Băn khoăn hướng chảy dòng tiền

H.Hương – M.Sang 25/10/2023 07:18

Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động, giá vàng tăng cao chóng mặt, có thời điểm vượt mốc 71 triệu đồng/lượng, chưa kể các động thái từ cơ quan quản lý quyết gỡ khó cho thị trường bất động sản, trái phiếu. Trong bối cảnh ấy, nhiều ý kiến băn khoăn: Dòng tiền trong nền kinh tế nên dịch chuyển như thế nào để hưởng lợi nhiều nhất?

Nhà đầu tư nên chia ra nhiều kênh đầu tư để đảm bảo an toàn vốn. Ảnh: Quang Vinh.

Biến động dòng vốn

Theo khảo sát của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết tại gần 30 ngân hàng trong hệ thống, lãi suất gửi tiết kiệm đang dao động quanh mức 4,5 – 6,5%/năm. Mức này giảm khá mạnh so với thời điểm đầu năm 2023, khi lãi suất huy động cao nhất phổ biến ở mức từ 9 - 10%/năm, thậm chí có ngân hàng còn niêm yết tới 12%/năm.

Lãi suất huy động của các ngân hàng lớn như Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank hiện cao nhất chỉ là 5,3%/năm ở các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên; kỳ hạn dưới 6 tháng chỉ còn từ 3 - 3,8%/năm; 6 tháng còn 4,7%/năm.

Tại nhóm ngân hàng cổ phần như ACB, Sacombank, VPBank..., lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng từ 5 - 5,7%/năm. Một số ngân hàng khác có mức lãi suất 6 tháng nhỉnh hơn như Nam A Bank, NCB, PVcomBank… từ 6 - 6,5%/năm.

Trong khi lãi suất chạm đáy thì những ngày qua, giá vàng tại thị trường trong nước liên tục “nóng” lên, có thời điểm còn vượt mốc 71 triệu đồng/ lượng. Tính đến thời điểm ngày 24/10, giá vàng có giảm nhẹ nhưng vẫn neo ở mức cao. Cụ thể, giá vàng tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn và hệ thống PNJ ghi nhận mức 69,85 - 70,57 triệu đồng/lượng tùy hệ thống ( chiều mua vào – bán ra). Tại chi nhánh Hà Nội của Tập đoàn Doji, giá vàng ở mức 69,85 triệu đồng/lượng và 70,65 triệu đồng/lượng tương ứng với chiều mua vào – bán ra.

Sự bất ổn địa chính trị ở nhiều nơi trên thế giới tiếp tục hỗ trợ sức hấp dẫn của tài sản trú ẩn an toàn của vàng. Trong bối cảnh vàng thế giới tăng, vàng trong nước cũng không đứng ngoài guồng mà tăng theo. Tuy nhiên, cũng có nhiều quan ngại cho rằng, thị trường kim loại quý đang bị mua quá mức, có thể dẫn đến sự điều chỉnh bất cứ khi nào thiếu vắng thông tin hỗ trợ.

Chuyên gia tài chính - ngân hàng, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, giá vàng trong nước tăng lên hơn 70 – 71 triệu/lượng là mức giá cao trong nhiều năm trở lại đây. Nguyên nhân là do thị trường vàng thế giới và nội tại của nền kinh tế, giá vàng thế giới tăng đột biến hơn 31USD/ounce, giao dịch ở mức 1.932,5 USD/ounce, tương đương gần 57,3 triệu đồng/lượng.

Vàng tăng một phần là do chiến tranh giữa Israel - Hamas và tình hình kinh tế thế giới còn ảm đạm. Cùng với đó, nội tại của nền kinh tế Việt Nam 3 quý đầu năm tăng trưởng thấp, thị trường tài chính, chứng khoán có những bất định, lãi suất tiền gửi ngân hàng ngày càng hạ, thị trường bất động sản ảm đạm.

Nhận định về thị trường kim loại quý, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) nói rằng, năm 2020 giá vàng lên 74 triệu đồng/lượng và sau đó giảm dần. Hiện nay giá vàng cũng đã vượt 70 triệu đồng lượng. Theo ông Thịnh, mức tăng này của giá vàng đang làm “hoa mắt” giới đầu tư. Bởi nếu giá vàng lên cao nữa, rất có thể nhiều người sẽ so sánh tỷ lệ lợi nhuận một năm của vàng và lãi suất tiền gửi ngân hàng, thậm chí cả đầu tư chứng khoán với đầy rủi ro. “Lúc này nhà đầu tư cần phải rất thận trọng” – ông Thịnh lưu ý.

Có thể thấy, từ nay đến cuối năm, thị trường vẫn còn nhiều bất ổn. Các chuyên gia cho rằng, người đầu tư không nên “bỏ trứng vào một giỏ”, mà nên chia ra nhiều kênh đầu tư để đảm bảo an toàn vốn.

Lãi suất hạ sâu, nhiều nhà đầu tư có xu hướng chuyển dòng tiền tiết kiệm sang các lĩnh vực khác. Ảnh: Quang Vinh.

Liệu bất động sản có đón được dòng tiền?

Các chính sách cũng như động thái gần đây của cơ quan quản lý cho thấy đang tìm cách gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, trái phiếu. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, với mức lãi suất tiết kiệm chỉ 6-7%/năm sẽ không đủ hấp dẫn với nhà đầu tư. Thực tế, nhiều người băn khoăn, liệu dòng tiền có quay trở lại bất động sản hay không?

Bà Nguyễn Thị Phương (Đông Anh, Hà Nội) cho hay, cuối năm 2022, bà gửi một khoản tiết kiệm khá lớn với lãi suất 9,5%/năm, nhưng chỉ gửi kỳ hạn 9 tháng. Trong khi bất động sản chưa đầu tư được, bà tiếc rằng không gửi kỳ hạn 12-20 tháng để hưởng mức lãi suất cao. Sau khi đáo hạn, mặc dù lãi suất ngân hàng thấp bà Phương vẫn phải gửi ngân hàng thêm 3 tháng với lãi suất 6%/năm.

Bà Phương cho biết, thời điểm này chưa thể đầu tư bất động sản mà cần chờ thêm 2-3 tháng nữa, lúc đó bất động sản “rơi” hẳn xuống đáy và cũng là thời gian đáo hạn gửi ngân hàng.

Tương tự, ông Trần Anh Thế (Hạ Long, Quảng Ninh) cho biết, sau khi thoát được bất động sản ở mức giá “đỉnh” hồi tháng 5/2022, ông Thế đã gửi tại ngân hàng, tháng 12/2023 là thời điểm đáo hạn cho khoản 50 tỷ đồng.

“Đến tháng 12/2023 là thời điểm đáo hạn cho khoản gửi tiết kiệm, tôi chờ xem bất động sản giai đoạn đó như thế nào thì sẽ tiếp tục đầu tư” - ông Thế nói.

Những con số trên cho thấy, tâm lý nhà đầu tư vẫn còn dè dặt về tình hình kinh tế trong và ngoài nước nên dòng tiền chưa biết đổ vào đâu, do đó vẫn tạm thời trú ẩn trong các ngân hàng.

Trong các báo cáo nhận định thị trường bất động sản hồi giữa năm nay, nhiều đơn vị nghiên cứu cũng đưa ra kịch bản dòng tiền tiết kiệm đáo hạn trong quý III/2023 có thể chảy vào bất động sản nếu lãi suất giảm xuống mức 6-7%.

Chứng khoán hưởng lợi

Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường chứng khoán được hưởng lợi nhờ các động lực đến từ chính sách tiền tệ được nới lỏng, chính sách tài khóa mở rộng, lãi vay giảm, định giá thị trường còn hấp dẫn (gần mức Covid-19) và giải ngân đầu tư công. Do đó, kênh chứng khoán sẽ hút dòng tiền của nhà đầu tư.

9 tháng năm 2023 các nhà đầu tư chứng khoán đều nghiệm được một điều, kiếm tiền từ thị trường không hề dễ. Sau những phiên tăng điểm nóng thì các chuỗi giảm điểm cũng kéo dài, nhưng điều đáng ghi nhận là có một dòng tiền cá nhân nhập cuộc sau một thời gian đứng ngoài, giúp thị trường dần sôi động. Thanh khoản trên thị trường chứng khoán hồi tháng 9 có những phiên vượt trên tỷ đô.

Giới chuyên gia phân tích, trong môi trường lãi suất thấp sẽ giúp hỗ trợ kết quả kinh doanh các doanh nghiệp cũng như kích thích dòng tiền tham gia thị trường chứng khoán như đã được minh chứng trong các giai đoạn trước đó. Tuy nhiên, khi đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư cần thường xuyên cập nhật thông tin, cũng như nâng cao kiến thức quản trị tài chính để tránh các cú sốc tinh thần.

Chia sẻ với báo giới, ông Trương Hiền Phương - Giám đốc cấp cao Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng, đến thời điểm này, lạm phát vẫn đang kiểm soát tốt, tỷ giá cho dù có trồi sụt nhưng có tính thời điểm và tin tưởng Ngân hàng Nhà nước có đủ công cụ, dư địa để kiểm soát tỷ giá. Tăng trưởng GDP thường quý sau cao hơn quý trước, nên ông Phương “mạnh dạn tin tưởng quý IV sẽ tốt hơn quý III.

Theo các chuyên gia, thị trường chứng khoán còn rung lắc, nhà đầu tư lướt sóng sẽ chịu nhiều rủi ro, song nếu đầu tư dài hạn 2-3 năm, thì vùng giá hiện tại vẫn có nhiều cơ hội cho nhà đầu tư. Thực tế, những nhà đầu tư thành công thường đánh giá khủng hoảng là cơ hội làm giàu “ngàn năm có một”.

Từ những phân tích về các kênh đầu tư trên cho thấy, tình hình kinh tế nhiều ẩn số đòi hỏi các nhà đầu tư phải có tinh thần “thép” cũng như óc phán đoán để đưa ra những lựa chọn hợp lý. Lời khuyên hữu ích nhất là các nhà đầu tư không nên tất tay vào một kênh bởi các kênh tài chính đang thay phiên nhau dẫn dắt thị trường. Nên phải tùy thuộc vào tình hình, khả năng tài chính để lên kế hoạch bài bản, rõ ràng, cũng như có các phương án chủ động, dự phòng khi thị trường phục hồi.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, nhà sáng lập TOPI - Ứng dụng đầu tư và quản lý tài chính cho biết, 20 báo cáo của các ngân hàng đầu tư lớn trên thế giới đã đưa ra nhận định về năm 2023 với 2 cụm từ “lạm phát và suy thoái” có tần suất lặp đi lặp lại ở mức cao.

Trong nước, ông Tuấn cho hay, các nhà nhà đầu tư đang ở giai đoạn thiên về các tài sản phòng thủ (tiền mặt và tiền gửi tiết kiệm) và giảm các tài sản tăng trưởng (cổ phiếu, bất động sản...).

Chuyên gia tài chính - ngân hàng, TS Nguyễn Trí Hiếu:

Hiện các kênh đầu tư tại Việt Nam không nhiều, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay thì việc tìm nơi để đầu tư thêm phần thách thức. Nhà đầu tư có thể ưu tiên tìm các kênh đầu tư có mức sinh lời cao hơn tiền gửi tiết kiệm, nhưng phải đặt vấn đề an toàn vốn và thanh khoản lên trên hết. Việc chọn kênh đầu tư tùy vào khả năng về tài chính của mỗi người, nhưng cần phải có sự am hiểu nhất định về lĩnh vực mình muốn đầu tư để lựa chọn.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn:

Vào cuối năm 2022, mức lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng đạt mức cao nên người dân bắt đầu chuyển sang gửi tiết kiệm vào ngân hàng sau thời gian dài đổ vào bất động sản. Nhưng cuối năm 2023 sẽ là thời điểm mấu chốt khi một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn và đây là lúc nhà đầu tư quyết định dòng tiền có quay trở lại thị trường bất động sản hay không. Đáng chú ý, khi mức lãi suất giảm xuống 5-6% như hiện nay thì nguồn tiền nhàn rỗi này có thể quay trở lại, giúp thị trường bất động sản hồi phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Băn khoăn hướng chảy dòng tiền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO