Báo chí và dư luận xã hội là lực lượng, công cụ chủ lực trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng

PV 23/06/2023 08:00

Báo chí và dư luận xã hội là những lực lượng, công cụ chủ lực trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đầy cam go, khốc liệt ở nước ta. Điều này đã được khẳng định trong nhiều văn kiện, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước từ trước đến nay.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: VPQH.

Ngày 22/6, tại Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Báo chí, dư luận xã hội và cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam hiện nay".

Hội thảo tập trung thảo luận các nội dung chính như: Làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về vai trò, tác động của báo chí, dư luận xã hội đối với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta hiện nay; phân tích thực trạng báo chí, dư luận xã hội với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta hiện nay; dự báo những thuận lợi, khó khăn, thời cơ và thách thức đối với việc phát huy vai trò của báo chí, dư luận xã hội trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta, đặt trong điều kiện, bối cảnh quốc tế, khu vực và trong nước.

Hội thảo nhằm góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về tiếp tục đẩy mạnh, kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, tạo ra một diễn đàn khoa học dân chủ, cởi mở để các nhà khoa học thảo luận.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về vai trò, tác động của báo chí, dư luận xã hội đối với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta hiện nay. Phân tích thực trạng, dự báo những thuận lợi, khó khăn, thời cơ và thách thức đối với việc phát huy vai trò của báo chí, dư luận xã hội trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta, đặt trong điều kiện, bối cảnh quốc tế, khu vực và trong nước.

Báo chí và dư luận xã hội là lực lượng, công cụ chủ lực trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta. Điều này đã được khẳng định trong nhiều văn kiện, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước từ trước đến nay, như: Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Báo chí.

Kết luận số 21 KL/TW của Hội nghị Trung ương 4 Khóa XIII cũng đã đặt ra yêu cầu “Nâng cao chất lượng công tác dư luận xã hội và đánh giá sự hài lòng của người dân; chủ động dự báo tình hình, xử lý kịp thời thông tin, định hướng dư luận xã hội”...

Thời gian qua, các cơ quan báo chí đã thể hiện rõ vai trò xung kích, đi đầu trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ quyền lợi của nhân dân; là tai mắt của Đảng, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực hiện nay.

Báo chí là diễn đàn quan trọng để huy động sức mạnh của toàn dân, là cầu nối để Đảng, Nhà nước lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng, những sáng kiến của nhân dân đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tuy nhiên, thực tiễn cũng đặt ra nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc khi báo chí tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đồng thời đề xuất phương hướng, giải pháp và đưa ra các khuyến nghị nhằm phát huy hiệu quả vai trò của báo chí, dư luận xã hội đối với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta thời gian tới...

Các ý kiến tiếp cận dưới nhiều góc nhìn nhưng tập trung xoay quanh nội dung chủ đạo là làm rõ thực trạng báo chí, dư luận xã hội với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam hiện nay. Đồng thời nhấn mạnh, báo chí cần phải tích cực và cần được tạo điều kiện, cơ chế trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam hiện nay.

Kết quả của Hội thảo là cơ sở để cung cấp luận cứ khoa học quan trọng, hữu ích cho việc tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta hiện nay, cũng như hiện thực hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc phát huy vai trò của báo chí, dư luận xã hội đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo chí và dư luận xã hội là lực lượng, công cụ chủ lực trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO