Mặt trận

Bám sát thực tiễn, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ

Duy Hưng 06/12/2023 07:51

Ngày 5/12, tại tỉnh Thái Bình, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động của Cụm thi đua Ủy ban MTTQ 9 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng năm 2023. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình Nguyễn Tiến Thành đồng chủ trì hội nghị.

bai-chinh.jpg
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng chứng kiến chuyển giao vai trò Cụm trưởng từ Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình sang Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Duy Hưng.

Báo cáo tổng hợp của Cụm thi đua cho biết, trong năm 2023, Ủy ban MTTQ các tỉnh trong Cụm đã bám sát chỉ đạo, định hướng của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ban Thường vụ cấp ủy cùng cấp, thực tiễn của địa phương, xây dựng, triển khai đầy đủ các chương trình, kế hoạch công tác. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân được Ủy ban MTTQ các tỉnh chú trọng, phát huy hiệu quả các trang mạng xã hội (fanpage, các nhóm Zalo...), trang thông tin điện tử, Bản tin Công tác Mặt trận và các phương tiện truyền thông.

Triển khai tổ chức tốt hoạt động tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (giai đoạn 2003 - 2023). Các phong trào, các cuộc vận động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Đoàn kết, sáng tạo”… tiếp tục được MTTQ các cấp các tỉnh trong Cụm duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Các hoạt động vì người nghèo, vận động ủng hộ chương trình an sinh xã hội được đẩy mạnh. Trong năm, MTTQ các cấp trong Cụm đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa được 2.986 căn nhà Đại đoàn kết, tổng số tiền hỗ trợ trên 168 tỷ đồng. Các tỉnh trong Cụm đều tích cực triển khai Đề án vận động hỗ trợ xây nhà cho đồng bào nghèo tỉnh Điện Biên.

Công tác giám sát được MTTQ các tỉnh trong Cụm tích cực triển khai, tập trung vào những vấn đề nóng, được nhân dân quan tâm. Hoạt động phản biện xã hội được MTTQ các tỉnh trong Cụm thực hiện đồng bộ, các nội dung phản biện đều liên quan đến quyền và trách nhiệm của MTTQ và các đoàn thể; quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Hoạt động đối ngoại nhân dân được duy trì. Trong đó, trong năm MTTQ tỉnh Quảng Ninh chủ trì tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, phối hợp với UBTƯ MTTQ Việt Nam triển khai tổ chức Giao lưu hữu nghị giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam với Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc.

Công tác tổ chức - cán bộ được MTTQ các tỉnh quan tâm, chú trọng. Đội ngũ cán bộ Mặt trận được quan tâm kiện toàn; hàng nghìn lượt cán bộ Mặt trận các cấp được tham gia bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ. Công tác thi đua - khen thưởng được chú trọng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng ghi nhận, đánh giá cao những kết quả tích cực mà các tỉnh trong Cụm thi đua Đồng bằng sông Hồng đã đạt được trong năm 2023. Trong bối cảnh thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, Ủy ban MTTQ các tỉnh trong Cụm đã bám sát nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024, góp phần thực hiện cơ bản thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại các địa phương.

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng, năm 2024 là năm thứ 4 triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội IX MTTQ Việt Nam; cũng là năm tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp. Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị, Ủy ban MTTQ các tỉnh trong Cụm tích cực, quyết liệt hơn nữa trong triển khai các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đã đề ra, khắc phục khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt các kế hoạch, nhiệm vụ, mục tiêu. Chuẩn bị tốt, kỹ lưỡng các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp. Tổ chức tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cũng đề nghị, các tỉnh trong Cụm chú trọng hơn nữa công tác nắm bắt tình hình nhân dân; nâng cao chất lượng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; không để xảy ra các tình huống bị động, bất ngờ; phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, ứng dụng đa dạng các phương thức truyền thông; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền, vận động.

Quan tâm, đầu tư hơn nữa cho công tác giám sát và phản biện xã hội, xác định đây là công tác trọng tâm. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng việc tổ chức các phong trào, cuộc vận động do Mặt trận phát động với những mô hình, điển hình, cách làm mới sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, cơ sở, nhân rộng những mô hình sáng tạo, hiệu quả. Quan tâm kiện toàn, củng cố đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, nhất là cấp cơ sở. Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo hướng thực chất, hiệu quả, tạo động lực thi đua. Triển khai các công trình, phần việc cụ thể để lập thành tích chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp.

Dịp này, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đã tới dự Lễ khánh thành, bàn giao nhà Đại đoàn kết và trao quà của UBTƯ MTTQ Việt Nam cho bà Nguyễn Thị Quý là hộ nghèo ở xóm 3, thôn Nguyệt Lãng, xã Minh Khai, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bám sát thực tiễn, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ