Báo cáo Chính phủ về việc đầu tư tuyến cao tốc TP HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận

Lê Khánh 14/08/2023 17:39

Bộ GTVT vừa có báo cáo gửi Chính phủ về tình hình đầu tư tuyến Cao tốc TP HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận. Lãnh đạo Bộ GTVT nhìn nhận do lưu lượng lớn, trong khi quy mô đường cao tốc chỉ 4 làn xe, vì vậy hiện tượng ùn tắc giao thông diễn ra hàng ngày.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, đoạn cao tốc TP HCM-Trung Lương có chiều dài 39,8 km và khoảng 22,1 km tuyến nối, đi qua địa bàn TP HCM, Long An và Tiền Giang.

Quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe, thực hiện giải phóng mặt bằng quy mô 8 làn xe. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, hoàn thành vào tháng 2/2010.

Đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư theo hình thức BOT. Dự án có chiều dài 51,1 km và khoảng 4,5 km tuyến nối.

Quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe, giải phóng mặt bằng quy mô 6 làn xe và được đưa vào khai thác từ tháng 4/2022 và chính thức thu phí từ 9/8/2022.

Việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận là cần thiết do liên tục xảy ra tình trạng ùn tắc. Ảnh minh họa.

Đánh giá cao tốc TP HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận là tuyến đường kết nối trung tâm kinh tế-xã hội của khu vực Tây Nam bộ với TP HCM, lãnh đạo Bộ GTVT nhìn nhận do lưu lượng lớn, trong khi quy mô đường cao tốc chỉ 4 làn xe, đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận bố trí làn dừng khẩn cấp cách quãng nên tốc độ khai thác thấp, hiện tượng ùn tắc giao thông diễn ra hàng ngày.

Theo thống kê, từ thời điểm tuyến cao tốc TP HCM-Trung Lương thu phí, lưu lượng xe trên tuyến tăng lên trên 35%, hiện đạt khoảng 52.000 ô tô lưu thông/ngày đêm.

Đối với đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận lưu lượng xe trung bình từ năm 2022 khoảng 18.200 xe, và sáu tháng đầu năm 2023 đạt 40.000 ô tô/ngày đêm.

Trước thực trạng này, Bộ GTVT đã họp với các địa phương có tuyến cao tốc chạy qua gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang để tìm giải pháp đầu tư mở rộng cao tốc.

Trong đó, tỉnh Tiền Giang đã đề xuất mở rộng đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, trong trường hợp đầu tư theo PPP, Bộ nghiên cứu báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Với đoạn TP HCM-Trung Lương, Bộ GTVT đã giao Ban quản lý dự án 7 lập đề xuất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi ngay sau khi được cấp có thẩm quyền bố trí vốn cho công tác chuẩn bị dự án.

Theo Bộ GTVT: “Việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận là cần thiết. Trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp, lại tập trung cho các dự án Cao tốc Bắc-Nam thì việc huy động nguồn lực xã hội hóa là cần thiết”.

Do vậy, Bộ GTVT xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ về chủ trương nghiên cứu đầu tư mở rộng, hoàn thiện tuyến cao tốc TP HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận nhằm sớm triển khai đồng bộ toàn tuyến, phát huy hiệu quả đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo cáo Chính phủ về việc đầu tư tuyến cao tốc TP HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận