Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phát triển thị trường nông sản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chiều 31/1, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam yêu cầu, thời gian tới, các đơn vị cần triển khai có hiệu quả việc xúc tiến thương mại, đặc biệt là xúc tiến thương mại kết hợp tháo gỡ rào cản với quảng bá đẩy mạnh tiêu thụ nông sản.
Cụ thể, tháo gỡ rào cản kỹ thuật tại thị trường Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), chú ý thị trường ngách sát Việt Nam, tập trung thị trường mới như Ấn Độ, Trung Đông.
Định hướng phát triển thị trường nông sản năm 2018 là tiếp tục tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên 3 trục sản phẩm: Quốc gia, địa phương và mỗi xã phường một sản phẩm. Đánh giá và xây dựng các chuỗi giá trị đối với sản phẩm quốc gia và sản phẩm chủ lực để mở cửa và phát triển thị trường cho phù hợp, ưu tiên chỉ đạo sản xuất tốt các mặt hàng có tiền năng xuất khẩu như tôm, trái cây.
Về thủy sản sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn liên quan đến quy định chống nạn khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) đối với thủy sản ở các thị trường Mỹ và EU, Luật Farm Bill đối với cá tra kết hợp với đấu tranh về mặt kỹ thuật và ngoại giao nhằm giữ được thị phần thủy sản ở các thị trường này.
Về lâm sản, theo ông Nguyễn Quốc Trị, Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, hiện các thị trường xuất khẩu lâm sản vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng tốt. Thời gian tới sẽ sớm ký kết Hiệp định đối tác tự nguyện VPA/FLECT với EU để đẩy mạnh xuất khẩu gỗ sang thị trường này; tăng cường hợp tác thương mại và hài hòa hóa các quy định quản lý nguồn gốc lâm sản đối với các thị trường Hàn Quốc, Australia, Nga; thúc đẩy hợp tác lâm nghiệp và thương mại dược liệu với Trung Quốc. Đồng thời đẩy mạnh phát triển trồng rừng gỗ lớn, để giảm nhập khẩu nguyên liệu gỗ. Khi Việt Nam chủ động được nguồn gỗ trong nước sẽ giảm giá thành sản xuất và minh bạch nguồn gốc gỗ.
Trong chăn nuôi sẽ đẩy mạnh quá trình xuất khẩu chuỗi thịt lợn gắn với xây dựng vùng chăn nuôi đảm bảo an toàn dịch bệnh. Tiếp tục nghiên cứu, tính toán phát triển, đưa sản phẩm xuất khẩu như thịt gà, trứng, vịt bởi những sản phẩm này vẫn có sức tiêu thụ tốt.
Về thị trường, đối với các thị trường trọng tâm, tiềm năng như thị trường Trung Đông, Nga, Ấn Độ và ASEAN sẽ chủ động đẩy mạnh giới thiệu quảng bá các sản phẩm có thế mạnh như rau quả, thủy sản, gạo, sản phẩm chăn nuôi.
Thị trường nội địa sẽ được chú trọng đặc biệt, gắn thị trường với vùng nguyên liệu tập trung, nâng cao chất lượng hàng hóa, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tích cực giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc sản vùng miền, địa phương trên cả nước.
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám, để đạt được 40 tỷ USD nông lâm thủy sản xuất khẩu trong năm nay, Ban Chỉ đạo cần đánh giá kỹ hơn tình hình xuất nhập khẩu, thị trường với từng nhóm mặt hàng. Tình trạng các thị trường trọng điểm đang xuất nhập khẩu cái gì, có khó khăn gì để có thể đưa ra các đối sách.