Quốc tế

'Báo động đỏ' về kỷ lục nắng nóng

Mai Phương (theo Reuters) 20/03/2024 20:59

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) hôm 20/3 cho biết, mọi kỷ lục lớn về khí hậu toàn cầu đã bị phá vỡ vào năm 2023 và năm 2024 có thể còn tồi tệ hơn.

untitled-2.jpg
Nắng nóng ở trung tâm Sao Paulo, Brazil. Nguồn: Reuters.

WMO đồng thời bày tỏ quan ngại đặc biệt về nhiệt độ đại dương và băng biển đang thu hẹp.

Cơ quan thời tiết của Liên hợp quốc (LHQ) cho biết trong báo cáo thường niên về Khí hậu toàn cầu rằng, nhiệt độ trung bình đã đạt mức cao nhất trong 174 năm được ghi nhận với mức chênh lệch rõ ràng, đạt 1,45 độ C so với mức tiền công nghiệp. Nhiệt độ đại dương cũng đạt mức ấm nhất trong 65 năm theo dữ liệu với hơn 90% vùng biển trải qua tình trạng sóng nhiệt trong năm, gây hại cho hệ thống thực phẩm.

Tổng Thư ký WMO Celeste Saulo cho biết: “Cộng đồng WMO đang đưa ra Báo động đỏ cho thế giới. Những gì chúng ta chứng kiến vào năm 2023, đặc biệt là với sự ấm lên chưa từng có của đại dương, sự rút lui của sông băng và sự mất băng ở biển Nam Cực là nguyên nhân gây ra mối lo ngại đặc biệt”.

Theo bà Saulo, sức nóng của đại dương đặc biệt đáng lo ngại vì nó "gần như không thể đảo ngược", nếu được thì cũng phải mất hàng thiên niên kỷ.

untitled-3.jpg
Một rạn san hô bị tẩy trắng ở khu bảo tồn Ko Losin, Thái Lan. Nguồn: Reuters.

Biến đổi khí hậu cùng với sự xuất hiện của kiểu khí hậu El Nino tự nhiên, đã đẩy nhiệt độ thế giới đạt kỷ lục vào năm 2023. Người đứng đầu cơ quan giám sát khí hậu của WMO Omar Baddour dự đoán, khả năng cao, năm 2024 sẽ lập kỷ lục nhiệt độ mới, đồng thời cho biết, El Nino trong những năm sau thường ấm hơn.

Báo cáo của WMO cho thấy, lượng băng biển ở Nam Cực đang sụt giảm mạnh, với mức lớn nhất đo được chỉ thấp hơn kỷ lục trước đó 1 triệu km2 - một khu vực gần tương đương với diện tích của Ai Cập. Xu hướng này đã góp phần làm tăng hơn gấp đôi tốc độ mực nước biển dâng trong thập kỷ qua so với giai đoạn 1993-2002.

untitled-1.jpg
Hơi nước bốc lên từ một ống khói ở Lansing, Michigan, Mỹ. Nguồn: Reuters.

Bà Saulo hy vọng báo cáo này sẽ nâng cao nhận thức về nhu cầu thiết yếu phải tăng cường tính cấp bách và tham vọng của hành động vì khí hậu. “Đó là lý do tại sao chúng tôi nói về Báo động đỏ vì chúng tôi phải quan tâm đến người dân và họ sẽ phải chịu đựng những sự kiện thường xuyên hơn, khắc nghiệt hơn như thế nào”, bà Saulo nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Báo động đỏ' về kỷ lục nắng nóng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO