Bài học Cách mạng Tháng Tám và sự nghiệp đổi mới

Lục Bình 24/08/2015 23:01

Chỉ có đoàn kết mới đánh đuổi được giặc ngoại xâm cũng như làm nên các cuộc “Cách mạng Tháng Tám” mới trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh đã khẳng định tại Hội thảo khoa học quốc gia “70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam với sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển”, do Ban Tuyên giáo Trung ương, Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Thành ủy Hà Nội tổ chức sáng 2

Bài học Cách mạng Tháng Tám và sự nghiệp đổi mới

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng,
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, PGS. TS Đào Tuấn Thành- Khoa lịch sử, Trường ĐHSP Hà Nội nhấn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân.

Trong lời kêu gọi gửi đồng bào ngày 6/6/1941, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Hiện thời muốn đánh đuổi giặc Pháp, Nhật, ta chỉ cần một điều: Toàn dân đoàn kết. Chúng ta phải đoàn kết lại đánh đổ bọn đế quốc và bọn Việt gian đặng cứu giống nòi ra khỏi nước sôi lửa bỏng”. Bài học về tinh thần đại đoàn kết đã làm nên sức mạnh vô địch, vấn đề cần làm lúc này là phát huy tinh thần đoàn kết ấy để làm nên những trang sử mới trong thời đại đổi mới của đất nước.

Theo TS Trần Thị Thúy- Học viện Chính trị khu vực IV, các thế lực thù địch luôn tìm cách chia rẽ sự đoàn kết của dân tộc, nhằm phá hoại sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Vì vậy, đoàn kết dân tộc và tạo sự đồng thuận trong xã hội là vấn đề cấp bách. Chỉ có đoàn kết mới làm nên sức mạnh của dân tộc để đập tan âm mưu của kẻ thù.

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng- Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học - Xã hội Việt Nam khẳng định: Có thể nói, mỗi chặng đường, mỗi sự kiện và mỗi mốc son quan trọng trong sự nghiệp đổi mới, phát triển và hội nhập hiện nay của đất nước đều mang đậm dấu ấn của bài học kinh nghiệm từ Cách mạng Tháng Tám 70 năm về trước. Phải phát huy tinh thần của Cách mạng Tháng Tám trong giai đoạn hiện nay.

Theo GS Nguyễn Xuân Thắng, bài học “dĩ bất biến ứng vạn biến” và tinh thần cách mạng sáng tạo, khôn khéo của Cách mạng Tháng Tám luôn nhắc nhở chúng ta cần hết sức coi trọng để giữ vững hòa bình độc lập trong mọi thời đại.

Phát biểu tại hội thảo, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh cho rằng: Những bài học lịch sử của Cách mạng Tháng Tám sẽ được các thế hệ người Việt Nam đào sâu suy nghĩ, chiêm nghiệm và vận dụng. Bài học lớn nhất, có ý nghĩa thời sự sâu sắc nhất là khẳng định sự lãnh đạo kiên định và sáng tạo của Đảng, phát huy cao độ lòng yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, giành thắng lợi khi thời cơ chín muồi trong một khoảng thời gian rất ngắn, không để lỡ thời cơ, không thể đến sớm hơn và cũng không thể muộn hơn. Tình hình thế giới hiện nay đang có những biến chuyển sâu sắc.

Đất nước đang đứng trước nhiều cơ hội, thuận lợi, song cũng phải đối mặt với không ít khó khăn và thách thức đan xen, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân phát huy cao độ tinh thần yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, các giá trị lịch sử và tinh thần bất diệt của Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bài học Cách mạng Tháng Tám và sự nghiệp đổi mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO