“Để làm chủ được AI, chúng ta cần học làm chủ công nghệ. Làm chủ công nghệ cũng là làm chủ cảm xúc. Tuy nhiên, sự sáng tạo của con người luôn là điều quan trọng nhất”.
Nhà sản xuất Nguyễn Phan Giang - Chủ tịch, Tổng giám đốc Alien Media chia sẻ trong chương trình "Diễn đàn quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2025 - AI trong quảng cáo sáng tạo: từ dữ liệu đến cảm xúc".
Sự kiện nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Vạn Xuân Awards 2025" do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND TPHCM, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam chỉ đạo và tổ chức, diễn ra vào sáng ngày 13/8 tại TPHCM.
Với chủ đề: “AI trong sáng tạo nghệ thuật và sản xuất phim: Công cụ quyền năng hay mối đe doạ thay thế?”, nhà sản xuất Nguyễn Phan Giang cho rằng, việc sử dụng AI thụ động giống như bạn ăn đồ ăn nhanh mua sẵn tại các cửa hàng cả tháng. Dù nhanh, rẻ, tiện nhưng sẽ gây nên nguy cơ tàn phá sức khoẻ sáng tạo. AI có thể viết kịch bản sơ bộ đến cắt ghép chỉnh màu làm hiệu ứng. AI mở ra nhiều lựa chọn khác nhau cho nhà làm phim. Có bộ phim hay video quảng cáo được thực hiện hoàn toàn bằng AI. Tuy nhiên, AI có thể hỗ trợ trong việc tạo nên ý tưởng, còn với cảm xúc, AI chưa chạm được vào mong muốn, tác động đến tình cảm của người xem.
Nhà sản xuất Nguyễn Phan Giang đã giới thiệu tới khoảng 500 người tham dự diễn đàn, trong đó có nhiều chủ doanh nghiệp, chuyên gia truyền thông quảng cáo, nhà tiếp thị hàng đầu... trong nước và đến từ các quốc gia trên thế giới, MV “Made in Vietnam”. “Đây là MV hoàn toàn do con người làm ra”. Nhà sản xuất Nguyễn Phan Giang nói. Đằng sau thành công đầy tự hào mà MV đang mang lại, là hơn 60 bạn trẻ thiết kế ở lứa tuổi 9X và 2K. Dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Kawaii Tuấn Anh và các studio hàng đầu như Alien VFX Studio, Zodiac II Media, Flow VFX Studio, các bạn trẻ đã nghiên cứu kỹ càng từ ý tưởng đến hiện thực hoá, kết nối kỹ năng nghệ thuật tới cảm xúc chân thành. Các góc máy được quay đi quay lại với kĩ xảo điện ảnh, thực hiện trong hơn 6 tháng. Đây không chỉ là một MV, đây là lời khẳng định mạnh mẽ: Kỹ xảo Việt hoàn toàn có thể tạo ra sản phẩm chuẩn quốc tế.
Đồng tình với nhà sản xuất Nguyễn Phan Giang, anh Đỗ Đăng Thường - Giám đốc sáng tạo The Purpose Group chia sẻ chủ đề: "AI đã ở đây, ngành sáng tạo sẽ đi về đâu?". Theo anh Đỗ Đăng Thường, với những gì đang diễn ra, có thể thấy đang dần không có khoảng cách giữa cảnh quay thật và AI. Tuy nhiên, chúng ta cần nhìn nhận AI là công cụ, giúp chúng ta tiết kiệm được thời gian. Trí tuệ con người cũng cần phải được nghiên cứu sâu sắc kĩ càng để hiểu rõ sự khác biệt giữa trí tuệ con người với trí tuệ AI ra sao. Như ChatGPT có thể tạo nên một câu chuyện, nhưng tất cả đều được tổng hợp từ kho dữ liệu (data). AI được sử dụng một phần là công cụ, còn yếu tố chủ chốt là con người. "Hãy quay về với điều làm nên bạn". Quay về khả năng sáng tạo của con người.
Tiếp nối chương trình là toạ đàm với sự tham gia của nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam; Phó Giáo sư Agnis Stibe, chuyên ngành Digital Marketing, đại học RMIT Việt Nam; ông Sagar Ghoting, đối tác cao cấp tại Rhodium Consulting; ông Anirban Roy, đối tác cao cấp tại InnoLab Asia; ông Trần Việt Tân, Chủ tịch Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA với sự điều phối của nhà báo Khổng Loan.
Các diễn giả cùng đồng nhất ý kiến, không cần sợ AI, vì AI khi là công cụ, có thể là truyền cảm hứng và mang đến sự sáng tạo nhiều hơn. Và “Giữ hồn sáng tạo, đây là điều AI chưa thể "copy" từ bạn”. Như lời nhà sản xuất Nguyễn Phan Giang khẳng định.