Băng rừng, vượt suối làm cầu cho dân

Tấn Thành - Chí Đại 19/07/2023 06:50

Dưới cái nắng nóng oi bức của những ngày tháng 7, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đã không ngại gian khó băng rừng, vượt suối vận chuyển vật liệu để làm cầu, đường sá dân sinh giúp người dân đi lại thuận lợi.

Thanh niên vận chuyển vật liệu dưới trời nắng để làm cầu.

Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên

Làng Ông Cường thuộc thôn 1, xã Trà Vân, huyện Nam Trà My là một cụm dân cư nằm giữa thung lũng núi rừng. Cả làng có 28 hộ với hơn 45 nhân khẩu người đồng bào Ca Dong sinh sống. Để vào được làng Ông Cường cách duy nhất là phải đi bộ băng rừng, vượt qua các con dốc cao men theo sườn núi. Đến mùa mưa lũ, con đường vào làng còn gian nan hơn gấp bội khi thường xuyên phải đối diện với sạt lở đất.

Trước những khó khăn này, lãnh đạo huyện và huyện Đoàn Nam Trà My đã chỉ đạo và lên kế hoạch để các đoàn viên, thanh niên tham gia “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2023” mở đường, làm cầu đi tại các nơi khó khăn trên địa bàn huyện.

Dưới cái nóng như đổ lửa, những ngày qua hàng chục đoàn viên, thanh niên của huyện đã không ngại khó khăn gian khổ, lội bộ nhiều tiếng đồng hồ để cõng, vác đưa các vật liệu cát, sỏi, xi măng, gỗ…phục vụ thi công, xây dựng cây cầu treo ở làng Ông Cường.

Trực tiếp cõng vật liệu đến điểm tập kết, anh Nguyễn Văn Nhỏ (xã Trà Vân) cho biết, mỗi khi vào mùa mưa bão, làng Ông Cường thường bị cô lập do nước suối dâng cao. Để giúp việc đi lại của bà con thuận tiện hơn, các đoàn viên, thanh niên đã quyết tâm phải xây dựng và hoàn thành cây cầu treo của làng.

Không chỉ có anh Nhỏ với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” hàng chục đoàn viên thanh niên đã không quản ngại đường đá đi lại khó khăn trực tiếp băng qua núi rừng, dốc cao vận chuyển sắt, thép, xi măng để xây cầu giúp người dân.

Anh Đinh Văn Phu - Bí thư đoàn xã Trà Vân cho biết, cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn thôn 1, xã Trà Vân còn rất nhiều khó khăn, nhiều tuyến đường chưa được bê tông hóa, một số bản làng bị chia cắt bởi các con suối, nhánh sông nước dâng cao vào mùa mưa lũ. Do đó, việc đoàn viên, thanh niên giúp dân xây dựng cầu, đường là việc làm đầy ý nghĩa và thể hiện tình cảm đối với bà con nơi đây.

Còn với ông Hồ Văn Huyện - Chủ tịch UBND xã Trà Vân, việc các đoàn viên, thanh niên tổ chức làm cầu treo cho người dân ở làng Ông Cường là việc làm rất nhân văn và ý nghĩa.

“Mong sao thời gian tới, các cấp chính quyền tiếp tục quan tâm, hỗ trợ xây dựng thêm nhiều cây cầu treo, đường sá ở các thôn, xóm trên địa bàn để tạo thuận lợi cho người dân vận chuyển hàng hóa, giao thương buôn bán, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” - ông Huyện chia sẻ.

An toàn trong mùa mưa bão

Ngoài xã Trà Vân, hiện chính quyền huyện Nam Trà My cũng đã khởi công xây dựng cầu treo Nước Na trên địa bàn xã Trà Cang. Công trình cầu treo có chiều dài 80m kể cả đường dẫn, kết cầu bằng thép và trụ bê tông, mặt đáy cầu rộng 1m, được trải thép chống trượt. Tổng vốn đầu tư hơn 384,6 triệu đồng do Công ty cổ phần Thuỷ điện 699 tài trợ, còn lại do người dân, đoàn viên, thanh niên cùng góp ngày công xây dựng.

Trực tiếp tham gia vận chuyển nguyên vật liệu giúp người dân xây cầu, anh Hồ Văn Ngọc (đoàn viên xã Trà Cang) chia sẻ, rất vui mừng và phấn khởi vì được các cấp chính quyền cùng các nhà hảo tâm đã giúp đỡ nguồn vốn xây dựng cầu treo. Với sức trẻ của mình, đoàn viên thanh niên luôn sẵn sàng hỗ trợ để cây cầu sớm hoàn thành để người dân được đi lại an toàn vào mùa mưa bão.

Ông Ngô Tấn Lạc - Chủ tịch UBND xã Trà Cang cho biết, hiện nay hạ tầng giao thông trên địa bàn còn khó khăn, nhiều điểm dân cư vẫn đang bị cô lập vào mùa mưa do thiếu cầu bắc qua các suối. Do đó việc xây dựng hoàn thành cầu treo Nước Na là một công trình hết sức ý nghĩa. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là công trình giao thông quan trọng giúp cho hàng trăm hộ dân tại thôn 1, xã Trà Cang đi lại thuận tiện, bảo an toàn trong mùa mưa bão. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành và đi vào sử dụng từ ngày 1/8/2023.

“Từ đầu năm đến nay, nhờ vào nguồn vốn đầu tư xã hội hóa và công sức của người dân, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã Trà Cang đã thi công xây dựng 4 cây cầu treo dân sinh. Chúng tôi hy vọng các nhà hảo tâm, chính quyền huyện tiếp tục quan tâm hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng để xã Trà Cang ngày càng phát triển” - ông Lạc thông tin.

Chia sẻ về hoạt động ý nghĩa này, chị Phạm Thị Mỹ Hạnh, Bí thư Huyện đoàn Nam Trà My cho biết, việc xây dựng cầu treo hay làm đường dân sinh trên địa bàn là một trong những nhiệm vụ của “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2023” được Huyện đoàn phát động đem lại hiệu quả cao. Chỉ sau thời gian ngắn với sức trẻ và tinh thần tình nguyện của thanh niên, những tuyến đường, cây cầu dân sinh đã được dựng lên. Mới đây, Huyện đoàn Nam Trà My đã tổ chức mở đường về Thác Noong Lau, thôn 3, xã Trà Nam. Đây là vùng đất còn nhiều khó khăn, nhất là giao thông đi lại vẫn chỉ là đường mòn, quanh co dốc núi. Với sự nỗ lực của người dân và thanh niên con đường đã được mở giúp người dân giao thương thuận lợi an toàn trong mùa mưa bão.

Chị Phạm Thị Mỹ Hạnh, Bí thư Huyện đoàn Nam Trà My cho biết, việc làm của đoàn viên, thanh niên xã Trà Vân, Trà Cang là việc làm rất thiết thực, ý nghĩa, luôn nhận được sự đồng tình hưởng ứng, tích cực của người dân và chính quyền. Do đó, thời gian qua đã làm được nhiều tuyến đường, cầu treo dân sinh. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục kết nối các nguồn lực để thực hiện nhiều cầu treo và các công trình giao thông khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Băng rừng, vượt suối làm cầu cho dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO