Bài tráng ca về 'Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch ngàn năm'

Hoàng Vân 15/07/2023 15:27

Chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch ngàn năm” thể hiện lòng biết ơn và tri ân sâu sắc đến các Anh hùng liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, các thương binh, bệnh binh, cựu TNXP, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với Cách mạng.

Chương trình “Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch ngàn năm” được xem là bài tráng ca.

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), 55 năm Ngày Chiến thắng Đồng Lộc (24/7/1968 - 24/7/2023), 55 năm Chiến tích Làng K130 (13/8/1968 - 13/8/2023), Truyền hình Nhân Dân - Báo Nhân Dân, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tổ chức chương trình “Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch ngàn năm” vào ngày 22/7/2023.

Đây là hoạt động nhằm tôn vinh truyền thống Cách mạng vẻ vang của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc đến các Anh hùng liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, các thương binh, bệnh binh, cựu TNXP, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với Cách mạng.

Chương trình bao gồm hai phần chính: Lễ thả hoa đăng, ca nhạc nghệ thuật và kịch nói. Điểm nhấn đặc biệt của chương trình lần này là phần Lễ thả hoa đăng - 10 tiếng chuông chiêu vọng. Âm thanh, ánh sáng tạo nên “Con đường hoa lửa”, là nhịp cầu kết nối thể hiện niềm tưởng nhớ vô hạn những chiến sĩ đã nằm xuống nơi Ngã ba Đồng Lộc. 10 tiếng chuông chiêu vọng cũng là lời nguyện cầu hôm nay của người dân Hà Tĩnh, người dân Việt Nam mong ước về một đất nước hòa bình, không còn chiến tranh.

Cách đây hơn nửa thế kỷ, vào thời điểm cuộc kháng chiến chống Mỹ đang diễn ra ác liệt, Ngã ba Đồng Lộc nằm trên tuyến đường huyết mạch quan trọng vận chuyển lương thực, vũ khí từ hậu phương miền Bắc chi viện cho tiền tuyến miền Nam. Nơi đây đã trở thành trọng điểm đánh phá dữ dội của đế quốc Mỹ.

Tính từ năm 1964 - 1968, Ngã ba Đồng Lộc đã phải hứng chịu gần 50.000 quả bom các loại. Trong cuộc chiến sinh tử này, 1.240 cán bộ, chiến sĩ đã dũng cảm chiến đấu và anh dũng hy sinh. Tiêu biểu là sự hy sinh của Tiểu đội 4 Đại đội 552 Thanh niên xung phong do chị Võ Thị Tần làm Tiểu đội trưởng. Trận bom khủng khiếp và tàn khốc ấy đã lấy đi sinh mạng của 10 cô gái, trong đó người trẻ nhất mới 18 tuổi, người lớn nhất là 24 tuổi.

Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng của Truyền hình Nhân Dân và một số đài PT-TH trên cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bài tráng ca về 'Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch ngàn năm'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO