Bạn trẻ Hà Nội bán hoa tươi gây quỹ làm thư viện cho học trò vùng cao

Hoàng Vân 26/09/2023 16:29

Dự án “Thư viện từ những bông hoa” được một nhóm người trẻ yêu hoa tại Hà Nội thành lập với mong muốn lan tỏa văn hóa đọc tới trẻ em vùng cao. Qua việc bán hoa gây quỹ, đến nay dự án đã xây dựng được 2 thư viện sách tại huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái).

Dự án “Thư viện từ những bông hoa” góp phần lan tỏa văn hóa đọc tới trẻ em vùng cao.

Sắp tới, vào đầu tháng 11, dự án sẽ tiếp tục triển khai thêm thư viện sách ở 2 điểm trường tại Mai Châu - Hoà Bình: xây dựng thêm 2 thư viện tại Trường THPT Mai Châu A và THPT Mai Châu B. Đây là khu vực phức tạp, còn nhiều khó khăn của tỉnh Hòa Bình.

Giang Châu – người sáng lập dự án cho biết, ý tưởng mở thư viện xuất phát từ những trải nghiệm của cô tại vùng cao. Khi đi công tác hay đi du lịch, được gần gũi với những đứa trẻ, cô cảm nhận các em rất thiếu thốn về vật chất, tinh thần, đặc biệt là hạn chế về tư duy. Vì vậy, cô muốn giúp gì đó cho các em, và điều đầu tiên cô nghĩ đến là những cuốn sách.

Giang Châu – người sáng lập dự án cũng là người nảy lên ý tưởng bán hoa gây quỹ làm thư viện.

Giang Châu chia sẻ, khi chứng kiến tình trạng bạo lực học đường xảy ra nghiêm trọng, cô đã nghĩ mỗi đứa trẻ nên đọc sách từ sớm để nuôi dưỡng tâm hồn, hướng đến chân - thiện - mỹ, biết yêu đời, yêu người và bao dung với bạn bè. Chỉ có như thế mới tạo ra một xã hội lành mạnh và tràn đầy yêu thương.

Với Châu, đọc sách sẽ giúp bản thân trưởng thành hơn, sống tích cực hơn qua từng trang sách.

Vốn là người yêu hoa tươi, Giang Châu tin rằng, hoa là một biểu tượng đẹp đẽ của cuộc sống, “ở đâu có hoa ở đó có hi vọng”. Khi mọi người bỏ tiền ra mua hoa, là đang góp thêm được một cuốn sách vào thư viện. Toàn bộ tiền lãi bán hoa các bạn trong nhóm dành để làm thư viện, đồng thời xin sách cũ từ cộng đồng.

Học trò vùng cao đón nhận sách từ dự án “Thư viện từ những bông hoa”.

Vừa qua, các bạn trẻ của "Thư viện từ những bông hoa" đã hoàn thành 2 công trình đầu tiên tại Mù Cang Chải, Yên Bái. Đây là khu vực vừa trải qua đợt mưa lũ, sạt lở kinh hoàng khiến nhiều ngôi nhà, sách vở của các em bị cuốn trôi.

Chuyến đi mang đến tổng cộng gần 5.000 đầu sách, 11 tủ sách, cùng nhiều đồ dùng học tập, hệ thống bóng đèn, giày thể thao cho 2 trường: Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Khao Mang và Trường Dân tộc Bán trú Trung học cơ sở Lao Chải.

Trong đó kinh phí hơn 60 triệu đồng là thành quả sau gần 3 tháng bán hoa tươi của dự án tại Hà Nội và Hòa Bình, cùng sự ủng hộ của các nhà hảo tâm.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Hằng – Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Khao Mang (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) cho hay, sau khi tủ sách từ Dự án "Thư viện từ những bông hoa" đi vào hoạt động tại điểm trường đã kịp thời bổ sung thêm nguồn sách mới, thiếu cho các học sinh vùng cao.

“Ngay trong thư viện của trường các em học sinh có thêm được nguồn sách để tham khảo rất bổ ích. Dự án đã tạo điều kiện thuận lợi cho thầy cô trong công tác giảng dạy đồng thời mở ra điều kiện cho các em vùng sâu, vùng xa có cơ hội được tiếp xúc với trang sách từ sớm”, cô Hằng nói.

Giang Châu chia sẻ, thông qua dự án lần này, nhóm bạn trẻ mong muốn lan tỏa thông điệp về sự cho đi. "Nhiều khi chúng ta quá bận rộn để quan tâm đến những điều nhỏ bé. Thế nhưng chỉ cần để ý một chút, bạn có thể thấy cuộc sống có rất nhiều dễ thương, giống như 1 bông hoa cũng có thể khiến chúng ta trở nên yêu đời. Và ai cũng có thể giúp đỡ người khác, chỉ bằng những việc làm nhỏ bé, như một cuốn sách cũng có thể cứu rỗi một tâm hồn.

Sau dự án lần này, chúng mình càng có niềm tin hơn vào những gì chúng mình đang đi. Mục tiêu là duy trì việc bán hoa, xin sách cũ để sau mỗi 2 tháng chúng mình sẽ đủ kinh phí để đến 1 tỉnh, làm 2 thư viện cho trường học vùng cao.

Không chỉ là trao tặng những cuốn sách, mình mong muốn tạo ra một cộng đồng sống tốt lên từ những trang sách”, Giang Châu tâm tình.

Nói về dự định tương lai, người đứng đầu dự án thông tin, sắp tới, “Thư viện từ những bông hoa” sẽ nỗ lực phát triển, vừa mở rộng sản phẩm hoa tươi phục vụ dịp 20/10 và 20/11 vừa đa dạng các set hoa cắm tại nhà và văn phòng để khách hàng có nhiều sự lựa chọn. Qua đó làm tăng thêm lợi nhuận để đóng góp vào việc mua sách và trang thiết bị cho các học trò vùng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạn trẻ Hà Nội bán hoa tươi gây quỹ làm thư viện cho học trò vùng cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO