Báo chí và doanh nghiệp song hành

THANH GIANG 25/06/2023 08:00

Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp đứng trước vô vàn thách thức vì nền kinh tế có nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, báo chí truyền thông luôn đồng hành để cùng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, giúp cộng đồng doanh nghiệp phần nào khắc phục yếu điểm, tận dụng cơ hội phát triển. 

Chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp

Theo Tổng cục Thống kê, 5 tháng đầu năm, con số doanh nghiệp (DN) rút lui khỏi thị trường là 88.000, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, bình quân một tháng có 17.600 DN rút khỏi thị trường. Chỉ số sức khỏe của DN cũng đáng báo động. Cụ thể, có 82,3% DN dự kiến giảm quy mô, tạm ngừng kinh doanh hoặc ngừng kinh doanh trong các tháng còn lại của năm 2023. Các khó khăn thách thức lớn nhất mà DN đang đối mặt là đơn hàng (59,2%), tiếp cận vốn (51,1%)...

Ông Nguyễn Ngọc Hòa – Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM nhận định, cộng đồng DN đang hết sức khó khăn vì kinh tế thế giới rơi vào lạm phát, sức mua trên thị trường giảm mạnh. Cần phải có những chính sách hỗ trợ kịp thời giúp DN vượt bão.

Nhìn nhận từ thực tế, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, xuất khẩu 5 tháng đầu năm và sản xuất công nghiệp suy giảm nhiều so với cùng kỳ. DN lớn có khó khăn của DN lớn, DN nhỏ có khó khăn của DN nhỏ mà Việt Nam đa phần là DN nhỏ nên đây là vấn đề rất đáng suy ngẫm, cần làm hết sức mình để hỗ trợ cho DN.

Mặc dù nhiều khó khăn, thách thức như vậy, song cộng đồng DN cho biết, họ đã nhận được sự chia sẻ, động viên từ báo chí truyền thông. Giới doanh nhân ghi nhận, báo chí đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của DN. Thời gian qua, báo chí đã luôn đồng hành, hỗ trợ, chia sẻ với khó khăn của DN. Chuyên gia truyền thông Phạm Sông Thu cho rằng, báo chí đóng vai trò quan trọng trong cung cấp thông tin chính xác, đáng tin cậy. Kênh truyền thông giúp DN lan tỏa thông tin tích cực về sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó, báo chí cũng là cầu nối ghi nhận kịp thời thông tin mà bạn đọc, người tiêu dùng chưa hài lòng khi sử dụng, trải nghiệm sản phẩm. Qua đó, DN có thể tiếp thu, điều chỉnh theo hướng hoàn thiện hơn nhằm tạo niềm tin, thương hiệu với người tiêu dùng.

Ông Phạm Quang Anh – CEO Công ty TNHH May mặc Dony nhìn nhận vai trò to lớn của báo chí đối với DN. Báo chí còn hỗ trợ DN thay đổi cách nhìn, xoay hướng kế hoạch thông qua tư vấn của các chuyên gia, các điển hình thành công trong và ngoài nước. Từ đó DN nhận ra và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp với xu hướng chung của thời đại.

Giai đoạn hiện nay DN vẫn đối diện với thách thức về thị trường, tài chính. Giống như một người bạn song hành, báo chí đã “đồng cam cộng khổ” góp phần giúp DN vượt khó và phát triển. Những bài viết trên các trang báo điện tử, báo giấy... về việc tháo gỡ điểm nghẽn tín dụng, gỡ rào cản chính sách... đã góp tiếng nói để chính sách hỗ trợ của nhà quản lý sớm đến được với cộng đồng DN, phần nào giảm thiểu những khó khăn, giúp cộng đồng DN phục hồi sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo động lực cho nền kinh tế phát triển.

Tiếp tục sát cánh

“Vai trò của báo chí ngày càng khẳng định mạnh trong hoạt động của DN nói riêng và đời sống người dân nói chung. Làm kinh doanh nhiều năm nhưng những năm gần đây, nhất là từ thời điểm Covid-19 hoành hành đến nay, báo chí đã đưa tiếng nói của DN lên các phương tiện truyền thông đại chúng rất đầy đủ và thẳng thắn. So với trước đây, báo chí ngày nay đã mạnh mẽ hơn rất nhiều trong việc nói lên những tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng DN. Việc gì được báo chí liên tục phản ánh, phản ánh đồng bộ thì được địa phương, Chính phủ quan tâm hơn, tháo gỡ khó khăn cho DN nhiều hơn” - ông Phạm Quang Anh chia sẻ.

Theo luật sư Nguyễn Sơn Tùng - Công ty Luật Legal United Law, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài thương mại Sài Gòn, báo chí có vai trò quan trọng trong xã hội hiện đại, là cầu nối giữa DN với cơ quan quản lý Nhà nước. Ông Tùng cho rằng, có những bài báo tưởng đơn thuần nhưng có sức ảnh hưởng vô cùng lớn. Thông qua đó những khó khăn, tồn đọng trong chính sách được cơ quan quản lý nhà nước nhận diện và tháo gỡ. Ở chiều ngược lại, báo chí cũng là nguồn cung cấp thông tin quan trọng về chủ trương, đường lối, chính sách mới. Từ đó, DN có thể thực hiện đúng với quy định của pháp luật.

“Trong suốt thời gian qua, đặc biệt là trong những năm gần đây, từ thời chống dịch Covid-19 đến nay nền kinh tế của chúng ta phải phải đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn. Thế nhưng, báo chí luôn tương tác hiệu quả, đồng hành tốt với DN” - Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhận định.

Ông Hải thay mặt cho Ban cán sự đảng Bộ công thương, thay mặt cho toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, công chức, viên chức, người lao động của Bộ Công thương hết sức trân trọng sự đồng hành, phối hợp sát cánh của báo chí đối với ngành, đối với DN. Theo lãnh đạo ngành Công thương, thời điểm hiện tại cũng như sắp tới kinh tế cả nước sẽ còn rất nhiều khó khăn. Đơn cử, xuất khẩu 5 tháng đầu năm tăng có thể là tín hiệu tốt nhưng nhìn chung vẫn thấp hơn cùng kỳ. Nhiều DN thiếu đơn hàng sản xuất, sức mua của thị trường tiêu dùng trong và ngoài nước giảm mạnh.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương, sự hỗ trợ, phối hợp từ báo chí truyền thông sẽ góp phần tạo đà phục hồi cho cộng đồng DN, từ đó thúc đẩy sự phát triển tăng trưởng xuất khẩu và nền kinh tế nói chung .

Góp phần gỡ nhiều “điểm nghẽn”

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, báo chí truyền thông luôn chia sẻ, hỗ trợ DN để phản ánh khó khăn, tư vấn giải pháp, kiến nghị chính sách…

Có thể nói báo chí giữ vai trò quan trọng trong công tác thông tin tuyên truyền, nhất là đối với hoạt động truyền thông chính sách. Đối với ngành ngân hàng, thông qua hoạt động của báo chí giúp DN, người dân hiểu rõ, nắm bắt chính sách tiền tệ tín dụng, sản phẩm dịch vụ ngân hàng cũng như các quy định pháp luật về lĩnh vực ngân hàng nhằm tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng tốt hơn. Đặc biệt, trong điều kiện khó khăn với nhiều cơ chế chính sách và giải pháp hỗ trợ DN được ban hành, báo chí giúp các chính sách này đi vào thực tiễn cuộc sống có hiệu quả. Nhờ đó DN có thể tiếp cận các gói tín dụng ưu đãi thuận lợi hơn để phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh. Vai trò đó còn mang lại ý nghĩa và tính lan tỏa lớn hơn trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn, báo chí không chỉ đồng hành, hỗ trợ DN mà còn là kênh thông tin và phản biện chính sách. Thông qua báo chí, chính sách phát huy hiệu quả, các giải pháp hỗ trợ DN được đảm bảo thực thi.

Sát cánh cùng DN, báo chí cần tiếp tục làm tốt công tác truyền thông thông chính sách, phối hợp và hỗ trợ ngành ngân hàng đưa các cơ chế chính sách về tiền tệ, tín dụng, lãi suất, ngoại hối… phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, ngành ngân hàng cũng yêu cầu đối với DN, nhất là DN nhỏ và vừa cần tiếp tục nỗ lực nâng cao năng lực quản trị điều hành, hoạt động hiệu quả, tài chính kế toán minh bạch... Đây là những giải pháp không chỉ giúp DN tăng trưởng và phát triển bền vững mà còn nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng, nâng cao thương hiệu và uy tín DN. Mong rằng, báo chí tiếp tục thông tin, tư vấn cho DN về pháp luật, về kinh nghiệm quản lý và các mô hình hoạt động hiệu quả làm động lực để DN, doanh nhân phấn đấu phát triển không ngừng trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay.

T.GIANG (ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo chí và doanh nghiệp song hành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO