Báo Đại đoàn kết Mặt trận

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông: Sự góp sức của Mặt trận

Báo Đại đoàn kết Tăng kích thước chữ

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông: Sự góp sức của Mặt trận

Báo Đại đoàn kết trên Google News

Cướp đi sinh mạng của cả chục nghìn người mỗi năm, làm hàng chục nghìn người khác bị thương, tai nạn giao thông ở nước ta thực sự là một thảm họa, là nỗi đau, nỗi nhức nhối của toàn xã hội. Ngăn chặn, đẩy lùi thảm họa này không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà cần sự chung tay, góp sức của mọi người, mọi nhà.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân ở địa bàn khu dân cư tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông là một trong các hoạt động của MTTQ các địa phương góp phần giải quyết vấn nạn nhức nhối này...

Đại diện các khu dân cư trên địa bàn thị trấn Gôi (Vụ Bản-Nam Định)
ký cam kết đảm bảo TTATGT.

Đảm bảo an toàn ngay từ khu dân cư

Địa bàn thị trấn Gôi (Vụ Bản-Nam Định) có hơn 57 km đường giao thông, có Quốc lộ 10, Quốc lộ 37B, đường sắt Bắc Nam chạy qua, giao cắt. Thị trấn nằm liền kề KCN Bảo Minh, cửa ngõ vào Quần thể di tích Phủ Dầy, mật độ dân số, mật độ người và phương tiện giao thông qua lại trên địa bàn rất cao. Trên thực tế địa bàn thị trấn và các địa phương cùng nằm ven tuyến Quốc lộ 10 từng xảy ra nhiều vụ TNGT, bao gồm cả đường sắt, đường bộ, làm chết, bị thương nhiều người.

Đây là lý do năm 2015 Uỷ ban MTTQ tỉnh Nam Định phối hợp với Ban ATGT, Phòng CSGT (Công an tỉnh Nam Định) chọn thị trấn này để triển khai xây dựng mô hình “Khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông”. Trước đó, mô hình này đã được MTTQ tỉnh Nam Định phối hợp phát động tại nhiều địa phương, vùng miền khác trong tỉnh.

Theo bà Trần Thị Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nam Định, việc Mặt trận địa phương phối hợp xây dựng, phát động mô hình xuất phát từ ý thức, trách nhiệm tham gia giải quyết vấn nạn mất an toàn giao thông hiện nay. Mô hình hướng đến mục tiêu nâng cao, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trên địa bàn; đặc biệt là phát huy vai trò của các tổ chức chính trị, Ban Công tác Mặt trận ở các khu dân cư trong việc tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân ở địa phương trong việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT.

Tìm hiểu tại thị trấn Gôi, chúng tôi được biết thời gian qua, mô hình đã nhận được sự quan tâm, chung tay thực hiện của cả hệ thống chính trị ở địa phương. Theo đó, quá trình thực hiện, Ủy ban MTTQ thị trấn đã phối hợp tham mưu cho Đảng ủy thị trấn xây dựng, ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác đảm bảo TTATGT, đưa nội dung công tác này là một trong những tiêu chí bình xét, công nhận “Khu dân cư văn hóa”, “Khu dân cư 5 không”, “Gia đình văn hóa”...

Cùng với việc thành lập Ban chỉ đạo thực hiện mô hình, UBND thị trấn Gôi còn ra quyết định thành lập 9 Tổ tự quản ở 9 khu dân cư trên địa bàn, với tổng số 74 thành viên. Thành viên các Tổ tự quản đều là cán bộ các tổ chức chính trị, người có trình độ, uy tín ở khu dân cư do Bí thư chi bộ Tổ dân phố làm Tổ trưởng, đảm nhiệm vai trò làm lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân ở khu dân cư chấp hành nghiêm các quy định đảm bảo TTATGT...

Theo ông Trần Đình Mạnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thị trấn Gôi, tại lễ phát động xây dựng mô hình, đại diện 9 tổ dân phố của thị trấn đã ký cam kết thực hiện mô hình, trong đó tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện “5 không” gồm: không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông đường sắt; không tự ý đặt các vật làm che khuất hoặc làm sai lạc tín hiệu giao thông; không uống rượu bia trước và khi điều khiển phương tiện giao thông; không điều hành xe mô tô, xe máy khi không có đủ các loại giấy tờ theo quy định; không tham gia, cổ vũ đua xe trái phép; không chạy xe trên lề đường, vỉa hè dành cho người đi bộ.

Cùng với đó, thực hiện “5 có” gồm: Học tập đầy đủ pháp luật về trật tự an toàn giao thông; đội mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn khi điều khiển mô tô, xe máy, xe đạp điện; vận động gia đình và mọi người chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ; vận động người thân có trách nhiệm bảo vệ các công trình giao thông; ứng xử thân thiện với người đồng hành, tận tình giúp đỡ người bị nạn. Nội dung “5 không, 5 có” trên sau đó đã được 9 tổ dân phố của thị trấn tổ chức ký cam kết thực hiện tới từng hộ dân trên địa bàn...

Tuyên truyền, vận động cần phù hợp, sát thực

Từ thực tế làm công tác vận động, tuyên truyền ở khu dân cư, ông Đinh Xuân Hiểu, Trưởng Ban CTMT Tổ dân phố Trần Huy Liệu (thị trấn Gôi) lại chỉ ra một số bất cập trong công tác tuyên truyền vận động, đó là lâu nay các địa phương hay áp dụng hình thức tuyên truyền bằng cách mời người dân ra trụ sở xã, phường, thị trấn để tuyên truyền, phổ biến.

Theo ông Hiểu hình thức này không hiệu quả. Bởi lẽ, bà con đa số đều bận rộn, không có thời gian tới dự, thực tế những buổi tuyên truyền như vậy số người đến nghe cũng không nhiều. Thực tế hơn là, không ít khu dân cư dù 100% số hộ đã ký cam kết không vi phạm quy định bảo đảm ATGT nhưng vẫn có người vi phạm, bị xử lý.

Việc này, theo ông Hiểu có nguyên nhân khi tổ chức cho người dân ký cam kết, Mặt trận cơ sở chỉ mời đại diện hộ ký, không ít đại diện hộ ký cam kết là người già, ít tham gia giao thông, các thành viên khác trong gia đình tham gia giao thông nhiều nhưng lại không trực tiếp ký kết...

Từ đó, ông Hiểu cho rằng, trong điều kiện như vậy, để việc tuyên truyền, vận động hiệu quả, cán bộ Mặt trận không có cách nào khác ngoài việc phải chấp nhận vất vả hơn, “đi từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền.

“Trên thực tế, thời gian qua ở thị trấn Gôi, chúng tôi đã thực hiện việc tuyên truyền, vận động theo phương châm này”, ông Hiểu chia sẻ. Riêng việc ký cam kết đảm bảo TTATGT, ông Hiểu cho rằng cần có sự thay đổi, theo hướng thực hiện ký cam kết tới tất cả các thành viên trong gia đình có sử dụng phương tiện, tham gia giao thông. Bởi có trực tiếp ký kết người tham gia giao thông mới ý thức rõ hơn về trách nhiệm của mình.

Tại tỉnh Thái Bình, thời gian qua MTTQ các cấp trong tỉnh cũng đã có nhiều hoạt động phối hợp với Ban ATGT tỉnh triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người dân trong tham gia giao thông; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội tham gia bảo đảm TTATGT.

Một trong những hoạt động thiết thực là Mặt trận và Ban ATGT tỉnh đã phối hợp hỗ trợ, thành lập được Tổ tự quản ATGT ở gần 450 khu dân cư trong tỉnh. Trong số này, một số Tổ tự quản hoạt động ở những địa bàn giao thông trọng điểm, hiệu quả cao đã được tỉnh trợ cấp kinh phí, với mức 575.000 đồng/người/tháng (½ tháng lương cơ bản), lấy từ nguồn chi thường xuyên của Ban ATGT tỉnh, qua đó động viên, khuyến khích thành viên Tổ tự quản nỗ lực, trách nhiệm hơn với công việc.

Theo các cán bộ ở MTTQ tỉnh, hướng tới mục đích nâng cao, ý thức trách nhiệm của mọi người trong việc đảm bảo TTATGT, tỉnh quy định hằng ngày các xã, phường, cơ quan phải mở mạng liên thông của tỉnh để nắm bắt tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh, nhất là việc công dân địa phương, cán bộ cơ quan vi phạm. Xã nào, cơ quan nào không nắm bắt kịp thời việc công dân, cán bộ của mình vi phạm pháp luật về giao thông để có biện pháp giáo dục, răn đe sẽ bị kiểm điểm, phê bình...

Nam Dương