Mặt trận

Báo Đại Đoàn Kết trên tiến trình hội tụ, số hóa

NGUYỄN HOÀI 29/01/2024 09:48

Mô hình tòa soạn hội tụ, kết hợp nhiều loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình…), được coi là mô hình tiên tiến, thông minh và hiệu quả nhất trong bối cảnh hiện tại. Trước đòi hỏi của thời cuộc, Báo Đại Đoàn Kết đã đưa vào sử dụng hệ thống CMS tích hợp - sản xuất các báo giấy, báo điện tử và các ấn phẩm, chuyên đề trên cùng một nền tảng - đây là cột mốc đánh dấu sự đổi mới của Tòa soạn với chiến lược chuyển đổi số để phục vụ bạn đọc tốt nhất.

toa-soan-hoi-tu.jpg
Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh, Hiệp sĩ Đại Thánh giá Lê Đức Thịnh, Giáo sư Lê Văn Lan, nhà báo Nguyễn Quốc Khánh và nhà báo Lê Anh Đạt thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt giao diện mới của báo điện tử và hệ thống CMS tích hợp của Báo Đại Đoàn Kết. Ảnh: Quang Vinh.

Trong bối cảnh công nghệ số bùng nổ vừa tạo cơ hội nhưng cũng gây ra không ít thách thức, đặc biệt cho báo in, đòi hỏi các cơ quan báo chí phải nhanh chóng chuyển mình để thích ứng. Cùng với nhiều cơ quan báo chí, Báo Đại Đoàn Kết cũng nhanh chóng bắt nhịp sự chuyển đổi này. Tháng 6/2015, Báo Đại Đoàn Kết điện tử chính thức ra mắt. Đến tháng 6/2020, Báo Đại Đoàn Kết điện tử đã có những bước tiến với giao diện mới, hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của bạn đọc trong tình hình mới. Tới tháng 11/2023, Báo Đại Đoàn Kết ra mắt giao diện mới báo điện tử và đưa vào sử dụng hệ thống CMS tích hợp để phục vụ sản xuất các báo giấy, báo điện tử, và các ấn phẩm chuyên đề.

Nhà báo Lê Anh Đạt - Phó Tổng Biên tập Thường trực Báo Đại Đoàn Kết khẳng định, hiện nay, Báo Đại Đoàn Kết đang chuyển mình mạnh mẽ sang mô hình làm báo mới để tương thích với công nghệ 4.0 và tương thích với làm báo tại Việt Nam và trên thế giới. Báo Đại Đoàn Kết hòa vào dòng chảy phát triển chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; đa nền tảng, đa phương tiện, đa dịch vụ, đóng vai trò trụ cột trong định hướng thông tin, dư luận xã hội. Việc Báo Đại Đoàn Kết ra mắt giao diện mới và hệ thống CMS tích hợp là một nỗ lực của tờ báo trong bối cảnh phát triển và thích nghi với môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt và giữ chân độc giả, qua đó gia tăng hiệu quả hoạt động và đảm bảo sự phát triển bền vững.

“Để hòa nhập với thời đại, Báo Đại Đoàn Kết chuyển mình để đón nhận bạn đọc được sinh ra trong thời đại công nghệ thông tin. Báo Đại Đoàn Kết sẽ hoạt động và vận hành theo mô hình tòa soạn tích hợp, phù hợp với sự phát triển của khoa học, công nghệ tiên tiến trên thế giới, sản xuất nội dung theo các xu hướng báo chí số. Tuy nhiên, dù đứng dưới góc độ nào, thời đại nào, Báo Đại Đoàn Kết luôn là tờ báo chính thống với thông tin tin cậy, đa chiều, khách quan”- nhà báo Lê Anh Đạt khẳng định.

Nhà báo Nguyễn Công Khanh - Phụ trách Ban Báo Điện tử cho biết, đổi mới giao diện và hệ thống CMS là những bước căn bản và quan trọng trong tiến trình số hóa của tòa soạn. Toàn bộ nội dung báo in, báo điện tử, các ấn phẩm đều được soạn thảo và quản trị trên một hệ thống. Giao diện mới của Báo Đại Đoàn Kết có nhiều tính năng tiện ích giúp người xem trải nghiệm tốt hơn trên nền tảng số với phương châm lấy độc giả làm trung tâm. Khi bạn đọc truy cập vào daidoanket.vn sẽ được cung cấp thông tin một cách linh hoạt, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công chúng, góp phần tạo chỗ đứng trong dòng chảy của báo chí thời 4.0. Tại trang chủ của Báo Đại Đoàn Kết, bạn đọc liên tục được cập nhật những thông tin nóng hổi, thời sự, đa chiều và khách quan. Hoạt động của lãnh đạo Mặt trận và Mặt trận các cấp được truyền tải nhanh chóng với hình ảnh sinh động, đa dạng. Multimedia là cụm thông tin tập hợp của các sản phẩm báo chí hiện đại được thể hiện dưới hình thức longform, megastory, podcast, chú trọng yếu tố trực quan, tương tác đa chiều…

Những người làm việc trong tòa soạn hội tụ không chỉ phải linh hoạt và sáng tạo, mà còn phải phát huy tối đa tinh thần cộng tác và làm việc theo nhóm. Tăng khả năng tiếp cận độc giả. Chuyển đổi số báo chí giúp Đại Đoàn Kết tiếp cận độc giả ở nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm website, mạng xã hội, ứng dụng di động... Điều này mở ra cơ hội tiếp cận với một lượng độc giả rộng lớn, bất kể vị trí địa lý, tạo điều kiện cho sự phát triển và tăng cường sự lan truyền thông tin.

Chứng kiến từng bước chuyển mình của Báo Đại Đoàn Kết điện tử, nhà báo Nguyễn Quốc Khánh - nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết, bày tỏ niềm vui, đồng thời nhận định việc ra mắt giao diện mới của báo điện tử và hệ thống CMS tích hợp là niềm mong mỏi của nhiều thế hệ cán bộ, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết trong thời đại 4.0 hiện nay. Đây là công trình có ý nghĩa nhân kỷ niệm 82 năm Ngày truyền thống Báo Đại Đoàn Kết.

Chiến lược “Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2023” nêu rõ các mục tiêu xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại. Theo đó, đến năm 2030, mục tiêu là 100% cơ quan báo chí sẽ đưa nội dung lên các nền tảng số (ưu tiên các nền tảng số trong nước); 90% cơ quan báo chí sẽ sử dụng nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp tập trung, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động. Và với việc đưa vào sử dụng hệ thống CMS tích hợp, Báo Đại Đoàn Kết đã đặt nền móng cho quá trình hội nhập, số hóa để nâng cao chất lượng nội dung, tăng hiệu quả hoạt động, tạo ra các mô hình kinh doanh mới… quyết tâm đưa tờ báo của MTTQ Việt Nam lên tầm cao mới, tiếp tục là cơ quan báo chí tin cậy của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cùng với quá trình chuyển mình về công nghệ, Báo Đại Đoàn Kết đã đạt được nhiều thành tựu lớn về chuyên môn. Những người làm báo Mặt trận đã nỗ lực không mệt mỏi, giành nhiều kết quả cao tại giải Báo chí Quốc gia (giải A); Giải Báo chí Vì sự nghiệp Đại Đoàn kết toàn dân tộc; Giải Báo chí toàn quốc phòng chống tham nhũng, tiêu cực; Giải Báo chí Toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam; Giải Bìa báo Tết Ấn tượng, Giải Báo chí Toàn quốc Vì sức khỏe nhân dân năm 2022, Giải Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch năm 2023… 82 năm hình thành và phát triển, đội ngũ người làm Báo Đại Đoàn Kết đã có mặt tại khắp mọi miền Tổ quốc. Từ Thủ đô Hà Nội tới TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Khánh Hòa, Tây Nguyên, Trung Trung Bộ (Hà Tĩnh), Bắc Trung Bộ (Thanh Hóa), Đông Bắc (Quảng Ninh), Tây Bắc… Mỗi Văn phòng thường trú của báo được ví như “cánh tay nối dài” của Tòa soạn tới các vùng miền, địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo Đại Đoàn Kết trên tiến trình hội tụ, số hóa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO