Bán rẻ đất tái định cư, gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng

LÊ ANH 19/08/2022 08:44

Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Tề Trí Dũng - cựu Tổng Giám đốc IPC và 6 đồng phạm trong vụ bán rẻ gần 25.000m2 đất khu tái định cư An Phú Tây, gây thiệt hại cho nhà nước 127,6 tỷ đồng.

Các bị cáo Tề Trí Dũng (bên trái) và Tất Thành Cang hầu tòa trong vụ bán rẻ 9 triệu cổ phần tại SADECO xét xử vào tháng 6/2022.

Các sai phạm xảy ra tại 2 doanh nghiệp có 100% vốn nhà nước, gồm Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) và Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn (SADECO - công ty con thuộc IPC) với các cáo buộc về hành vi “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TPHCM vừa ban hành cáo trạng truy tố hàng loạt lãnh đạo của 2 doanh nghiệp kể trên, gồm các bị can Tề Trí Dũng - nguyên Tổng Giám đốc IPC; Hồ Thị Thanh Phúc - nguyên Tổng Giám đốc SADECO; Mai Văn Cường - nguyên Chủ tịch HĐTV IPC; Vũ Xuân Đức - nguyên Phó Tổng Giám đốc IPC; Trần Đăng Linh - nguyên Phó Tổng Giám đốc IPC; Phạm Xuân Trung - nguyên Phó Tổng Giám đốc IPC có liên quan trực tiếp đến hành vi bị cáo buộc.

Hồ sơ vụ án xác định, từ năm 2011 khi được UBND TPHCM chuyển giao dự án tái định cư An Phú Tây cho SADECO làm chủ đầu tư thay cho Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (không đủ năng lực đầu tư), SADECO đã có động thái chuyển nhượng cho công ty mẹ IPC gần 25.000m2 đất nền nhà thuộc phần diện tích kinh doanh (giá 6,6 triệu đồng/m2) và chuyển nhượng hơn 112.000m2 đất nền tái định cư (giá 2,75 triệu đồng/m2) của dự án.

Để hợp thức hóa, phía IPC góp tỷ lệ vốn là 214 tỷ đồng vào SADECO đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và nhận lại 151 nền đất (tương đương giá trị tổng diện tích gần 25.000m2) của dự án. Nhờ đó, IPC đã bán trót lọt 149/151 nền đất với giá rẻ hơn rất nhiều so với giá thị trường vào thời điểm giao dịch cho nhiều cá nhân, thu lời số tiền gần 186 tỷ đồng.

Qua giám định, cơ quan công an xác định, tổng giá trị thị trường của 149 nền đất kể trên là hơn 313 tỷ đồng. Như vậy, chỉ bằng thao tác bán hàng trăm nền đất có giá thấp, các cựu lãnh đạo IPC và SADECO đã gây thất thoát, lãng phí hơn 127 tỷ đồng.

Về trách nhiệm của từng cựu lãnh đạo của IPC và SADECO, cáo trạng xác định, ngày 18/5/2016, bị can Tề Trí Dũng đã có hành vi ký tờ trình gửi HĐTV của IPC đề nghị thông qua chủ trương giá bán sỉ đối với các nền đất tại Dự án An Phú Tây cho nhiều cá nhân và dễ dàng được chấp thuận. Nhờ quyết định của HĐTV của IPC, SADECO rao bán các nền đất tại Dự án An Phú Tây với đơn giá thấp nhất chỉ 8,16 triệu đồng/m2 và cao nhất 16,8 triệu đồng/m2. Chỉ trong 2 năm (2016-2018), IPC đã chuyển nhượng được toàn bộ 149 nền đất cho các cá nhân, thu 186 tỷ đồng nhưng thực tế đã để thất thoát số tiền hơn 127 tỷ đồng do bán đất công giá rẻ.

Ngoài hành vi trên, cáo trạng cũng xác định nhiều nền đất còn lại tại dự án hiện chưa thực hiện chuyển tên. Quá trình điều tra xác định, việc chuyển nhượng các nền đất là trái luật, do vậy cần thu hồi. Cho đến nay, phía IPC đã trả lại cho 1 cá nhân số tiền trên 9,1 tỷ đồng.

Ngoài dính líu vào “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” tại Dự án tái định cư An Phú Tây (huyện Bình Chánh), ngày 18/8/2022, Viện KSND TPHCM đã chuyển cáo trạng và hồ sơ vụ án tham ô tài sản xảy ra tại SEPZONE Linh Trung cho TAND cùng cấp xem xét mở phiên tòa liên quan đến bị can Tề Trí Dũng và các đồng phạm tại SADECO và IPC.

Tại dự án này, bị can Tề Trí Dũng và các đồng phạm đã có hành vi thỏa thuận về việc hợp thức chứng từ để chiếm đoạt tiền, giúp Tề Trí Dũng chiếm hưởng với tổng số tiền tương đương 60.000 USD. Ngoài ra, bị can Dũng còn chiếm đoạt các khoản tiền thù lao khác lên tới 10.000 USD.

Như đã thông tin, tháng 6/2022, bị cáo Tề Trí Dũng và nhiều cựu lãnh đạo của IPC và SADECO bị xét xử và tuyên phạt về các tội “tham ô tài sản” và “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” do bán rẻ 9 triệu cổ phần của SADECO cho công ty Nguyễn Kim. Trong vụ này, bị cáo Tề Trí Dũng bị tuyên phạt 19 năm tù về cả 2 tội danh kể trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bán rẻ đất tái định cư, gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO