Bài cuối: Nêu gương sáng, gương lành mọi nơi, mọi lúc

Hạnh Nguyên - Cẩm Kỳ 06/10/2023 09:32

Để xây dựng được những “miền quê đáng sống”, Ủy ban MTTQ và Ủy ban đoàn kết Công giáo (ĐKCG) các cấp ở Hà Tĩnh đã “thắp lửa” cho phong trào xây dựng nông thôn mới bằng những hạt nhân và khu dân cư tiêu biểu.

Trong những năm qua, hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động, Ủy ban ĐKCG Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh đã tích cực động viên, khích lệ đồng bào Công giáo toàn tỉnh tham gia. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh, sống tốt đời, đẹp đạo” gắn với nội dung “Bảy tốt đời, ba đẹp đạo” ở Hà Tĩnh được triển khai sâu rộng, với nhiều tấm gương tiêu biểu.

Hà Tĩnh có gần 17 vạn người theo đạo Công giáo, sinh sống trên trên địa bàn 575 thôn, tổ dân phố (trong đó có 71 thôn, tổ dân phố toàn tòng) của 131 xã, phường, thị trấn. Thời gian qua, đồng bào Công giáo luôn “sống Phúc âm giữa lòng dân tộc”. Thông qua “cầu nối” là Ủy ban ĐKCG các cấp, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước được đồng bào giáo dân hăng hái thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Luận, Phó Chủ tịch Ủy ban ĐKCG tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: Xây dựng NTM, đô thị văn minh là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta và mang lại lợi ích thiết thực, lâu dài cho mọi người dân. Thấm nhuần và nhận thức sâu sắc về chủ trương, việc làm đó, Ủy ban ĐKCG tỉnh Hà Tĩnh đã bám sát các chủ trương, kế hoạch của các cấp ủy đảng để xây dựng chương trình kế hoạch cụ thể theo chức năng của tổ chức mình, cùng phối hợp với MTTQ và các tổ chức đoàn thể, ngành chức năng, tạo sự đồng thuận trong các chức sắc, chức việc. Triển khai đến Ủy ban ĐKCG các huyện, thị, thành phố.

Đồng bào Công giáo Hà Tĩnh luôn sống Phúc âm giữa lòng dân tộc.

Qua đó tuyên truyền, vận động đồng bào Công giáo hăng hái thi đua tích cực trong phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh bằng các việc làm cụ thể như phát triển kinh tế, hiến đất, hiến tài sản, đóng góp sức người, sức của, xây dựng phong trào NTM, đô thị văn minh đạt được kết quả cao nhất ở từng địa phương.

Ủy ban ĐKCG các cấp ở Hà Tĩnh đã phối hợp tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước… tuyên truyền về các cuộc vận động do MTTQ các cấp chủ trì, trọng tâm là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Đặc biệt, cuộc vận động được cụ thể hóa thông qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời, đẹp đạo”.

Nhiều tấm gương tiêu biểu xuất hiện trong phong trào xây dựng NTM.

Từ đó, nhiều hộ gia đình giáo dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mùa vụ cho thu nhập giá trị hàng hóa cao. Tiêu biểu như bà con giáo dân ở các giáo xứ, giáo họ tại các huyện: Hương Khê, Hương Sơn, Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên… đã đầu tư vốn phát triển kinh tế vườn đồi, trang trại, gia trại để trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao.

Trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản… cũng xuất hiện nhiều mô hình cho thu nhập cao từ 200 đến 400 triệu đồng/ha/năm. Từ những kết quả trong phong trào phát triển kinh tế đã xuất hiện nhiều gương làm kinh tế giỏi, tiêu biểu như các hộ gia đình giáo dân tại các giáo xứ: Kim Cương, Kẻ Đọng (huyện Hương Sơn), Tràng Lưu, Thịnh Lạc, Tân Hội (huyện Hương Khê), Đông Cường, Nghĩa Yên (huyện Đức Thọ), Quang Lộc, Mỹ Lộc, Tân Thành (huyện Can Lộc), …

Đồng bào Công giáo Hà Tĩnh tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Các giáo xứ, giáo họ, giáo dân Công giáo trong tỉnh Hà Tĩnh đã tự nguyện hiến đất mở rộng đường làng, ngõ xóm, đường liên thôn, liên xã, xây dựng đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, quy hoạch nghĩa trang… Trong 5 năm (từ 2018-2023) có trên 3.500 hộ gia đình Công giáo hiến hơn 220.000 m2 đất, 162.000 cây trồng các loại để mở rộng đường làng, ngõ xóm, đường liên thôn, liên xã; huy động đóng góp trên 293.000 ngày công; làm được trên 48,5 km đường bê tông, 76 km đường nền cứng với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Đồng bào Công giáo Hà Tĩnh cùng chung tay xây dựng lên các “miền quê đáng sống”, các khu đô thị văn minh, hiện đại. Toàn tỉnh đã có 9 huyện, thành phố, thị xã và 114/118 xã có đông giáo dân sinh sống được công nhận đạt chuẩn NTM, 80 khu dân cư có đông giáo dân sinh sống đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 10 xã vùng giáo đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 17 xã vùng giáo đạt chuẩn NTM nâng cao…

Nêu gương sáng mọi lúc

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Để việc nêu gương đạt kết quả thực tế, Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trương “Lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”.

Những hạt nhân tiêu biểu ở khu dân cư góp phần nhân lên tình đoàn kết.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua Ủy ban MTTQ và Ủy ban ĐKCG các cấp tỉnh Hà Tĩnh đã nêu gương sáng mọi lúc, mọi nơi để thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

Phó Chủ tịch Ủy ban ĐKCG Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Luận chia sẻ, từ trong phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo xuất hiện nhiều tấm gương xuất sắc, lo trọn việc đạo, chung tay việc đời, trở thành tâm điểm để mọi người học hỏi, noi theo.

Nhiều tấm gương tiêu biểu trong đồng bào Công giáo được UBND tỉnh Hà Tĩnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh biểu dương, khen thưởng.

“Cán bộ nào phong trào đó, việc xây dựng đội ngũ cán bộ cốt cán, hạt nhân tiêu biểu trong các khu dân cư có đồng bào Công giáo rất cần thiết bởi những người đó nói được, làm được, tiên phong, gương mẫu, tạo được lòng tin trong nhân dân cũng như bà con giáo dân. Đặc biệt, tại các khu dân cư rất cần có những người giữ vai trò hạt nhân”, ông Nguyễn Văn Luận nhận định.

Phó Chủ tịch Ủy ban ĐKCG Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Luận lấy ví dụ cụ thể về một số hạt nhân tiêu biểu nhân lên tình đoàn kết trong đồng bào Công giáo Hà Tĩnh, đó là ông Hồ Minh Tính (Ủy viên Ủy ban ĐKCG huyện Thạch Hà), ông Trần Mạnh Chư (Thôn trưởng thôn Hòa Mỹ, xã Tượng Sợn, huyện Thạch Hà), Nguyễn Tiến Nam (Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố Tân Định, thị trấn Đức Thọ), ông Nguyễn Xuân Lộc (Trưởng thôn Đức Phú, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh)… là những người nói được, làm được, nói đi đôi với làm, có nhiều đóng góp cho phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh, sống tốt đời, đẹp đạo.

Tại Đại hội đại biểu “Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” tỉnh Hà Tĩnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028, Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh - Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trung ương Ủy ban ĐKCG Việt Nam đề nghị đại biểu người Công giáo luôn sống đời nêu gương. Nêu gương tốt, gương lành, gương sáng ở mọi nơi, trong mọi lúc theo lời dạy của Công giáo.

Tại diễn đàn này, dẫn lời Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”; “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” và quan điểm “việc nhân nghĩa cốt ở yên dân” của Nguyễn Trãi, Linh mục Trần Xuân Mạnh mong muốn đồng bào Công giáo Hà Tĩnh đồng hành cùng sự phát triển của địa phương, dân tộc, đoàn kết cùng nhau xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

HẠNH NGUYÊN - CẨM KỲ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bài cuối: Nêu gương sáng, gương lành mọi nơi, mọi lúc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO