Bàn thảo mọi chuyện cho minh bạch

Chuyên gia Tâm lý - Tiến sĩ Lý Thị Mai 16/04/2018 15:00

Trước khi muốn làm cha và làm mẹ đàng hoàng ai cũng phải tập làm con cho tốt. Con trai hay con rể, con gái hay con dâu cũng đều là con, nếu ai làm con ăn ở vô đạo, đời quyết không tha.

Bàn thảo mọi chuyện cho minh bạch

Ảnh minh họa.

Thưa cô Mai

Con 37 tuổi, chồng 30 tuổi, tháng 8 này là chúng con cưới nhau được một năm nhưng chưa có cháu nào. Con là vợ thứ hai của anh vì cha mẹ vợ trước chê anh nghèo nên anh tự ái bỏ đi, họ đã có một cháu ba tuổi.

Chúng con thương nhau vì làm cùng xí nghiệp, nay anh ở với ba má con vì năm sau chúng con mới đúng tuổi làm nhà.

Gần đây chúng con hay cãi nhau vì những chuyện không đâu. Con khuyên anh đừng làm như vậy, hàng xóm người ta cười.

Anh đã lấy chiếc xe máy của con bỏ đi và cầm luôn một chỉ vàng con và anh dành dụm.

Ba mẹ con giận dữ lắm. Anh bảo con đem quần áo sang nhà mẹ anh giùm, còn chuyện có ở được với nhau hay không, tùy con quyết định, tuyệt đối anh không về ở chung với gia đình con. Bây giờ con cũng không biết phải làm như thế nào.

Con rất thương ba má, sợ bỏ cha mẹ ra đi khi anh không còn thương yêu con thật lòng, sống không được sẽ hết đường quay về. Mong cô cho con xin một lời khuyên.

Bạch Thị Hạ Hiền (Phú Yên)

Hạ Hiền thân mến

Bất cứ ai đã lập gia đình cũng đều có tứ thân phụ mẫu nên phải hết lòng hiếu thảo mới mong giữ được đạo làm con.

Cha mẹ đôi bên nếu còn sống phải hết lòng chăm lo phụng dưỡng, cha mẹ đôi bên chẳng may đã khuất phải biết kính thờ.

Xưa nay, người ta cưới nhau để sớm muộn thế nào cũng sẽ làm cha và làm mẹ nhưng trước khi muốn làm cha và làm mẹ đàng hoàng, ai cũng phải tập làm con cho tốt.

Con trai hay con rể, con gái hay con dâu cũng đều là con, nếu làm con ăn ở vô đạo, đời chẳng dễ gì chịu tha. Nói khác hơn, đây là một vấn đề phản ánh sự gắn bó chặt chẽ giữa pháp lý với đạo lý.

Chồng con từng có vợ và một cháu nhỏ. Theo lời con, vì gia đình nhà vợ chê anh nghèo nên anh tự ái bỏ đi. Ở đây có hai vấn đề cần xét lại.

Gia đình vợ chê anh ta nghèo tiền của hay chê nghèo đức độ, cư xử không đúng phép tắc.

Những gì anh ta gây ra trong gia đình con khiến ai cũng hoài nghi phẩm chất của anh ta. Khi bỏ nhà vợ đi, anh ta đã làm đầy đủ thủ tục ly hôn hay chưa.

Đây là một trong những quy định bắt buộc của pháp lý và nếu không nghiêm túc tiến hành, có nghĩa cuộc hôn nhân với con không được thừa nhận.

Chồng bỏ gia đình con ra đi, có vẻ anh ta quyết không nhìn mặt ba má con nhưng không quên mang theo một số tài sản chẳng phải của mình. Con nghĩ gì về hành vi khó hiểu này.

Cứ như lời tâm sự của con, gia đình chồng cách nhà con không xa, vậy đã có bao giờ con gặp và tham khảo ý kiến của gia đình nhà chồng chưa.

Đúng như con nói, trong trường hợp này, nếu con bỏ nhà đi theo chồng là không nên vì chồng con chưa phải là chỗ dựa tin cậy.

Đây là lúc con cần bình tĩnh suy nghĩ về tương lai của chính mình. Nếu muốn chung sống, đôi bên phải có những thỏa ước minh bạch, còn nếu thấy không thể kéo dài cuộc hôn nhân, phải tiến hành đầy đủ các thủ tục ly hôn rõ ràng.

Tất nhiên trước đó, con phải gặp chồng, gặp gia đình nhà chồng và nhẹ nhàng bàn thảo các vấn đề hệ trọng cho tương lai của cả hai vợ chồng con. Chúc con thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bàn thảo mọi chuyện cho minh bạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO