Bảo đảm quyền lợi học tập cho học sinh

Lâm An 09/05/2023 06:36

Theo ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội, nhiều năm nay thành phố kiên trì chủ trương bảo đảm đủ chỗ học cho học sinh trong bối cảnh quy mô học sinh trong độ tuổi tuyển sinh hàng năm tăng. Đồng thời cố gắng không để xảy ra hiện tượng nơi quá tải, nơi lại không tuyển đủ chỉ tiêu.

Trước ý kiến lo ngại của nhiều phụ huynh học sinh sẽ không đủ chỗ học khi số lượng học sinh tăng cao, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội khẳng định căn cứ kết quả điều tra số lượng học sinh trong độ tuổi, các điều kiện bảo đảm chất lượng dạy học ở từng nhà trường (cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên), các phòng giáo dục và đào tạo sẽ tham mưu UBND quận, huyện, thị xã về kế hoạch tuyển sinh. Trong đó, có việc tổ chức phân tuyến tuyển sinh cho từng trường trên địa bàn bảo đảm đáp ứng nguyện vọng học tập, không để học sinh phải di chuyển quá xa. Đồng thời cũng tránh được tình trạng có trường tuyển sinh vượt quá nhiều so với chỉ tiêu, có trường lại không tuyển đủ chỉ tiêu, gây lãng phí về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo.

Với các trường có số lớp quá cao cũng được yêu cầu hạn chế học sinh trái tuyến. Nếu sĩ số học sinh/lớp vượt so với quy định của Điều lệ trường học, Phòng GDĐT phải có văn bản báo cáo UBND quận, huyện, thị xã; báo cáo Sở GDĐT, không để xảy ra hiện tượng quá tải học sinh ở các trường học.

Từ thực trạng đã tồn tại nhiều năm ở Thủ đô, đó là nhiều khu đô thị mới có quy hoạch trường học nhưng lại chưa có trường công lập, cha mẹ học sinh phải gửi con ở cơ sở giáo dục ngoài công lập với mức học phí cao. Ông Trần Thế Cương cho biết, Sở đã yêu cầu các phòng GDĐT báo cáo UBND quận, huyện, thị xã có phương án giải quyết chỗ học cho học sinh, đồng thời thúc đẩy việc xây thêm trường mới theo quy hoạch. Sở cũng chỉ đạo các đơn vị tiếp tục quan tâm tới việc học tập của con em các hộ dân thuộc diện tái định cư do giải phóng mặt bằng, con của công nhân làm việc ở khu công nghiệp; tạo điều kiện cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh là con của gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vào các trường công lập.

Một điểm mới trong tuyển sinh đầu cấp năm nay, đó là bỏ quy định xuất trình sổ hộ khẩu theo quy định của Luật Cư trú. Trước ý kiến lo ngại sẽ xảy ra hiện tượng học sinh gặp khó khăn khi đăng ký tuyển sinh, đại diện Sở GDĐT khẳng định đã phối hợp với Công an thành phố có phương án xác minh nơi thường trú, cư trú của học sinh linh hoạt, chính xác. Cha mẹ học sinh không phải cung cấp giấy tờ xác nhận thông tin cư trú, và hoàn toàn yên tâm con mình sẽ được bảo đảm quyền lợi học tập theo đúng tuyến tuyển sinh quy định.

Hiện Sở đã có hướng dẫn về các giấy tờ trong hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6 năm học 2023-2024. Theo đó, cha mẹ học sinh không phải cung cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú. nhà trường hướng dẫn cha mẹ hoặc người giám hộ tự kê khai các thông tin cư trú của học sinh gồm: Mã định danh, nơi thường trú, nơi cư trú. Sau đó, nhà trường tập hợp danh sách các học sinh cần phải xác minh thông tin cư trú, chủ động phối hợp với Công an cấp xã trên địa bàn để rà soát, xác thực. Cách làm này nhằm giúp các nhà trường chủ động hơn trong công tác tuyển sinh, bảo đảm tiếp nhận đúng đối tượng, tránh tình trạng quá tải ở một số trường cũng như giảm phiền hà cho phụ huynh.

Thống kê cho thấy, năm học 2023-2024, số lượng học sinh trong độ tuổi tuyển sinh vào các lớp đầu cấp tại Hà Nội đều tăng hơn so với năm học trước; trong số học sinh vào lớp 1 là hơn 156.000 em, tăng 11.600 em. Số học sinh vào lớp 6 là hơn 188.000 em, tăng gần 39.000 em. Tình trạng gia tăng diễn ra cục bộ ở những địa bàn đông dân cư, nơi có nhiều khu đô thị hoặc khu công nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo đảm quyền lợi học tập cho học sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO