Thể thao

Bán kết EURO 2024: Ông lớn hội tụ

Hoàng Nam 08/07/2024 19:14

Sau loạt trận đầy căng thẳng, cân bằng và nghẹt thở ở vòng tứ kết, 4 cái tên tiến vào bán kết là Tây Ban Nha, Pháp, Anh và Hà Lan.

anhbaitren(1).jpg
Tuyển Anh tiến vào bán kết sau chiến thắng trên chấm penalty. Ảnh: Getty.

Chật vật so tài

Loạt trận tứ kết diễn ra với chỉ duy nhất Hà Lan vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ ngay trong 90 phút thi đấu chính thức. Ở 3 trận còn lại đều đã phải thi đấu thêm 2 hiệp phụ và có 2 cái tên giành quyền đi tiếp nhờ chiến thắng trên loạt penalty đầy cân não.

Tây Ban Nha là cái tên đầu tiên lọt vào bán kết EURO 2024 sau khi giành chiến thắng 2-1 sau 120 phút nghẹt thở trước chủ nhà Đức. Đối thủ của Tây Ban Nha sẽ là Pháp, đội đã vượt qua Bồ Đào Nha với tỷ số 5-3 trên loạt sút 11m cân não.

Tuyển Anh sau 120 phút chật vật trước Thụy Sĩ cũng phải sau loạt đá penalty đầy may rủi mới giành chiến thắng 5-3 để tiến vào bán kết. Đối thủ của họ ở bán kết sẽ là Hà Lan, đội vừa thắng ngược Thổ Nhĩ Kỳ 2-1.

Ở vòng tứ kết, tuyển Đức đã phải nhận một trận thua cay đắng và nghiệt ngã. Người Đức không phải về nước, họ vẫn ở đây và phải chứng kiến một vị khách nào đó sẽ giương cao chiếc cúp vô địch trên đất nước mình. Cuộc đối đầu giữa tuyển Đức với Tây Ban Nha được coi như chung kết sớm của EURO 2024 và là trận đấu được chờ đợi nhất ở vòng tứ kết. Tây Ban Nha đã có chiến thắng kịch tính trước Đức trong trận tứ kết hấp dẫn giữa 2 đội tuyển giàu thành tích nhất EURO.

Sau hiệp 1 không bàn thắng, Olmo đã đưa Tây Ban Nha vượt lên dẫn trước ở phút 51 với cú dứt điểm vào góc thấp. Tuy nhiên, Đức đã gỡ hòa ở phút 89 nhờ công của Florian Wirtz, buộc 2 đội bước vào hiệp phụ. Trận đấu bước vào phút 119 và có vẻ như sẽ phải giải quyết bằng loạt sút luân lưu thì cầu thủ vào sân thay người Mikel Merino đánh đầu tung lưới đối phương từ quả tạt của Dani Olmo. Đội chủ nhà Đức dồn toàn lực tấn công tìm bàn thắng gỡ hòa nhưng đã không thành khi thời gian còn quá ít. Thất vọng, nuối tiếc nhưng HLV Julian Nagelsmann và các học trò tin rằng họ đã một phần vực dậy tinh thần của đất nước, cũng như hy vọng về tương lai của chính mình.

Trong khi đó, tuyển Pháp đã ghi tên vào bán kết EURO 2024 bằng chiến thắng kịch tính trước Bồ Đào Nha ở trận tứ kết diễn ra khá căng thẳng. Không có bàn thắng nào được ghi trong 120 phút ở trận đấu giữa Pháp và Bồ Đào Nha tại tứ kết EURO 2024 và 2 đội phải giải quyết thắng thua bằng trò chơi may rủi penalty. Á quân thế giới thi đấu bản lĩnh để đánh bại đối thủ 5-3 ở loạt suất luân lưu may rủi, sau khi 2 đội hòa nhau 0-0 trong 120 phút thi đấu.

Với Bồ Đào Nha, sau khi loại Slovakia trên chấm phạt đền, một lần nữa họ phải bước vào loạt đá luân lưu và lần này may mắn đã không còn đứng về phía họ. Ronaldo vẫn là người đá 11m đầu tiên cho Bồ Đào Nha và anh đã thành công. Tuy nhiên, Joao Felix là người đá hỏng quả 11m và khiến Bồ Đào Nha phải về nước.

Bên phía Pháp, Killian Mbappe không có mặt trong danh sách đá luân lưu. Tuy nhiên các đồng đội của anh đều hoàn thành nhiệm vụ tại loạt đấu súng cân não. Pháp lọt vào bán kết EURO 2024 và sẽ gặp đội tuyển Tây Ban Nha. Đây là trận đấu rất được mong chờ khi cả 2 đội đều giàu duyên nợ ở sân chơi EURO lẫn World Cup. Đây cũng là trận đấu giữa hàng công mạnh nhất, với hàng thủ chắc chắn nhất của giải đấu.

Những “hiện tượng” dừng chân

Ở vòng tứ kết EURO 2024, những “hiện tượng” như Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ đã dừng bước. Ở vòng tứ kết, nhiều người đã kỳ vọng vào những đội bóng bị đánh giá thấp hơn như Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ có thể tạo nên cú sốc nào đó. Kỳ vọng này là có cơ sở khi cả hai đều thể hiện phong độ thuyết phục từ các vòng đấu trước.

Trong đó, Thụy Sĩ được đề cao khi đánh bại tuyển Italy đầy thuyết phục bằng một lối chơi chặt chẽ, khoa học và đầy tốc độ, biến ảo. Họ có lý do để tiến xa khi đối thủ là tuyển Anh vẫn thể hiện lối chơi nhạt nhòa cho đến trước vòng tứ kết. Cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã chứng tỏ rằng họ có thể tiến xa với những cầu thủ đầy mạnh mẽ cả về thể chất lẫn tinh thần, có thể tạo đột biến.

Thực tế, cả Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ đều đã đến rất gần chiến thắng trước Anh, Hà Lan. Cả hai đều đã dẫn bàn trước nhưng rồi những sai sót trong tổ chức phòng ngự đã khiến họ phải dừng cuộc chơi. Thụy Sĩ đã phải đầy tiếc nuối về nước sau khi để thua Anh trong những loạt đá 11m. Còn Thổ Nhĩ Kỳ lại đau đớn hơn khi để Hà Lan lội ngược dòng và bàn thắng thứ hai dành cho Hà Lan lại từ pha phản lưới nhà của trung vệ Muldur.

Tại EURO lần này, tuyển Anh với đội hình rất nhiều “sao” và được định giá cao nhất giải. Họ thi đấu chưa hay, chưa thuyết phục nhưng lại là đội bóng nổi tiếng có những bàn gỡ hòa ở phút cuối từ sự xuất sắc của những cá nhân làm thay đổi cục diện trận đấu. Khá may mắn từ đầu giải, thầy trò HLV Gareth Southgate quyết tâm đổi màu huy chương và làm nên lịch sử tại EURO 2024. Tại kỳ EURO trước, tuyển Anh đã vào đến chung kết, nhưng họ đã để thua Italy trên chấm luân lưu 11m.

Có thể có những tiếc nuối khi không còn “hiện tượng” nào ở bán kết, nhưng rõ ràng, những cặp đấu ở vòng bán kết lần này thực sự đáng chờ đợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bán kết EURO 2024: Ông lớn hội tụ