Báo chí dấn thân, đồng hành cùng dân tộc

Lục Bình 22/06/2018 08:00

Tối qua (21/6), Lễ tổng kết và trao giải Báo chí quốc gia lần thứ XII năm 2017 đã long trọng tổ chức tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội. 105 tác phẩm báo chí xuất sắc được chọn để trao giải, gồm: 8 giải A, 25 giải B, 43 giải C, 29 giải Khuyến khích.

Báo chí dấn thân, đồng hành cùng dân tộc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Lễ trao giải Báo chí quốc gia lần thứ 12. Ảnh: Quang Vinh.

Dự lễ trao giải có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng... và các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các nhà báo lão thành, và đông đảo các nhà báo.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí quốc gia, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, ông Thuận Hữu nhấn mạnh, 93 năm qua, báo chí cách mạng luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, là diễn đàn của nhân dân, luôn đồng hành và gắn bó với vận mệnh dân tộc.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự tin yêu, ủng hộ và đùm bọc của nhân dân, báo chí cách mạng luôn luôn là lực lượng đi đầu trên mặt trận tư tưởng, văn hóa; tích cực tham gia và đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, bất cứ giai đoạn lịch sử nào những người làm báo luôn có mặt nơi đầu sóng ngọn gió và sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc; sáng tạo, tự đổi mới và chủ động hội nhập quốc tế; luôn vững vàng về bản lĩnh chính trị, gắn bó máu thịt với nhân dân, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và dân tộc.

Với bản lĩnh chính trị vững vàng, kĩ năng nghề nghiệp tinh thông, các nhà báo không chỉ đi đầu phát hiện những vấn đề mới, vấn đề nóng, gây bức xúc trong xã hội, mà còn nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của người làm báo.

Cùng với việc phát hiện, biểu dương những gương điển hình tiên tiến, đấu tranh chống những hành vi tham nhũng, tiêu cực, góp phần tích cực củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ... năm 2017, các cơ quan báo chí vẫn luôn đi đầu kiên quyết phản bác các quan điểm, thông tin sai trái của các thế lực thù địch và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên, làm tốt vai trò cầu nối Đảng với dân, diễn đàn xã hội rộng lớn và tin cậy của nhân dân.

Các tác phẩm dự giải đã thể hiện tinh thần dấn thân, đồng hành cùng dân tộc, phản ánh ý chí và nguyện vọng chính đáng của nhân dân, bao quát các vấn đề xã hội.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, báo chí đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển thuận lợi, nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức mới. Nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân đặt ra cho báo chí ngày càng nặng nề.

Phó Thủ tướng đề nghị báo chí cần nắm vững tuyên truyền có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, coi trọng đúng mức việc phát hiện, biểu dương nhân tố mới, cổ vũ nhân rộng phong trào thi đua yêu nước, củng cố tăng cường niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Quốc hội, Chính phủ, quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam ra thế giới.

Tiếp tục phát huy vai trò giám sát phản biện của báo chí. Kịp thời phát hiện và phản bác những luận điệu sai trái, những âm mưu của thế lực thù địch nhằm xuyên tạc vu cáo, chống phá Đảng, Nhà nước.

Cần nâng cao tính hấp dẫn của báo chí, phấn đấu hiện đại hóa mô hình tổ chức hoạt động, kỹ thuật, công nghệ làm báo, đáp ứng yêu cầu mới.

Định hướng thông tin dư luận xã hội trong việc tham gia tích cực trong đấu tranh cương quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, đồng thời bảo đảm môi trường hòa bình ổn định để phát triển.

Báo chí cần kiên quyết phản bác những lệch lạc, sai trái trong đời sống, trở thành kênh giám sát vấn đề đạo đức, lối sống của cán bộ đảng viên. Đấu tranh kiên quyết với biểu hiện tham nhũng, lãng phí, mất dân chủ, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống nhất là cán bộ, đảng viên.

Phó Thủ tướng lưu ý, thời gian tới người làm báo cả nước cần tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng, tiếp tục đạt những thành tựu to lớn hơn nữa, xứng đáng với niềm tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đề nghị các bộ ngành, địa phương tăng cường trách nhiệm thực hiện nghiêm quy định của Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà báo, cơ quan báo chí hoạt động có hiệu quả.

Đặc biệt các cấp chính quyền cần thực hiện nghiêm quy chế phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí để báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo chí dấn thân, đồng hành cùng dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO