnh, Long và Tâm.

Sau khi nhận được tiền cọc, Vĩnh liền điều đàn em là Tâm cùng chiếc xe container biển kiểm soát 17C-05595 vào biên giới bốc hàng. Hơn 15h ngày 1/9, chiếc xe xuất phát và đến gần 3h sáng ngày 2/9 thì chuyến hàng đã về tới thành phố Buôn Ma Thuột.

Theo quy ước làm ăn giữa hai bên,Vĩnh và đồng bọn sẽ đảm bảo chuyến hàng thông suốt từ Đắk Lắk qua đến hết Trạm cân Cây Chanh thuộc Đắk Nông giao với Bình Phước thì phía bạn hàng mới giao đủ tiền cho phía Vĩnh. Thế nhưng có lẽ là một tên sừng sỏ nên Vĩnh thường xuyên thay đổi kế hoạch của mình.

Khi xe container chở hàng chạy đến thành phố Buôn Ma Thuột, Vĩnh sai đệ tử là Hoàng Xuân Long tới đón bạn hàng ra áp tải xe và mang tiền đi cùng. Chúng dự định sẽ thuê taxi chở bạn hàng sang tận Trạm cân Cây Chanh sau khi bạn hàng giao đủ tiền thì mới để đối tác lên xe hàng về Đồng Nai.

Thế nhưng do chở quá tải mà thực chất là chở nhiều gỗ quý nhóm 2, chúng đã tấp vào sân kho của Công ty Bông Đắk Lắk bốc dỡ số gỗ quý và sắp xếp lại gỗ nhóm III, nhóm IV mới giao hàng.

Chiếc xe container 17C-05595 chở 40m3 gỗ lậu, chạy băng băng trên đường Hồ Chí Minh mới hoàn thành nhưng không biết rằng phía trước nhiều cán bộ chiến sĩ công an tỉnh Đắk Nông phải lặn lội gần cả tháng lên kế hoạch vây bắt.

Theo hồ sơ của Công an tỉnh Đắk Nông, ngày 2/9, sau khi có đủ bằng chứng về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” của các đối tượng, lực lượng công an tỉnh Đắk Nông đã tiến hành bắt giữ 6 đối tượng gồm: Nguyễn Khắc Tâm (42 tuổi), Phạm Văn Thông (41 tuổi), Hoàng Xuân Long (47 tuổi), Lê Quang Vĩnh (50 tuổi), Nguyễn Thị Hòa (39 tuổi), và Hoàng Anh Thủy (32 tuổi, đều trú tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Riêng đối với Nguyễn Thị Hòa được áp dụng biện pháp cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Vào sáng 2/9, Phòng PC46 phối hợp với Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra và phát hiện xe container đầu kéo mang BKS 17C-05595 do tài xế Nguyễn Văn Tùng điều khiển có hành vi vận chuyển gỗ lậu trái phép. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe có hàng chục lóng gỗ đã xẻ sẵn, với khối lượng gần 40m3 (thuộc nhóm III – nhóm VI) không có nguồn gốc hợp pháp.

Lực lượng công an đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ người và toàn bộ tang vật, phương tiện vi phạm. Tại thời điểm kiểm tra, các đối tượng xuất trình hai bộ hồ sơ chứng minh nguồn gốc, chủ nhân số gỗ trên là của một doanh nghiệp tại Buôn Ma Thuột vận chuyển về bán cho một cơ sở ở tỉnh Đồng Nai, có dấu đỏ và chữ ký xác nhận của Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Buôn Ma Thuột và Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Đắk Mil (Đắk Nông).

Tuy nhiên qua kết quả giám định của cơ quan chức năng, PC46 xác định con dấu, chữ ký xác nhận của Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Buôn Ma Thuột và Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Đắk Mil trong bảng kê lâm sản của số gỗ trên đều là chữ ký giả. Bước đầu, các đối tượng thừa nhận đã làm giả các bộ hồ sơ lâm sản nhằm để qua mặt, đối phó với các lực lượng chức năng…

Sông Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bài 2: Chuyến xe định mệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO